Tổng hợp thị trường tuần từ 25/9 - 30/9/2023

Thị trường chứng khoán

• Chứng khoán Mỹ liên tục giảm điểm trong tuần trước, khi các nhà đầu tư lo ngại các ngân hàng trung ương lớn, trong đó bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể duy trì lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn, nhằm đảm bảo kiềm chế lạm phát.

• Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, FED đã quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách trong khoảng 5,25 - 5,50%, trong khi các dự báo cập nhật cho thấy 12/19 nhà hoạch định chính sách của cơ quan này ủng hộ một đợt tăng lãi suất nữa vào năm 2023 để đảm bảo lạm phát tiếp tục giảm tốc.

Thị trường ngoại hối

• Chỉ số DXY đứng ở mức 105,58.

• Mức hỗ trợ quan trọng của EUR/USD là 1,0615.

Thị trường tiền điện tử

• Bitcoin giữ vững mốc 26.000 sau khi số liệu lạm phát tháng 8 của Mỹ được công bố

• Nga nhận định tỷ giá đồng ruble so với đồng USD sẽ giảm. Lạm phát tăng và đồng ruble yếu có thể khiến Ngân hàng trung ương Nga tăng lãi suất và kiểm soát chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn để ngăn chặn dòng vốn chảy ra nước ngoài.

• Ngân hàng trung ương Israel (BoI) đang thúc đẩy kế hoạch phát hành đồng shekel kỹ thuật số để cải thiện hệ thống thanh toán của nước này.

• BoI đang thử nghiệm thanh toán bằng đồng shekel kỹ thuật số đối với các ngân hàng đối tác từ Hong Kong (Trung Quốc) và Ngân hàng Thanh toán quốc tế.

Tâm điểm tuần trước

• Tuần trước, các quan chức Fed cảnh báo tiếp tục tăng lãi suất ngay cả sau khi bỏ phiếu tạm để lãi suất giữ nguyên trong tuần trước, trong đó ba nhà hoạch định chính sách cho hay cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa kết thúc.

• Theo khảo sát, hoạt động kinh doanh của Mỹ hầu như không thay đổi trong tháng 9/2023, trong khi một báo cáo khác cho thấy Eurozone có thể sụt giảm trong quý này và chưa thể sớm tăng trưởng trở lại.

Tâm điểm tuần mới

• Trong tuần giao dịch mới, sự chú ý của thị trường sẽ tập trung vào Chỉ số giá Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) – thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Chỉ số được dự báo sẽ tăng nhanh trở lại, với mức tăng theo năm là 3,5% và mức tăng theo tháng là 0,5%.

• Một số dữ liệu đáng chú ý khác của kinh tế Mỹ cũng sẽ được công bố trong tuần này bao gồm dữ liệu về doanh số bán nhà mới, tâm lý người tiêu dùng và số đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền. Cục Điều tra Dân số Mỹ dự kiến sẽ công bố ước tính lần thứ ba về tăng trưởng GDP quý II.

• Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ có bài phát biểu trong tuần này, trong khi các đồng nghiệp của ông tại FED là Neel Kashkari, Austan Goolsbee, Thomas Barkin và John Williams dự kiến cũng sẽ phát biểu tại các sự kiện riêng biệt.

Lịch kinh tế

lịch kinh tế cuối t9.jpeg

* DXY

Biểu đồ hàng tuần của DXY

  • Chỉ số DXY đã tăng tuần thứ 10 liên tiếp vào tuần trước, đóng cửa ở mức giá cao mới trong 6 tháng, tiếp tục xu hướng tăng dài hạn. Một vài tuần trước, DXY đã tạo ra một đột phá tăng giá vượt ra khỏi đường xu hướng trên của mô hình nêm giảm dần dài hạn.

  • Giá kết thúc tuần ở gần đỉnh phạm vi và hình thành một thanh pin tăng giá. Đây là những dấu hiệu tăng giá, nhưng cần lưu ý rằng giá không thể thiết lập trên mức kháng cự quan trọng 105,36.

  • Đồng USD đang trong xu hướng tăng giá dài hạn, đồng nghĩa chỉ nên tìm kiếm các giao dịch mua bằng đồng USD trong tuần này. Tuy nhiên, phe bò nên cẩn thận với mức kháng cự 105,36 và thực tế là đà của xu hướng đang có dấu hiệu chậm lại.

DXY.jpg

* GBP/USD

Biểu đồ hàng tuần của GBP/USD

GBP-USD.jpg

  • GBP/USD đã hình thành một nến hàng tuần giảm giá, đóng cửa ngay ở mức thấp nhất, tạo thành mức đóng cửa hàng tuần thấp nhất trong 6 tháng.

  • Cặp tiền này hiện đang được chú ý vì đồng USD đang mạnh và có xu hướng tăng, trong khi bảng Anh lại đang chứng kiến lực bán.

  • Biểu đồ giá hiển thị nhóm các mức kháng cự bên dưới, bắt đầu từ 1,2168. Nếu GBP/USD có thể phá vỡ dưới cả ba mức hỗ trợ trong khu vực đó có thể sẽ hướng tới con số tròn lớn ở mức 1,2000, nơi giá có thể sẽ củng cố trong một thời gian.

Chỉ số DOW JONES

Chỉ số DOW JONES.jpg

Chỉ số DOW JONES đang nằm trong kênh xu hướng giảm trong ngắn hạn. Đây là dấu hiệu cho thấy, thị trường đang diễn biến tiêu cực và nhu cầu mua vào của giới đầu tư ngày càng giảm sút.

Chỉ số phát đi tín hiệu tiêu cực từ mô hình vai đầu vai khi phá vỡ ngưỡng hỗ trợ tại mức 34.264, và có thể tiếp tục giảm xuống mức 32.624 hoặc thấp hơn nữa. Chỉ số hiện có mức hỗ trợ tại quanh ngưỡng 33.700 và mức kháng cự tại quanh ngưỡng 34.100. Việc đột phá qua một trong các mức này sẽ báo hiệu hướng đi mới.

Chỉ bảo RSI đang ở dưới mức 30 sau đợt giảm giá trong những tuần qua, với động lượng tiêu cực mạnh và có dấu hiệu giảm sâu hơn. Tuy nhiên, chỉ số RSI thấp, đặc biệt ở các cổ phiếu lớn, có thể là dấu hiệu cho thấy cổ phiếu đang bị bán quá mức và có cơ hội tăng giá.

Xét tổng thể về mặt kỹ thuật, chỉ số DOW JONES bị đánh giá là tiêu cực trong ngắn hạn.

Chỉ số S&P 500

Chỉ số S&P 500.jpg

Chỉ số S&P 500 đã vượt qua ngưỡng của kênh xu hướng tăng trong ngắn hạn. Đây là dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng của chỉ số bắt đầu chậm lại. Xu hướng giảm vẫn sẽ được duy trì, khi không có mức hỗ trợ nào xuất hiện trong biểu đồ giá. Trong trường hợp xảy ra phản ứng tăng, chỉ số có ngưỡng kháng cự tại mức 4.370.

Chỉ báo RSI ở dưới mức 30 cho thấy, động lực ngắn hạn của chỉ số đang rất tiêu cực và tâm lý bi quan của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, chỉ số RSI ở mức thấp, đặc biệt với các cổ phiếu lớn, cũng có thể là dấu hiệu cho thấy cổ phiếu đang bị bán quá mức và là cơ hội cho một phản ứng tăng giá.

Xét tổng thể về mặt kỹ thuật, chỉ số S&P 500 bị đánh giá là tiêu cực trong ngắn hạn.

Chỉ số NASDAQ

Chỉ số NASDAQ .jpg

Chỉ số NASDAQ vừa phá vỡ một kênh xu hướng gần như nằm ngang trong ngắn hạn. Điều này là dấu hiệu cho thấy xu hướng phát triển yếu vẫn được duy trì trong thời gian tới. Chỉ số hiện đang phải đối mặt với các ngưỡng kháng cự trong trường hợp có xu hướng tăng lên.

Việc chỉ số đột phá xuống bên dưới ngưỡng hỗ trợ tại mức 13.300, sau 3 tuần giảm liên tiếp cho thấy xu hướng giảm nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp diễn.

Chỉ báo RSI đang ở dưới mức 30 sau đợt giảm giá trong những tuần qua, với động lượng tiêu cực mạnh và được dự báo có thể giảm sâu hơn. Tuy nhiên, chỉ số RSI thấp, đặc biệt ở các cổ phiếu lớn, có thể là dấu hiệu cho thấy cổ phiếu đang bị bán quá mức và có cơ hội xảy ra phản ứng tăng giá.

Xét tổng thể về mặt kỹ thuật, chỉ số NASDAQ bị đánh giá là tiêu cực trong ngắn hạn.

messenger