Có nên mua cổ phiếu Alibaba?

• Alibaba báo cáo doanh thu tăng trưởng 14% trong quý gần nhất.

• Alibaba vừa tiến hành tái cải tổ đội ngũ quản lý.

• Cổ phiếu của Alibaba đang được giao dịch ở mức định giá hấp dẫn.

Alibaba đã định vị để trở lại quỹ đạo tăng trưởng.

Alibaba (BABA), từng là đầu tàu tăng trưởng của Trung Quốc, đã phải đối mặt với giai đoạn bất ổn khi tăng trưởng doanh thu giảm xuống mức thấp chưa từng có trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2023. Khi hoạt động tài chính sa sút, giá cổ phiếu của Alibaba đã giảm xuống mức thấp chưa từng thấy trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, đã có những tia hy vọng được thắp lên trong quý gần nhất với tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận được cải thiện ở các bộ phận. Vậy điều tồi tệ nhất đối với công ty đã kết thúc? Và có nên mua cổ phiếu của công ty lúc này không?

Bài viết này sẽ trả lời những câu hỏi trên.

cổ phiếu Alibaba.jpg

Hình 1.

ẢNH NGUỒN: GETTY IMAGES.

Alibaba sớm có dấu hiệu phục hồi

Alibaba là một ví dụ điển hình về thiên thần sa ngã. Kể từ khi ra mắt công chúng vào năm 2014, doanh thu đã tăng hơn 30% mỗi năm. Nhưng mọi thứ đã thay đổi trong hai năm qua khi công ty phải đối mặt với một loạt thách thức, bao gồm sự đàn áp của chính phủ Trung Quốc, sự chậm lại do đại dịch Covid-19 và sự cạnh tranh từ Pinduoduo và Douying.

Kết quả của Alibaba cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2023 phản ánh những thách thức này khi doanh thu chỉ tăng 2%. Tệ hơn, gã khổng lồ kinh doanh thương mại điện tử của Trung Quốc ghi nhận doanh thu giảm 1% trong năm đó. Hiệu quả hoạt động như vậy là không thể chấp nhận được đối với một công ty có phần lớn doanh thu và lợi nhuận phụ thuộc vào thương mại điện tử.

May mắn thay, có những dấu hiệu cho thấy kết quả hoạt động năm tài chính 2023 của Alibaba có lẽ chỉ là sự kiện xảy ra một lần. Trong kết quả mới nhất cho quý kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2023, doanh thu toàn tập đoàn tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận hoạt động tăng 70%. Đáng chú ý, tất cả các phân khúc chính (trừ phân khúc điện toán đám mây) đều tăng trưởng doanh thu ở mức hai con số. Ngay cả phân khúc thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc cũng đạt tăng trưởng doanh thu 12%.

Dù đây mới chỉ là những tín hiệu cải thiện ban đầu nhưng kết quả hoạt động gần đây cho thấy nỗ lực tái cơ cấu chiến lược của Alibaba nhằm chia đế chế của mình thành sáu đơn vị lớn đang mang lại kết quả. Ngoài tăng trưởng doanh thu vững chắc, tất cả sáu bộ phận đều có những cải thiện đáng kể về lợi nhuận. Đặc biệt, Tập đoàn Giải trí và Truyền thông Kỹ thuật số và Hậu cần Cainiao đã vực dậy hoạt động kinh doanh thua lỗ trong quý gần nhất.

Một quý hoạt động hiệu quả có lẽ là quá sớm để tuyên bố chiến thắng. Tuy nhiên với kế hoạch tái cơ cấu chiến lược, Alibaba đã có kế hoạch rõ ràng để phục hồi hoàn toàn.

Alibaba sớm có dấu hiệu phục hồi.jpg

Hình 2.

Quá trình chuyển đổi cần thời gian

Alibaba có thể có một kế hoạch rõ ràng để thực hiện bước ngoặt của mình. Tuy nhiên, việc đảo ngược hoàn toàn quỹ đạo kinh doanh không thể diễn ra trong một sớm một chiều. Sẽ phải mất ít nhất vài quý, nếu không muốn nói là vài năm, để đội ngũ quản lý mới thực hiện một bước chuyển mình hoàn toàn nhằm đưa Alibaba trở lại quỹ đạo tăng trưởng cao.

Để đạt được mục tiêu này, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành mới, Eddie Wu, người vừa mới đảm nhận vai trò đưa ra trọng tâm chiến lược mới để giành chiến thắng trong trận chiến này, đó là tập trung vào làm hài lòng người dùng và sử dụng trí tuệ nhân tạo để thúc đẩy kinh doanh. Cùng thời điểm Eddie Wu được bổ nhiệm, Daniel Zhang đã rời khỏi vai trò chủ tịch và giám đốc điều hành bộ phận điện toán đám mây của Alibaba. Rõ ràng, Wu sẽ cần thời gian để tạo ra kết quả với tư cách là quyền chủ tịch và CEO mới của bộ phận điện toán đám mây.

Các nhà đầu tư cần kiên nhẫn vì ban quản lý mới phải mất một thời gian để hoàn thành quá trình chuyển đổi.

Cổ phiếu của Alibaba đang được giao dịch ở mức định giá hấp dẫn

Vào thời điểm viết bài này, cổ phiếu của Alibaba giao dịch ở mức khoảng 86 USD, chỉ cao hơn 26% so với giá chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 2014. Tuy nhiên, doanh thu của tập đoàn đã tăng 15 lần trong giai đoạn này, từ 8,4 tỷ USD năm 2014 lên 126 tỷ USD vào năm 2023.

Những thách thức của Alibaba trong thời gian gần đây khiến nhà đầu tư tỏ ra bi quan về tương lai của hãng. Điều này là dễ hiểu bởi cổ phiếu giao dịch ở mức định giá thấp với hệ số giá trên doanh thu (P/S) ở mức 1,8, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình 5 năm là 5,5. Để so sánh, Pinduoduo có hệ số P/S là 6,2.

Định giá của Alibaba có vẻ tương đối rẻ, đặc biệt đối với một công ty công nghệ hàng đầu vẫn nắm giữ trong tay một số doanh nghiệp tốt nhất ở Trung Quốc.

Có nên mua cổ phiếu của Alibaba?

Điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Đã có những dấu hiệu ban đầu cho thấy Alibaba đang trên đà phục hồi sau khi báo cáo doanh thu tăng trưởng ấn tượng trong quý gần nhất. Ngoài ra, cổ phiếu đang được giao dịch ở mức định giá hấp dẫn.

Tuy nhiên, công ty sẽ mất một thời gian để quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng trước đây. Đầu tư vào cổ phiếu của Alibaba đòi hỏi nhà đầu tư phải sẵn sàng chấp nhận những rủi ro liên quan đến các công ty Trung Quốc, chẳng hạn như rủi ro chính trị.

Do đó, nếu bạn có đủ dũng khí chấp nhận những rủi ro này và kiên nhẫn chờ đợi thành quả thực hiện các chiến lược mới nhất của công ty thì hãy cân nhắc mua cổ phiếu của Alibaba.

>>> Mời bạn đọc thêm: Novavax tăng 20% sau 1 tháng. có nên mua không?

messenger