Có quá muộn để mua cổ phiếu Apple

• Apple tiếp tục lấn át các đối thủ về doanh số bán điện thoại thông minh và PC trong quý gần nhất.

• Lòng trung thành với thương hiệu iPhone của Apple đã mang lại sự thành công của nhiều sản phẩm khác của hãng.

• Trong khi đó, các dịch vụ kỹ thuật số đã củng cố hoạt động kinh doanh bằng cách đa dạng hóa.

Apple có vị thế vững chắc trên thị trường công nghệ tiêu dùng và có thể phát triển mạnh khi những khó khăn kinh tế hạ nhiệt.

Apple (AAPL) là công ty có giá trị nhất thế giới về vốn hóa thị trường và hoạt động kinh doanh của công ty này đã đạt mức cao kỷ lục kể từ khi thành lập 47 năm cách đây. Apple đã đạt được thành công to lớn với người tiêu dùng khi giành được thị phần dẫn đầu ở nhiều chủng loại sản phẩm. Thành công của hãng với iPhone đã thu hút hơn một tỷ người dùng và trở thành một bảo bối thu hút người tiêu dùng đến với các thiết bị khác trong dòng sản phẩm của hãng.

Các sản phẩm uy tín của Apple đã khiến cổ phiếu của hãng này tăng hơn 135.000% kể từ khi công ty lên sàn chứng khoán vào tháng 12 năm 1980. Sự tăng trưởng nhanh chóng của công ty trong những năm qua cho thấy thời điểm tốt nhất để đầu tư vào Apple đã qua từ lâu. Tuy nhiên, công ty vẫn tiếp tục mang lại lợi nhuận ổn định. Berkshire Hathaway của Warren Buffett thường xuyên tăng cổ phần của mình trong gã khổng lồ công nghệ, gần đây nhất là mua cổ phiếu vào quý I năm 2023.

Công ty iPhone có lịch sử lâu dài trong việc mang lại lợi nhuận đáng tin cậy và có thể là tài sản cho bất kỳ danh mục đầu tư nào. Đây là lý do tại sao vẫn chưa quá muộn để đầu tư vào cổ phiếu Apple.

Thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng

Apple không phải lúc nào cũng đi đầu thị trường, nhưng hãng đã tỏ ra đặc biệt khéo léo trong việc tận dụng công nghệ hiện có và sử dụng ngôn ngữ thiết kế độc đáo của mình để thu hút người dùng mới và thống trị ngành. Công ty đã làm được điều này với dự án kinh doanh đầu tiên vào điện thoại thông minh, máy tính bảng, đồng hồ thông minh và tai nghe. Các công ty khác đã có nhiều năm dẫn đầu các thị trường này nhưng đã đánh mất vị thế khi Apple bước vào cuộc chơi.

Thị hiếu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của công ty là phổ biến nhất trong thời kỳ kinh tế khó khăn trong năm qua. Việc giảm chi tiêu của người tiêu dùng cho công nghệ đã tạo gánh nặng cho vô số công ty. Theo dữ liệu từ IDC, doanh số PC xuất xưởng trong quý 2 năm 2023 đã giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Các công ty dẫn đầu thị trường như Lenovo và Dell có doanh số bán hàng giảm lần lượt là 18% và 22%. Tuy nhiên, doanh số MacBook của Apple vẫn tăng 10% trong cùng kỳ.

Hãng cũng tỏ ra vượt trội so với các công ty cùng ngành trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Nghiên cứu của Counterpoint chỉ ra rằng doanh số bán điện thoại thông minh đã giảm 24% trong quý 2 năm 2023. Doanh số bán của Samsung giảm 37%, trong khi Apple chỉ giảm hơn 6%. Ngay cả trong bối cảnh kinh tế căng thẳng, người tiêu dùng vẫn rất ưa chuộng các sản phẩm của Apple.

phân tích cổ phiếu Apple.jpeg

Hình. 1

Apple đã tạo dựng chiến lược một hệ sinh thái kết nối cho các sản phẩm của mình nhằm khuyến khích người tiêu dùng tiếp tục sử dụng thiết bị của mình lâu dài. Trong khi đó, các ứng dụng độc quyền như Tin nhắn và FaceTime khiến người dùng phải chùn bước trước khi chuyển sang dùng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Những cơn gió ngược kinh tế vĩ mô đã thách thức Apple trong năm nay. Tuy nhiên, hãng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi thị trường phục hồi. Do đó, điều quan trọng là phải có cái nhìn dài hạn về cổ phiếu của hãng. Tỷ suất lợi nhuận của Apple tiếp tục đạt mức ấn tượng, với phân khúc sản phẩm tăng 35% và dịch vụ kỹ thuật số là 71% trong quý 3 năm 2023. Công ty vẫn hoạt động tốt và có thể phát triển mạnh trong vòng 5 đến 10 năm tới nhờ vị thế dẫn đầu về công nghệ.

Giá cổ phiếu Apple sụt giảm trong thời gian gần đây

Cổ phiếu của Apple đã giảm 11% kể từ khi công ty báo cáo lợi nhuận quý 3 năm 2023 vào đầu tháng 8. Đây là quý thứ ba liên tiếp doanh thu của Apple sụt giảm và giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm này do ba trong số bốn phân khúc sản phẩm tiêu dùng của hãng tiếp tục phải hứng chịu sự thoái lui.

Tuy nhiên, sự vượt trội so với đối thủ về điện thoại thông minh và máy tính cá nhân trong quý đã chứng tỏ sức kháng cự mạnh mẽ của hãng. Apple vẫn tiếp tục gặt hái được những kết quả đầy hứa hẹn trong hoạt động kinh doanh dịch vụ. Phân khúc dịch vụ của Apple đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3 năm 2023, mang về phần doanh thu lớn thứ hai cho công ty ở mức 21 tỷ USD.

Hoạt động kinh doanh kỹ thuật số bao gồm lợi nhuận từ các nền tảng dựa trên đăng ký như Apple TV+ và Music, cũng như thu nhập từ App Store. Những dịch vụ này đã mang lại lợi nhuận lớn cho Apple trong những năm qua, cho phép hãng ít phụ thuộc vào doanh số bán sản phẩm hơn trong những thời điểm bất ổn. Hoạt động kinh doanh này đang trên đà có thể vượt qua iPhone để trở thành phân khúc mang lại lợi nhuận cao nhất. Trong năm tài chính 2022, doanh thu phân khúc dịch vụ tăng trưởng 14%, gấp đôi mức tăng trưởng của iPhone.

Điều mà chúng ta học được từ lịch sử tăng trưởng của Apple chính là tầm quan trọng của việc mua vào lúc giá thấp. Cổ phiếu của hãng không thường xuyên được bán ra thị trường và sự thống trị của hãng trong phân khúc công nghệ tiêu dùng và dịch vụ đang bùng nổ có thể sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ trong dài hạn. Vì những lý do này, vẫn chưa quá muộn để mua cổ phiếu Apple và đây là một lựa chọn đầu tư dài hạn lý tưởng ở thời điểm hiện tại.

>>> Mời bạn đọc thêm: Những cổ phiếu tốt nhất để đầu tư với 1000 USD ngay lúc này

messenger