Đã đến lúc mua cổ phiếu Coca-Cola

• Cổ phiếu Coca-Cola đã giảm hơn 9% trong năm nay.

• Cổ phiếu trả cổ tức khá tốt với tỷ suất trên 3%

• Đây là cổ phiếu tin cậy với các cổ đông và ít biến động hơn so với thị trường chung.

KO.jpeg

Hình 1.

Cổ phiếu này xứng đáng được giao dịch ở mức định giá cao hơn hiện nay.

Mặc dù đây là một năm tốt đẹp đối với các chỉ số thị trường lớn như S&P 500 và Nasdaq Composite, nhưng không phải tất cả cổ phiếu đều tăng giá. Thật vậy, phần lớn lợi nhuận của thị trường được thúc đẩy bởi những gã khổng lồ công nghệ và giá cổ phiếu của Tesla (TSLA) tăng mạnh. Chẳng hạn, Alphabet (GOOG) (GOOGL), Microsoft (MSFT), Nvidia (NVDA) và cổ phiếu Tesla đã tăng lần lượt 48%, 32%, 184% và 100% từ đầu năm đến nay. Cổ phiếu của các công ty lớn này đóng vai trò quan trọng vào mức tăng lần lượt 13% và 26% của S&P 500 và Nasdaq Composite trong giai đoạn này.

Do thị trường phụ thuộc nhiều vào lợi nhuận từ cổ phiếu của một số công ty lớn trong năm nay nên một số cổ phiếu khác dường như trở nên tương đối rẻ. Một cổ phiếu đáng để cân nhắc khi phần còn lại của thị trường đổ xô vào công nghệ chính là Coca-Cola (KO). Giảm 9% từ đầu năm đến nay, Coca-Cola có vẻ hấp dẫn

Hồ sơ rủi ro-lợi nhuận đặc biệt của cổ phiếu Coca-Cola

Chắc chắn, Coca-Cola có thể không mang đến cho các nhà đầu tư cơ hội tạo dựng khối tài sản sinh sôi từ quy mô hiện tại. Hoạt động phân phối sản phẩm của công ty đã trải rộng trên toàn cầu và tiếp cận hàng tỷ khách hàng. Ngoài ra, Coca-Cola sở hữu hàng chục thương hiệu trị giá hàng tỷ đô la và cung cấp đồ uống cho nhiều chuỗi nhà hàng lớn nhất thế giới. Vì vậy công ty chỉ có thể tăng trưởng mạnh từ đây.

Nhưng chính quy mô này khiến cổ phiếu có rủi ro khá thấp. Vị thế vững chắc của công ty là đối tác kinh doanh quan trọng của các nhà hàng, cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi chính là nền tảng cho doanh thu và lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp. Hàng loạt doanh nghiệp phụ thuộc vào Coca-Cola để bán số lượng lớn đồ uống có tỷ suất lợi nhuận cao với nhu cầu ổn định từ khách hàng. Các doanh nghiệp cần Coca-Cola và họ cần Coca-Cola trong mọi loại hình nền kinh tế.

Một minh chứng cho mức độ rủi ro thấp hơn của Coca-Cola so với thị trường chung là hệ số beta trung bình hàng tháng của cổ phiếu trong 5 năm qua ở mức 0,5. Hệ số beta đo lường mức độ biến động của một cổ phiếu cho biết mức độ biến động của cổ phiếu theo thị trường chung. Hệ số beta lớn hơn một có nghĩa cổ phiếu sẽ dễ biến động hơn so với thị trường chung. Do đó, hệ số beta 0,5 có nghĩa là cổ phiếu của Coca-Cola có độ biến động chỉ bằng một nửa so với thị trường chung. Hệ số beta thấp của Coca-Cola có thể là do thị trường có mức độ tin tưởng cao hơn vào độ ổn định của công ty so với nhiều cổ phiếu khác.

Vì vậy, khi cổ phiếu của doanh nghiệp ổn định này giảm trở lại, cổ phiếu đã trở thành một khoản đầu tư rất hấp dẫn so với rủi ro cơ bản đã phân tích.

Định giá hấp dẫn

Nhưng còn việc định giá thì sao? Mặc dù các nhà đầu tư có thể mong đợi phải trả một khoản phí bảo hiểm đáng kể để đầu tư vào doanh nghiệp ổn định này, nhưng cổ phiếu thực sự đang giao dịch ở mức rất hợp lý. Cổ phiếu hiện có hệ số giá trên lợi nhuận ở mức 24. Hệ số này cao hơn P/E của S&P 500 ở mức 20 nhưng thấp hơn nhiều so với P/E của Nasdaq 100 ở mức gần 30.

Để củng cố sức hấp dẫn của định giá, các nhà đầu tư mua cổ phiếu ngày hôm nay sẽ nhận được tỷ suất cổ tức cao ở mức 3,2%. Điều tuyệt vời hơn nữa chính là cổ tức ngày càng tăng. Công ty này đã tăng cổ tức đều đặn hàng năm trong 61 năm liên tiếp. Mức tăng gần đây nhất lên tới khoảng 5%.

Hệ thống phân phối quy mô, danh mục sản phẩm linh hoạt cùng với mức định giá hấp dẫn và mức độ biến động thấp của Coca-Cola so với S&P 500 khiến khoản đầu tư này trở nên đặc biệt hấp dẫn - đặc biệt khi so với rủi ro vốn có của khoản đầu tư.

Cổ phiếu Coca-Cola mang đến cho các nhà đầu tư hồ sơ rủi ro-lợi nhuận đặc biệt đáng tin cậy.

>>> Mời bạn đọc thêm: Hai cổ phiếu coort ức tuyệt vời nên mua ngay bây giờ

messenger