Hai cổ phiếu cổ tức tuyệt vời nên mua ngay bây giờ

NHỮNG ĐIỂM CHÍNH

• Cổ phiếu chia cổ tức chất lượng cao thường tạo ra lợi nhuận cao hơn thị trường trong dài hạn.

• Eli Lilly và Novo Nordisk là hai cổ phiếu chia cổ tức blue-chip với mức chi trả cổ tức ổn định và triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ.

Nếu bạn đang tìm kiếm những cổ phiếu chia cổ tức có thể tăng lợi nhuận danh mục đầu tư của mình, bạn nên xem xét các công ty chất lượng cao có thể trả cổ tức ổn định và ngày càng tăng. Bằng cách tái đầu tư những khoản cổ tức này, bạn có thể hưởng lợi từ sức mạnh của lãi kép và tăng tài sản của mình theo thời gian.

Hai cổ phiếu chia cổ tức nổi bật được mua mạnh hiện nay là Eli Lilly (LLY) và Novo Nordisk (NVO). Hai “gã khổng lồ” dược phẩm này đã mang lại lợi nhuận ấn tượng trong nhiều năm qua và có triển vọng tăng trưởng đầy hứa hẹn cho đến giữa thập kỷ tới. Đây là lý do tại sao hai cổ phiếu chia cổ tức hàng đầu này vẫn đáng mua, mặc dù chúng có mức định giá cao.

Eli Lilly

Eli Lilly.jpg

Hình 1

Eli Lilly gần đây đã có một chuỗi thành tích phi thường, với việc cổ phiếu của công ty tăng đáng kinh ngạc 269% trong 36 tháng trước đó. Nhà sản xuất thuốc này đã tạo ra rất nhiều hứng thú trong thế giới đầu tư nhờ các phương pháp điều trị thử nghiệm đột phá cho bệnh Alzheimer và béo phì, đã đưa cổ phiếu của họ lên một tầm cao mới vào năm 2023.

Tuy nhiên, đợt tăng giá kéo dài cũng có nghĩa là cổ phiếu của Lilly hiện đang giao dịch ở mức định giá cao, với hệ số giá trên thu nhập hơn 76, trở thành cổ phiếu dược phẩm lớn đắt giá nhất ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, mức định giá cao này được cho là xứng đáng với mức giá chấp nhận được đối với các nhà đầu tư tăng trưởng cũng như thu nhập.

Lilly có danh mục sản phẩm và quy trình lâm sàng cực kỳ mạnh mẽ có thể duy trì đà phát triển trong thời gian dài. Công ty đã đưa ra một số động lực tăng trưởng mới trong những năm gần đây, chẳng hạn như thuốc Mounjaro, Jardiance và Trulicity cho bệnh tiểu đường, thuốc Taltz cho bệnh vẩy nến và thuốc Verzenio cho bệnh ung thư vú.

Đường ống phát triển sản phẩm của công ty cũng có một số thuốc bom tấn tiềm năng, chẳng hạn như thuốc lebrikizumab cho bệnh viêm da dị ứng, thuốc Mirikizumab ức chế miễn dịch và thuốc Donanemab cho bệnh Alzheimer. Hơn nữa, việc Lilly mua lại Versanis Bio gần đây với giá 1,9 tỷ USD có thể mang lại lợi thế dẫn đầu trong thị trường chăm sóc bệnh béo phì sinh lợi.

Lilly đưa ra tỷ suất cổ tức khiêm tốn là 0,82% ở mức giá cổ phiếu hiện tại, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của nhóm cùng ngành (3,3%) và thậm chí thấp hơn mức chi trả trung bình khiêm tốn (1,4%) của các cổ phiếu niêm yết S&P 500. Tuy nhiên, với tỷ lệ chi trả khá hợp lý là 58,7% và lợi nhuận dự kiến sẽ tăng 16,6% vào năm tới, Lilly là một trong những công ty an toàn nhất trong không gian vốn hóa lớn.

Novo Nordisk

R.jpg

Hình 2

Novo Nordisk là công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bệnh tiểu đường và béo phì, với giá trị thị trường gần 408 tỷ USD. Công ty Đan Mạch cung cấp nhiều loại sản phẩm, bao gồm insulin, thuốc trị tiểu đường và liệu pháp giảm cân. Novo Nordisk đã liên tục tăng doanh thu và lợi nhuận nhờ tập trung vào đổi mới và mở rộng sang các thị trường mới nổi có tốc độ tăng trưởng cao.

Cổ phiếu của Novo Nordisk đang hoạt động rất tốt nhờ vào việc tiếp cận thị trường giảm cân béo bở. Trong 3 năm qua, cổ phiếu của công ty đã mang lại lợi nhuận gần 260%, bao gồm cả cổ tức, vượt xa chỉ số S&P 500, chỉ số tạo ra tổng lợi nhuận chỉ 39,4% trong cùng kỳ.

Tuy nhiên, tỷ suất cổ tức của Novo Nordisk không đặc biệt cao. Công ty trả cổ tức hai lần một năm, với tỷ suất cổ tức hàng năm hiện tại là 1,13%. Hơn nữa, công ty cũng có thành tích khá khiêm tốn trong việc tăng mức chi trả cổ tức, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) chỉ 7,6% trong 5 năm qua.

Tuy nhiên, tỷ lệ chi trả cổ tức thấp 41,5% và tăng trưởng doanh thu dự kiến ở mức hai con số trong năm tới cho thấy chương trình cổ tức của công ty sẽ bền vững trong thời gian dài.

>>> Mời bạn đọc thêm: Có quá muộn để mua cổ phiếu Apple

messenger