Hai cổ phiếu hàng đầu nên mua

• CVS Health có hoạt động kinh doanh đa dạng, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và chi trả cổ tức ổn định.

• Etsy là công ty hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử lớn mạnh và đang phát triển nhanh chóng.

Các công ty này đều đang sa sút nhưng đầy triển vọng với các nhà đầu tư. Đó là CVS Health (CVS) và Etsy (ETSY). Cổ phiếu của cả hai công ty đều đang trên đà giảm xuống mức thấp nhất trong gần 52 tuần qua, nhưng lại rất đáng mua, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư dài hạn. Dưới đây là lý do.

CVS.jpg

Hình 1.

1. CVS Health

CVS Health đã gặp phải một số khó khăn trong năm nay. Đầu tiên, kết quả tài chính của công ty không gây được ấn tượng với các nhà đầu tư. Trong quý 2, doanh thu tăng 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 88,9 tỷ USD. Tuy nhiên, lợi nhuận điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu của công ty đã giảm xuống còn 2,21 USD, so với mức 2,53 USD được báo cáo cùng kỳ năm trước.

Thứ hai, CVS gần đây đã mất đi một số khách hàng quan trọng. Blue Shield California, một nhà cung cấp bảo hiểm y tế phi lợi nhuận, đã công bố kế hoạch mở rộng danh sách các nhà quản lý phúc lợi nhà thuốc mà họ sẽ hợp tác, qua đó giảm mức độ hợp tác với CVS.

Những vấn đề này là nguyên nhân khiến hoạt động kinh doanh của CVS sụt giảm trong năm nay, nhưng vẫn có hy vọng, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư sẵn sàng nắm giữ cổ phiếu của công ty trong một thời gian. Thật khó để xóa nhòa dấu ấn sâu rộng của CVS trên khắp Hoa Kỳ với vị thế là nhà thuốc kê đơn theo toa hàng đầu được bệnh nhân tin tưởng. Nhưng đó chỉ là một khía cạnh trong hoạt động kinh doanh tổng thể của công ty.

CVS đã thực hiện những thay đổi quan trọng trong vài năm qua bằng việc đa dạng hóa căn bản hoạt động kinh doanh của công ty. Công ty có một bộ phận bảo hiểm lớn và cũng kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu. CVS cũng đã công bố trong tháng trước rằng họ sẽ thành lập một công ty con mới có tên Cordavis để sản xuất thuốc gốc. Một mặt, thị trường thuốc gốc có phần trì trệ do cạnh tranh gay gắt, rào cản gia nhập tương đối thấp và khó khăn trong việc xây dựng hào kinh tế.

Nhưng động thái này là một bước đi tuyệt vời đối với CVS vì nó cho phép công ty đa dạng hóa hơn nữa hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe chuyên sâu của mình bằng việc cung cấp thuốc gốc - điều mà nhiều khách hàng của họ sẽ mong muốn, vì hầu hết người lớn ở Hoa Kỳ cho rằng giá thuốc quá cao. Đó là lợi thế mà CVS sẽ có so với các nhà sản xuất thuốc gốc khác - lợi thế từ thương hiệu và hàng triệu bệnh nhân khách hàng quen của hãng.

Cuối cùng, CVS là một cổ phiếu cổ tức tốt. Công ty đã tăng tỷ số trả cổ tức lên gần 169% trong thập kỷ qua, điều này không tệ chút nào. Hiện tại, lợi suất cạnh tranh là 3,69% và tỷ lệ chi trả tiền mặt thấp vào khoảng 17%.

CVS có thể đang phải đối mặt với các vấn đề ngắn hạn, nhưng vị thế vững chắc và trường tồn của công ty trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cùng hoạt động kinh doanh đa dạng sẽ là những công cụ quan trọng giúp công ty phục hồi sau những khó khăn gần đây và mang lại kết quả tốt theo thời gian. Đó là lý do tại sao nên mua cổ phiếu CVS, đặc biệt là ở mức thấp nhất trong gần 52 tuần qua.

ETSY.jpg

Hình 2.

2. Etsy

Etsy là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhưng hiện tại công ty cũng đang hoạt động sa sút. Có ít nhất hai lý do cho sự sa sút này. Đầu tiên, ngành thương mại điện tử đã tăng trưởng chậm lại đáng kể kể từ những ngày đầu của đại dịch, sau khi đã trải qua thời kỳ bùng nổ. Thứ hai, Etsy là công ty thương mại điện tử hàng đầu về cung cấp hàng hóa cổ điển, thủ công và quý hiếm, trong đó có nhiều mặt hàng đắt tiền. Nền kinh tế toàn cầu hiện vẫn chưa phục hồi mặc dù có một số cải thiện.

Người tiêu dùng không sẵn sàng chi tiền cho các loại hàng hóa mà Etsy cung cấp. Trong quý 2, doanh thu của công ty chỉ tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 628,9 triệu USD. Tổng doanh số bán hàng hóa - tổng giá trị đô la của các giao dịch được thực hiện trên nền tảng của Etsy - chỉ giảm dưới 1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 3 tỷ USD. Thu nhập ròng của Etsy giảm 15,3% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 61,9 triệu USD.

Cũng giống như nhiều công ty thành công khác, hoạt động kinh doanh của Etsy rất dễ bị ảnh hưởng bởi các chu kỳ kinh tế. Nhưng hoạt động kinh doanh của Etsy có thể phục hồi và hoạt động tốt trong dài hạn nhờ vị thế của công ty trong một ngành có tốc độ tăng trưởng cao. Thương mại điện tử sẽ tiếp tục đạt được sức hút. Thật khó để dự doán khi nào ngành sẽ đạt đỉnh, nhưng doanh số thương mại điện tử chỉ chiếm 15,4% tổng doanh số bán lẻ của Mỹ trong quý 2.

Tỷ lệ này cho thấy ngành vẫn còn tiềm năng tăng trưởng rất lớn. Etsy thống trị thị trường ngách về các mặt hàng cổ điển, thủ công và quý hiếm. Công ty đã không ngừng củng cố vị thế của mình bằng các thương vụ mua lại như mua lại Depop, một hãng thời trang tập trung vào Thế hệ Z và Reverb, một nền tảng cung cấp các nhạc cụ cổ điển.

Cả hai công ty này đều phù hợp hoàn toàn với kế hoạch dài hạn của Etsy và là công cụ để Etsy tăng cường hiệu quả mạng lưới của mình. Lợi thế cạnh tranh của Etsy sẽ khiến các đối thủ cùng ngành khó có thể đe dọa được vị thế của Etsy trên thị trường này trong một thời gian dài. Kết quả hoạt động của công ty cũng sẽ được cải thiện cùng với sự phục hồi của nền kinh tế và là tiền đề để công ty tiến vào thị trường có tiềm năng đạt quy mô 2 nghìn tỷ USD.

Nhìn chung, Etsy có thể đang giảm giá nhưng các nhà đầu tư khôn ngoan nên khẩn trương mua ngay cổ phiếu này.

messenger