Novavax tăng 20% sau 1 tháng, có nên mua không

• Số ca hợp nhiễm COVID-19 đang gia tăng và tạo ra một cơn gió thuận cho cổ phiếu của Novavax.

• Tuy nhiên, triển vọng của công nghệ sinh học trên thị trường này rất khó lường.

• Novavax cũng không có vẻ sắp tung ra các sản phẩm mới.

Khi số ca nhiễm Covid gia tăng, Novavax lại được chú ý nhiều hơn. Nhưng liệu điều đó có kéo dài?

Đại dịch vẫn chưa kết thúc như chúng ta mong đợi. Sự gia tăng liên tục số ca nhiễm virus corona đang dội một gáo nước lạnh vào những hy vọng này. Việc Jill Biden, phu nhân của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, mới đây có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 chính là một thông điệp với chúng ta rằng căn bệnh này không chừa một ai.

Nhiều công ty công nghệ sinh học ở tuyến đầu cuộc chiến chống virus corona dường như đang hồi sinh sau khi cổ phiếu của họ bị sụt giảm trong hơn một năm qua. Một trong số đó là Novavax (NVAX), một trong số ít công ty có vắc xin ngừa COVID-19 được phê duyệt hoặc cấp phép lưu hành tại Hoa Kỳ.

Cổ phiếu của Novavax đã tăng 21% chỉ trong tháng qua, nhưng liệu các nhà đầu tư có nên đầu tư vào công ty này không?

Novavax tăng 20% sau 1 tháng.jpg

Hình 1.

Triển vọng của Novavax

Thị trường luôn e ngại bất ổn nhưng “bất ổn” lại là triển vọng của Novavax trên thị trường COVID-19. Dưới đây chỉ là một số câu hỏi liên quan đến khả năng tạo doanh thu và lợi nhuận của công ty. Các biến thể mới hơn của virus Corona sẽ lây lan như thế nào? Thị trường vắc xin virus corona sẽ lớn đến mức nào kể từ đây? Liệu một lúc nào đó các chính phủ lại mua số lượng lớn vắc xin như trong những năm đầu đại dịch không? Novavax có thể chiếm được bao nhiêu phần trăm thị trường?

Những câu hỏi này rất khó trả lời vì số ca nhiễm COVID-19 có thể sẽ tiếp tục biến động. Điều đó có nghĩa là doanh số và giá cổ phiếu của Novavax sẽ tăng khi số ca nhiễm tăng và ngược lại. Đây không phải là công thức mang lại lợi nhuận ổn định trong thời gian dài, trừ khi Novavax có sản phẩm khác. Như vậy, không đáng để mạo hiểm, ít nhất là không đối với những nhà đầu tư dài hạn.

Novavax có thể trở nên hấp dẫn hơn nếu có thể phát triển các loại vắc xin khác có thể mang lại tăng trưởng doanh thu ổn định và bền vững mà không phụ thuộc vào COVID. Đó là điều mà Moderna – một trong những đối thủ cạnh tranh của Novavax trên thị trường vắc xin ngừa vi-rút Corona – dường như sắp làm được. Moderna không có sản phẩm nào khác trên thị trường, nhưng công ty công nghệ sinh học này đã mang lại những thành tự lâm sàng vững chắc trong hai năm qua và đang tiến gần hơn đến việc tung ra một số sản phẩm ngoài COVID. Novavax hoạt động như thế nào?

Triển vọng của Novavax.jpg

Hình 2.

Novavax có một ứng viên vắc xin sốt rét trong các nghiên cứu giai đoạn 2, trong khi vắc xin kết hợp COVID/cúm đang trải qua thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1/2. Những ứng viên này nhanh nhất cũng còn vài năm nữa mới được chấp thuận, với giả định vượt qua mọi trở ngại lâm sàng và quy định trong thời gian chờ đợi, nhưng điều này cũng không có gì là chắc chắn. Hơn nữa, tình hình tài chính của Novavax khó tạo được niềm tin. Đầu năm nay, ban lãnh đạo công ty đã bày tỏ hoài nghi về khả năng duy trì hoạt động kinh doanh trong cả năm.

Công ty đã có những động thái để cải thiện mọi thứ, bao gồm cả nỗ lực cắt giảm chi phí. Trong sáu tháng đầu năm, doanh thu của Novavax đạt 505,4 triệu USD, giảm khoảng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Novavax đã cải thiện lợi nhuận ròng, với mức lỗ trên mỗi cổ phiếu là 2,69 USD tại ngày 30 tháng 6 so với mức lỗ ròng trên mỗi cổ phiếu là 3,97 USD được ghi nhận trong cùng kỳ năm tài chính trước đó. Công ty kết thúc quý thứ hai với 518 triệu đô la tiền mặt, các khoản tương đương tiền và tiền mặt bị hạn chế, mức chưa bằng một nửa so với cuối năm 2022.

Novavax dự báo tổng doanh thu của công ty trong năm 2023 đạt từ 1,3 tỷ USD đến 1,5 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức 2 tỷ USD đạt được trong năm ngoái. Tuy nhiên, tin tốt là công nghệ sinh học sẽ trường tồn theo năm tháng.

Không đáng mạo hiểm

Bất chấp sự tăng vọt của Novavax trên thị trường chứng khoán trong tháng qua, cổ phiếu của công ty vẫn giảm gần 90% trong ba năm qua. Tính đến thời điểm hiện tại, vốn hóa thị trường của công nghệ sinh học mới chỉ dưới 1 tỷ USD. Một số nhà đầu tư nghĩ rằng nếu Novavax có thể tiếp tục tạo ra mức doanh thu như năm 2022 thì cổ phiếu của công ty hiện đang bị định giá thấp và có thể tiếp tục tăng.

Điều đó có thể xảy ra hoặc không, nhưng rất khó để lạc quan rằng công ty có thể hoạt động tốt sau giai đoạn này khi vẫn chưa thể tung ra sản phẩm mới trên thị trường và số dư tiền mặt của công ty cũng không đặc biệt ấn tượng. Đó là lý do tại sao các nhà đầu tư nên chuyển hướng sang các cổ phiếu công nghệ sinh học khác vì Novavax khó có khả năng tăng trưởng trong dài hạn.

>>> Mời bạn đọc thêm: Top 3 cổ phiếu dưới 10 USD nên mua trong tuần này

messenger