Top ba cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) nên mua trong tháng 10

• Cổ phiếu của trình duyệt web Opera có thể hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

• ASML là công ty quan trọng nhất thế giới trong chuỗi cung ứng chip.

• Các nhà đầu tư tìm kiếm AI tại Amazon thay vì thương mại điện tử.

Những cổ phiếu này mang đến cơ hội được thúc đẩy bởi AI và có mức định giá hợp lý.

Vậy là các nhà đầu tư đã sống sót thêm một tháng Chín nữa. Điều này rất quan trọng vì nhìn chung đây là tháng tồi tệ nhất đối với thị trường chứng khoán. Năm nay cũng không ngoại lệ khi S&P 500 giảm gần 3% trong tháng.

Tuy nhiên, những đợt thoái lui như vậy thường báo hiệu về một cơ hội, đặc biệt là trong các lĩnh vực năng động như trí tuệ nhân tạo (AI). Do đó, đây có thể là thời điểm lý tưởng để đánh giá các lựa chọn, đặc biệt là các cổ phiếu như Opera (OPRA), ASML (ASML) và Amazon (AMZN).

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn lý do tại sao ba cổ phiếu AI này là những cổ phiếu hàng đầu để mua trong tháng 10.

1. Opera

Người dùng PC có thể cho rằng công ty Na Uy này là công ty cung cấp trình duyệt web tốt nhất. Do đó, họ sẽ thấy chẳng có ích gì khi phải cạnh tranh với Google Chrome của Alphabet hoặc trình duyệt Safari của Apple. Tuy nhiên, Opera bổ sung thêm chức năng mà các ứng dụng ngang hàng của nó không có, bao gồm công nghệ chặn quảng cáo tốt hơn, VPN tích hợp miễn phí và công nghệ tiết kiệm pin để giảm gánh nặng cho CPU của thiết bị.

Để tận dụng AI, Opera đã giới thiệu một trình duyệt mới vào tháng 6, được trang bị chatbot hỗ trợ AI có tên Aria, có thể trả lời các câu hỏi bằng cách sử dụng thông tin cập nhật, khái niệm hóa ý tưởng và tạo văn bản hoặc mã.

Nhờ phần lớn vào các tính năng như vậy, Opera đã đạt tăng trưởng doanh thu hơn 20% trong 10 quý liên tiếp. Điều này giúp công ty hoạt động có lãi, với lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm 2023 đạt 29 triệu USD, tăng so với mức lỗ 15 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Phải thừa nhận rằng đợt tăng giá cổ phiếu bắt đầu từ tháng 5 đã tự đảo ngược khi công ty thông báo sẽ phát hành cổ phiếu.

opera.jpeg

Hình 1. Tuy nhiên, xét đến tốc độ tăng trưởng và khả năng sinh lời, hệ số giá trên lợi nhuận (P/E) dự phóng của Opera chỉ ở mức 15. Đây có thể là một món hời nếu xét đến tốc độ tăng doanh thu của công ty. Nếu xu hướng đó tiếp tục, đây sẽ là tín hiệu tốt cho các nhà đầu tư mua vào trong thời gian tới.

2. ASML

Nhiều nhà phân tích xem ASML là công ty quan trọng nhất mà bạn chưa từng nghe đến, nhưng AI có thể giúp công ty này khẳng định vị thế đó.

ASML sản xuất máy quang khắc cực tím (EUV) cho phép Taiwan Semiconductor Manufacturing và các công ty khác sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhất của họ. Với tư cách là nhà sản xuất thiết bị này hàng đầu thế giới, các công ty như Nvidia có thể tạo ra các con chip hỗ trợ ngành công nghiệp AI.

Xu hướng AI có lợi cho ASML khi các nhà sản xuất cần nhiều thiết bị hơn để đáp ứng nhu cầu dự kiến. Hơn nữa, các công ty và chính phủ đang nỗ lực sản xuất ít chip hơn tại Đài Loan, nơi có địa chính trị nhạy cảm. Dự báo năm ngoái chỉ ra rằng quy mô của ngành sẽ tăng gấp đôi sau 10 năm.

Tuy nhiên, như các nhà đầu tư chứng khoán bán dẫn dày dạn kinh nghiệm đều biết, ngành này có tính chu kỳ và ASML cũng như các công ty cùng ngành đang trong chu kỳ đi xuống. Do đó, lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm đã giảm 46% xuống còn 2,1 tỷ USD trong bối cảnh doanh thu sụt giảm.

Điều đó đã góp phần khiến giá cổ phiếu giảm gần 1/4 trong vòng chưa đầy ba tháng, đẩy hệ số P/E dự phóng lên 28.

ASML.jpg

Hình 2.

Tuy nhiên, năm ngoái, công ty đã lên kế hoạch tăng gấp ba lần sản lượng máy EUV trong giai đoạn 2025-2026 và tung ra thế hệ máy EUV tiếp theo vào năm 2027 hoặc 2028. Do đó, bất chấp kết quả tài chính gần đây, nhu cầu cao và công nghệ cải tiến này sẽ thúc đẩy giá cổ phiếu ASML.

3. Amazon

Amazon được cho là một trong những công ty có vị thế tốt hơn để hưởng lợi từ AI. Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử khổng lồ mang lại cho hãng một vị thế nổi bật hơn trên mạng internet, điều đó có nghĩa là công ty có thể tận dụng công nghệ để bán hàng và quảng cáo.

Amazon đi tiên phong trong ngành điện toán đám mây với nền tảng Amazon Web Services (AWS) và vẫn là công ty cơ sở hạ tầng đám mây hàng đầu hiện nay. Chỉ riêng điều đó đã đặt Amazon vào vai trò hỗ trợ độc tôn cho công nghệ.

Hình 3.

Tuy nhiên, tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư sẽ là hoạt động kinh doanh của hãng. Phân khúc bán hàng trực tuyến, vốn mang lại nguồn doanh thu lớn nhất, có lẽ là mảng thua lỗ nhất. Tuy nhiên, các hoạt động kinh doanh có hỗ trợ AI như AWS, quảng cáo, đăng ký và bán hàng của bên thứ ba đã đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu ở mức hai chữ số.

Sự tăng trưởng này đã khiến lợi nhuận hoạt động tăng 78% trong nửa đầu năm 2023. Đồng thời công ty cũng hoạt động có lãi trở lại với lợi nhuận ròng đạt 10 tỷ USD

Điều này đưa P/E dự phóng lên gần 60 và mặc dù mức này có vẻ cao nhưng thực tế vẫn thấp hơn mức đã trải qua trong thời kỳ đại dịch. Nếu lợi nhuận hoạt động tăng nhanh là một dấu hiệu, thì tăng trưởng lợi nhuận nhanh chóng sẽ là chất xúc tác cần thiết để đẩy giá cổ phiếu lên cao.

messenger