Thông tin về phiên Mỹ 29.11.2022

  1. Bật tăng trở lại? Phố Wall đang tìm kiếm sự phục hồi sau đợt lao dốc hôm thứ Hai. Thị trường đã giảm điểm khi nhà đầu tư theo dõi các cuộc biểu tình ở Trung Quốc phản đối các biện pháp chống Covid khắc nghiệt của chính phủ. Nền kinh tế Trung Quốc vốn đã phập phù do chính sách “zero-Covid” chủ yếu dựa vào việc cách ly hàng loạt của Chủ tịch Tập Cận Bình. Và các phản ứng trên phạm vi rộng của người dân sẽ tạo ra một mức độ bất ổn mới cho quốc gia 1,4 tỷ người này, cũng như các thị trường khác trên toàn cầu. Tuần này, nhà đầu tư cũng sẽ đón nhận một làn sóng báo cáo thu nhập mới (Hewlett Packard Enterprise sẽ báo cáo sau tiếng chuông đóng cửa phiên giao dịch vào thứ Ba) và báo cáo việc làm tháng 11, sẽ được công bố vào thứ Sáu.

  2. Musk vs. Apple Bây giờ Elon Musk muốn tấn công Apple. Chủ sở hữu Twitter đã tweet hôm thứ Hai rằng nhà sản xuất iPhone đã đe dọa xóa ứng dụng mạng xã hội của ông khỏi App Store. Động thái này, nếu xảy ra, sẽ giết chết một trong những kênh phân phối chính của Twitter. Apple từ chối bình luận về tuyên bố của Musk. Nhưng bất chấp tất cả những phát ngôn của Musk về quyền tự do ngôn luận và kiểm duyệt, mối quan ngại chính của Musk với Apple có thể liên quan nhiều hơn đến tiền. Vị tỷ phú này cũng tấn công vào chính sách của Apple yêu cầu các nhà sản xuất ứng dụng phải trả cho công ty khoản hoa hồng từ 15% đến 30% đối với mọi giao dịch kỹ thuật số được thực hiện thông qua ứng dụng của họ. Musk, đang háo hức tìm kiếm một nguồn doanh thu khác cho Twitter khi tiền quảng cáo cạn kiệt, muốn tính phí đăng ký cho một số dịch vụ nhất định trên Twitter.

  3. Disney duy trì kế hoạch đóng băng tuyển dụng Hôm thứ Hai, Bob Iger đã có một sự trở lại hoành tráng tại văn phòng Disney ở California, nơi ông tổ chức cuộc họp toàn công ty đầu tiên kể từ khi được mời trở lại làm CEO chỉ hơn một tuần trước. Iger đã dành nhiều thời gian để tập trung vào văn hóa của công ty, điều mà nhiều người ở Disney cảm thấy bị phai nhạt dưới thời CEO tiền nhiệm Bob Chapek, và ca ngợi sức mạnh sáng tạo của công ty. Nhưng Iger cũng nói về những động thái nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng đến công việc hàng ngày của Disney. Iger cho biết Nhà Chuột sẽ duy trì chính sách đóng băng tuyển dụng do Chapek ban hành, và ông sẽ xem xét kỹ cơ cấu chi phí của công ty. Chapek, trong một bản ghi nhớ về việc cắt giảm chi phí gửi đi vài ngày trước khi bị lật đổ, đã chỉ ra rằng sa thải nhân viên sẽ là một phần của kế hoạch. Giờ đây, việc thực hiện quyết định đó sẽ phụ thuộc vào Iger, người đã xây dựng được rất nhiều thiện chí với nhân viên công ty.

  4. BlockFi nộp đơn xin phá sản Một công ty khác sụp đổ. Hôm thứ Hai, BlockFi đã trở thành công ty tiền điện tử mới nhất phá sản do hậu quả lan rộng từ sự sụp đổ của FTX. Công ty đã tạm ngừng cho phép rút tiền và cảnh báo về tiếp xúc của họ với FTX và công ty giao dịch chị em Alameda Research. Hồ sơ phá sản của BlockFi vào thứ Hai lưu ý rằng họ có khoản nợ chưa thanh toán 275 triệu USD cho FTX US, chi nhánh của FTX tại Mỹ. Trước đây được định giá 4,8 tỷ USD, BlockFi đã tránh được việc phá sản vào tháng 7 với sự trợ giúp của khoản tín dụng phục hồi trị giá 400 triệu USD từ FTX. Sam Bankman-Fried, người sáng lập FTX, đã tự phong mình là một hiệp sĩ áo trắng tiền điện tử khi thực hiện những động thái cứu trợ này. Tuy nhiên, tất cả đã sụp đổ vào đầu tháng này khi chính FTX nộp đơn xin phá sản.

  5. Thực tế giá lạnh của Ukraine Trời đang ngày càng lạnh hơn ở Ukraine, với nhiệt độ được dự báo sẽ giảm xuống dưới mức đóng băng trong tuần này, khi quốc gia này phải vật lộn với tình trạng mất điện trên diện rộng và các thiệt hại cơ sở hạ tầng khác do các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga. Giờ đây, áp lực đang đè nặng lên Mỹ và phần còn lại của NATO trong việc hỗ trợ Ukraine trên mặt trận hậu phương bên cạnh việc cung cấp vũ khí cho chiến trường. “Tổng thống Putin đang cố sử dụng mùa đông như một vũ khí chiến tranh”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm thứ Ba, đồng thời cam kết giúp đỡ Ukraine vượt qua những tháng khó khăn sắp tới.

Huân Hà — theo CNBC

messenger