2 cổ phiếu Buffett giảm giá vào năm 2023: Hiện tại có phải món

Năm 2023 là một năm tuyệt vời đối với tất cả trừ một số ít cổ phiếu trong danh mục đầu tư cổ phiếu của Berkshire Hathaway (BRK.B) (BRK.A).

Tập đoàn Berkshire Hathaway, do tỷ phú Warren Buffett điều hành từ giữa những năm 1960, đã tạo ra mức tăng trưởng 15,8% vào năm 2023. Tuy nhiên, không phải mọi cổ phiếu trong danh mục đầu tư vốn trị giá 359 tỷ USD của Berkshire đều tăng trưởng, một số cổ phiếu đã kết thúc năm ở mức thấp hơn đáng kể so với thị trường.

Buffett đã “xả” 7 cổ phiếu khỏi danh mục đầu tư của Berkshire trong quý III/2023, tuy nhiên hai cổ phiếu Chevron (CVX) và Coca-Cola (KO) vẫn được giữ lại dù hoạt động kém hiệu quả. Điều này cho thấy “nhà tiên tri xứ Omaha” tin rằng 2 công ty này vẫn sẽ có tương lai tươi sáng.

Cùng tìm hiểu về hai cổ phiếu giảm giá này để xem liệu hiện tại chúng có thể là món hời hay không.

Chevron

Cổ phiếu của Chevron đã giảm mạnh trong tháng 10/2023 sau khi công ty báo cáo doanh thu quý III thấp hơn 18,3% so với cùng kỳ năm 2022. Giám đốc Tài chính Pierre Breber của Chevron cho biết hoạt động sản xuất dầu khí, hoạt động của các nhà máy lọc dầu và các dự án giảm thiểu carbon đều không thực hiện được như kế hoạch đã đề ra.

Với mức giá giảm, cổ phiếu của Chevron mang lại tỷ suất cổ tức khá cao là 3,9%. Công ty đã có thể tăng mức chi trả cổ tức lên 26,9% trong 5 năm qua và khả năng tăng cổ tức trong tương lai là rất cao. Chevron đã đáp ứng cam kết cổ tức chỉ với 55% dòng tiền tự do mà hoạt động của công ty tạo ra trong 12 tháng qua.

R.png

Hình 1

Buffett thích cổ phiếu dầu khí vì thị trường luôn phản ứng thái quá trước các đỉnh và đáy của ngành có tính chu kỳ này. Ông đặc biệt hâm mộ Chevron vì tài sản của công ty này có thể tạo ra dòng tiền dương mạnh mẽ ngay cả khi giá dầu giảm. Cổ phiếu của Chevron được giao dịch với mức giá chỉ gấp 11,2 lần thu nhập trong 12 tháng qua. Đó có vẻ là một món hời khi bạn xem xét cổ phiếu trung bình trong chỉ số S&P 500 đang giao dịch ở mức gấp 21,6 lần thu nhập trước đó.

Với việc cắt giảm nguồn cung mới từ Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có thể sẽ làm tăng giá dầu vào năm 2024, việc mua cổ phiếu Chevron ngay bây giờ để nắm giữ lâu dài có vẻ là một bước đi đúng đắn.

Coca-Cola

Giá cổ phiếu của Coca-Cola (KO) đã giảm vào mùa thu năm 2023 nhưng sau đó đã phục hồi đủ để hạn chế mức lỗ chỉ còn 4,8% trong cả năm. Ở mức giá gần đây, cổ phiếu này mang lại lợi suất 3,1% và các nhà đầu tư mua ngay bây giờ có lý do hợp lý để kỳ vọng ban quản trị công ty sẽ tiếp tục tăng cổ tức. Tháng 2/2023, Coca-Cola đã tăng khoản thanh toán hàng quý trong năm thứ 61 liên tiếp.

R (1).jpg

Hình 2

Buffett yêu thích cổ phiếu của Coca-Cola vì công ty bán một số thương hiệu nổi tiếng nhất hành tinh, mang lại khả năng định giá cần thiết để tăng lợi nhuận đều đặn.

Ví dụ: Số lượng sản phẩm bán ra ở Bắc Mỹ không thay đổi trong 9 tháng đầu năm 2023, nhưng việc tăng giá đã làm tăng doanh thu thuần tại thị trường quan trọng này lên 8% so với cùng kỳ năm 2022.

Tập đoàn siêu thị Carrefour đã thông báo với khách hàng ở 4 quốc gia châu Âu là Pháp, Italy, Tây Ban Nha và Bỉ rằng họ sẽ không bán các sản phẩm của PepsiCo như nước ngọt Pepsi và 7UP, khoai tây chiên giòn Lay's… bởi chúng đã trở nên quá đắt. Đây là động thái mới nhất trong cuộc giằng co về giá cả giữa các nhà bán lẻ và các đại gia thực phẩm toàn cầu. Cho đến nay, “gã khổng lồ” ngành siêu thị Pháp chưa hề phàn nàn gì về Coca-Cola.

Khối lượng hàng hóa của Coca-Cola ở Bắc Mỹ vẫn ổn định và các sản phẩm ngày càng phổ biến ở Châu Mỹ Latinh, thị trường đã báo cáo doanh thu ròng tăng 24% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong vài năm tới, Coca-Cola sẽ không gặp khó khăn gì trong việc tăng cổ tức phù hợp với mức tăng trưởng lợi nhuận chung. Trong 12 tháng kết thúc vào ngày 30/9/2023, công ty đã tạo ra 10,2 tỷ USD dòng tiền tự do và việc trả cổ tức đã ngốn tới 77% dòng tiền tự do này.

Cổ phiếu Coca-Cola đang được giao dịch ở mức giá không quá đắt. Bạn có thể mua cổ phiếu với giá gấp 25,5 lần dòng tiền tự do hoặc gấp 21,3 lần thu nhập kỳ vọng. Coca-Cola có thể không phải là cổ phiếu có hiệu suất cao nhất trong danh mục đầu tư của bạn, nhưng việc bổ sung thêm một số cổ phiếu này ngay hôm nay rất có thể sẽ mang lại lợi nhuận dương và thu nhập cổ tức dồi dào theo thời gian.

messenger