Ba lý do nên mua cổ phiếu Disney như thể không có ngày mai

• Các công viên của Disney tạo ra thu nhập hoạt động gần 10 tỷ USD mỗi năm.

• Hoạt động kinh doanh phát trực tuyến vốn là một điểm yếu trong vài năm, nhưng có thể nhanh chóng trở thành thế mạnh.

• Thế mạnh lớn nhất là liệu Disney có thể tìm ra cách thống trị trong lĩnh vực phát trực tuyến thể thao hay không.

Disney đang chuyển mình và một tương lai tươi sáng đang ở phía trước.

Disney (DIS) là một cổ phiếu đáng thất vọng đối với các nhà đầu tư trong nhiều năm. Trong 5 năm qua, cổ phiếu của công ty giải trí này đã giảm 1,7% trong khi tổng mức tăng của chỉ số S&P 500 là 96%.

Những thất bại từ các bộ phim của Disney thường được xem là nguyên nhân của sự sa sút này nhưng nguyên nhân thực sự lại là do truyền hình cáp.

Hàng triệu người tiêu dùng đã cắt truyền hình cáp, làm giảm nguồn thu từ phí của Disney đối với các kênh như ESPN, Disney Channel, FX, v.v. Đây là nguồn tăng trưởng và lợi nhuận trong nhiều thập kỷ của công ty nhưng đã không ngừng giảm mạnh. Tuy nhiên, vẫn có ba lý do nên mua cổ phiếu Disney hiện nay.

1. Công viên là một cỗ máy kiếm tiền

Phân khúc công viên và trải nghiệm là những cỗ máy kiếm tiền của Disney. Trong 12 tháng qua, công ty đã tạo ra 33,1 tỷ USD doanh thu và 9,5 tỷ USD thu nhập hoạt động từ trải nghiệm, chiếm hơn 90% tổng thu nhập hoạt động.

Và hiện Disney đang có kế hoạch đầu tư 60 tỷ USD vào các công viên của mình trong thập kỷ tới. Công ty truyền thông duy nhất khác có sự hiện diện của một công viên lớn là Universal, nhưng hoạt động kinh doanh công viên của họ đang dựa vào Disney và có quy mô nhỏ hơn nhiều. Vì vậy, không có sự cạnh tranh mạnh trong phân khúc công viên.

Khi các công viên được xây dựng, chúng sẽ trở thành những cỗ máy kiếm tiền và Disney có một số cơ sở hạ tầng công viên tốt nhất trên thế giới. Đây sẽ là những cỗ máy kiếm tiền bất kể các bộ phim trong tương lai thành công đến mức độ nào hay điều gì xảy ra với dịch vụ phát trực tuyến.

2. Phát trực tuyến đang khởi sắc

Lĩnh vực phát trực tuyến đang phát triển rất mạnh và Disney có cơ hội trở thành một tay chơi lớn cùng với Netflix. Nhưng không giống như Netflix, Disney có sở hữu trí tuệ và phát thể thao (lĩnh vực sẽ được đề cập ở phần dưới).

Hoạt động kinh doanh phát trực tuyến của Disney có 186,2 triệu người đăng ký – 111,3 triệu ở dịch vụ Disney+, 49,7 triệu ở dịch vụ Hulu và 25,2 triệu đối với dịch vụ ESPN+. Con số này thấp hơn 260,3 triệu người đăng ký của Netflix, nhưng Disney có thể bắt kịp khi kết hợp Disney+ với Hulu và sẽ đưa ESPN lên hàng đầu khi dịch vụ này ra mắt vào năm tới.

Bất chấp hoạt động kinh doanh phát trực tuyến của Disney vẫn thua lỗ, ban lãnh đạo dự báo thu nhập hoạt động sẽ dương trong những quý tới. Và chúng ta không thể không đề cập đến quy mô kinh doanh phát trực tuyến của Disney. Phân khúc phát trực tuyến đã tạo ra doanh thu 5,5 tỷ USD trong quý trước và tăng 15%, so với doanh thu 8,8 tỷ USD và mức tăng trưởng 12,5% của Netflix.

Disney chưa có vị trí thế lớn trong lĩnh vực phát trực tuyến nhưng công ty đang trên hành trình đạt được điều đó.

3. Phát thể thao sẽ mang lại thành công

Lợi thế của Disney là ở lĩnh vực thể thao. ESPN đã là một trong những tài sản tốt nhất của công ty trong nhiều thập kỷ, nhưng gói truyền hình cáp đang trên đà giảm sút. Disney sẽ làm gì tiếp theo?

Đầu tiên, hãng sẽ ra mắt gói dành riêng cho thể thao với Fox và Warner Bros. Discovery, có thể đáp ứng nhu cầu của một số khách hàng. Nhưng tầm nhìn lớn hơn đang biến ESPN thành ngôi nhà chung cho thể thao.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 năm 2024 gần đây, Giám đốc điều hành Bob Iger cho biết ESPN sẽ vươn lên dẫn đầu (phát trực tuyến) vào mùa thu năm 2025 và sẽ tích hợp với ESPN Bet, thể thao giả tưởng, thương mại điện tử và số liệu thống kê trực tiếp. Điều này có thể thay đổi cách người hâm mộ xem thể thao và sẽ từng bước đưa công ty dẫn đầu trong lĩnh vực phát trực tuyến thể thao.

Một trong những lý do khiến tôi nghĩ Disney có cơ hội tốt hơn trong lĩnh vực thể thao so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh là khả năng kết nối với tương lai. Công ty có thể kết hợp phân phối thông qua ABC, ESPN và phát trực tuyến ESPN. Điều này sẽ mang lại khả năng tài chính để cạnh tranh với các công ty công nghệ lớn và duy trì lợi thế phân phối cho người hâm mộ thể thao.

Disney được định hình để thành công trong lĩnh vực truyền thông và giải trí

Bất chấp những thách thức ngắn hạn đối với Disney, công ty có vị thế tốt để thành công trong dài hạn trong lĩnh vực trải nghiệm và phát trực tuyến. Nhìn chung, công ty đang nắm giữ một lợi thế trong ngành. Dù vẫn chưa hoạt động có lãi, cổ phiếu Disney hiện được giao dịch với hệ số giá trên dòng tiền (P/CF) 26x.

Tôi chọn Disney vì hoạt động kinh doanh truyền thông của công ty đang khởi sắc bất chấp tâm lý tiêu cực trên thị trường hiện nay.

>>> Mời bạn đọc thêm: Reddit dự định bán 10% cổ phần của mình

messenger