Cổ phiếu Micron Technology có thể bùng nổ ngay trong năm 2024

Các nhà phân tích Phố Wall đang rất lạc quan về Micron Technology (NASDAQ:MU), một cổ phiếu bán dẫn cũng đang được hưởng lợi từ sự bùng nổ AI như Nvidia.

Nhưng khác với NVIDIA, Micron đang giao dịch ở mức định giá tương đối thấp, điều đó có nghĩa là cổ phiếu AI này có thể tăng vọt vào nửa cuối năm 2024 và thậm chí xa hơn nữa.

Micron và những điểm tương đồng với NVIDIA

Nhiều công ty bán dẫn đã tạo dựng được một thị trường ngách riêng của mình trong lĩnh vực này. Trong khi NVIDIA Corporation (NASDAQ:NVDA) thiết kế bộ xử lý đồ họa (GPU) dành cho máy tính, trò chơi điện tử, điện thoại và các thiết bị khác thì Micron sản xuất chip nhớ và lưu trữ cho máy tính, điện thoại thông minh, trung tâm dữ liệu và nhiều thiết bị khác.

Tương tự như NVIDIA, doanh thu của Micron đến từ các trung tâm dữ liệu được các công ty và tổ chức sử dụng để lưu trữ ứng dụng và dữ liệu của họ. Doanh thu từ trung tâm dữ liệu của Micron đã tăng mạnh nhờ chip nhớ băng thông cao (HBM), loại chip có khả năng xử lý các yêu cầu về dữ liệu AI tạo sinh (GenAI).

Chip HBM3E là một trong số những con chip nhanh nhất trong ngành với dung lượng lưu trữ cao nhất đồng thời tiêu thụ điện năng ít hơn 30% so với dòng chip của các đối thủ, giúp giảm chi phí lưu trữ cho khách hàng.

Tăng trưởng doanh thu cao

Micron đã ghi nhận tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trong báo cáo thu nhập quý III vào ngày 26 tháng 6. Cụ thể, doanh thu quý đã tăng 82% so với cùng kỳ lên 6,8 tỷ USD, trong khi thu nhập ròng tăng lên 332 triệu USD (tương đương 30 cent mỗi cổ phiếu) từ mức lỗ ròng 1,9 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Cũng trong quý III, Micron đã tạo ra doanh thu 100 triệu USD từ chip HBM3E dành cho trung tâm dữ liệu. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Micron Sanjay Mehrotra đã bảy tỏ sự lạc quan về triển vọng tăng trưởng trong tương lai.

Mehrotra phát biểu trong cuộc họp báo cáo thu nhập: “Chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo ra doanh thu hàng trăm triệu đô la từ HBM trong năm tài chính 2024 và hàng tỷ đô la trong năm tài chính 2025”. “Chúng tôi hy vọng sẽ đạt được thị phần HBM tương xứng với tổng thị phần DRAM của chúng tôi vào năm 2025.”

Micron nắm giữ thị phần lớn thứ ba về DRAM (chip bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động) với khoảng 23%. Cùng với Samsung (KS:005930) và SK Hynix, cả ba công ty kiểm soát hơn 90% thị trường DRAM.

Theo Mehrotra, chip HBM đã được bán hết cho năm 2024 và phần lớn nguồn cung năm 2025 cũng đã được đặt hàng.

Giám đốc điều hành cho biết: “Chúng tôi đang có những bước tiến đáng kể trong việc mở rộng cơ sở khách hàng HBM của mình vào năm 2025 khi đã nhận được đơn đặt hàng chip HBM từ các khách hàng lớn”.

Tại sao Micron có nhiều triển vọng tăng giá hơn

Cổ phiếu Micron đã giảm giá khoảng 8% sau báo cáo thu nhập. Mặc dù các số liệu tăng trưởng của công ty rất cao nhưng vẫn chưa đạt kỳ vọng của các nhà phân tích.

Các kết quả tài chính quý IV chưa đạt kỳ vọng của thị trường mặc dù đạt mức dự báo.

Tuy nhiên, đợt giảm giá ngay sau báo cáo thu nhập này thực sự là một điều tốt cho các nhà đầu tư vì nguyên nhân chủ yếu do sự kỳ vọng quá cao của thị trường. Điều đó cũng làm giảm mức định giá của cổ phiếu, khiến

Micron trở thành một lựa chọn đầu tư tốt hơn NVIDIA, ít nhất là trong ngắn hạn. Với hệ số P/E lịch sử và P/E dự phóng lần lượt là 10 và 15, cổ phiếu Micron thực sự rẻ hơn rất nhiều so với P/E lịch sử và P/E dự phóng lần lượt là 75 và 49 của NVIDIA.

Với mức định giá thấp hơn này, cổ phiếu Micron có tiềm năng tăng giá cao hơn so với NVIDIA. Cụ thể, mức giá mục tiêu theo ước tính đồng thuận của các nhà phân tích Phố Wall dành cho Micron là 165 USD, tương ứng với triển vọng tăng giá 25% so với mức giá hiện tại. Trong khi giá mục tiêu của NVIDIA là 130 USD, chỉ cao hơn 3% so với mức giá hiện tại.

Vì vậy, lúc này sẽ là thời điểm lý tưởng để vào lệnh mua cổ phiếu Micron.

>>> Mời bạn đọc thêm: Jefferies nhận định cổ phiếu Just Eat Takeaway.com sẽ tăng 125%

messenger