Cổ phiếu Super Micro Computer có thể giúp bạn thành triệu phú

Nhà sản xuất máy chủ AI dựng sẵn vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Super Micro Computer (SMCI), thường được gọi là Supermicro, đã mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các nhà đầu tư trong những năm qua. Cổ phiếu của nhà sản xuất máy chủ hiệu năng cao này được chào bán lần đầu công chúng với giá 8 USD vào ngày 29 tháng 3 năm 2007 và hiện được giao dịch ở mức giá khoảng 423 USD.

Như vậy, một khoản đầu tư 20.000 USD vào cổ phiếu Supermicro từ IPO lần đầu hiện tại sẽ có giá trị 1,06 triệu USD. Tuy nhiên, phần lớn mức tăng giá đó đã diễn ra chỉ trong vài năm qua.

Sự tăng trưởng của Supermicro được thúc đẩy bởi doanh số bán các máy chủ cao cấp tăng mạnh và doanh số bán tiếp tục tăng nhanh khi thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) mở rộng. Sự hợp tác chặt chẽ với Nvidia (NVDA) cũng giúp công ty tiếp cận được GPU máy chủ hàng đầu của nhà sản xuất chip này trước các đối thủ lớn hơn của Supermicro và công ty đã tạo ra một phân khúc tăng trưởng cao trong thị trường máy chủ bão hòa.

. Nhưng ngay cả sau đợt tăng giá mạnh vào năm 2022 và 2023, Supermicro vẫn có giá trị doanh nghiệp khiêm tốn là 23 tỷ USD và cổ phiếu của công ty dường như được định giá hợp lý ở mức P/E dự phóng 21x. Vậy liệu cổ phiếu AI “hot” này có thể biến khoản đầu tư 20.000 USD thành hơn 1 triệu USD một lần nữa không?

Supermicro đang tăng trưởng nhanh như thế nào?

Từ năm tài chính 2007 đến năm tài chính 2021 (kết thúc vào tháng 6 năm 2021), doanh thu của Supermicro đã tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) là 16%. Sự tăng trưởng khá ổn định đó được thúc đẩy bởi sự mở rộng của thị trường điện toán đám mây, trung tâm dữ liệu, điện toán biên, 5G và AI.

Tuy nhiên, sự phát triển của các nền tảng AI tạo sinh mới đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Supermicro. Doanh thu của công ty đã tăng lần lượt 46% và 37% trong các năm tài chính 2022 và 2023 và được các nhà phân tích dự báo sẽ tăng 61% trong năm tài chính 2024

Từ năm tài chính 2023 đến năm tài chính 2026, các nhà phân tích dự báo doanh thu của Supermicro sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 26%. Sự tăng trưởng đó sẽ được thúc đẩy bởi ba xúc tác: quan hệ đối tác với Nvidia, tăng thị phần máy chủ AI và mở rộng thị trường AI tạo sinh (thị trường được Fortune Business Insights dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 48% từ năm 2022 đến năm 2030).

SMCI.jpeg

Hình 1. Hành trình biến 20.000 USD thành 1 triệu USD

Nếu mức định giá của Supermicro được duy trì ổn định, công ty sẽ cần tăng doanh thu với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 17% trong 25 năm để biến khoản đầu tư 20.000 USD thành 1 triệu USD. Mục tiêu đó dường như khả thi so với mức tăng trưởng trước đây, nhưng công ty có thể phải đối mặt với ba thách thức lớn.

Đầu tiên, Supermicro vẫn chỉ nắm giữ một thị phần nhỏ hơn nhiều trên thị trường máy chủ dựng sẵn so với Hewlett Packard Enterprise (HPE) hay Dell (DELL). Cả hai đối thủ cạnh tranh lớn hơn này đều có thể tấn công lại Supermicro bằng máy chủ AI mới, ký các hợp đồng tương tự với Nvidia và thu hút khách hàng tiềm năng của mình bằng phần cứng rẻ hơn.

Thứ hai, thị trường AI có thể hạ nhiệt sau cơn sốt mua chip và máy chủ AI trong hai năm qua. Đó sẽ là tin xấu đối với Supermicro, công ty hiện tạo ra khoảng một nửa doanh thu từ các máy chủ AI chuyên dụng của mình. Nếu động cơ tăng trưởng cốt lõi đó chậm lại, cổ phiếu Supermicro có thể được định giá lại là cổ phiếu của một nhà sản xuất máy chủ kế thừa thay vì một cổ phiếu AI đang hot.

Cổ phiếu của HPE và Dell, cả hai công ty đều tăng trưởng chậm hơn Supermicro, hiện được giao dịch ở các mức P/E dự phóng lần lượt là 8 và 12. Nếu các nhà đầu tư quyết định xếp Supermicro vào chung nhóm với hai nhà sản xuất máy chủ cũ hơn, giá cổ phiếu Supermicro có thể giảm một nửa.

Cuối cùng, chúng ta có thể dự đoán rằng sẽ có một vài cuộc suy thoái xảy ra trong 25 năm tới. Các công ty lớn chắc chắn sẽ hạn chế chi tiêu mạnh tay cho việc nâng cấp AI trong thời kỳ suy thoái và Supermicro do yếu thế hơn có thể gặp khó khăn hơn HPE và Dell trong các điều kiện thị trường đó.

Supermicro cần đi một chặng đường tăng trưởng dài trên thị trường AI

Để trở thành một cổ phiếu AI được đặt cược tất tay, Supermicro cần phải duy trì đà tăng trưởng dài hạn. Nếu công ty có thể duy trì mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Nvidia và tiếp tục tăng thị phần trên thị trường máy chủ AI mới mẻ, Supermicro có thể trở thành một cổ phiếu tạo triệu phú. Nhưng đó có thể là một chặng đường nhiều thử thách và các nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ sức cạnh tranh cũng như mức định giá ngày càng tăng của Supermicro

messenger