Cổ phiếu tăng trưởng tốt hơn: Abbott so kè AbbVie

Những “gã khổng lồ” về chăm sóc sức khỏe này mang đến cho các nhà đầu tư lời hứa về việc tăng thu nhập thụ động.

Khoảng một thập kỷ trước, Abbott (ABT) đã tách hoạt động kinh doanh dược phẩm của mình thành một công ty riêng để tạo ra AbbVie (ABBV). Kể từ đó, cả hai công ty đều tăng doanh thu và thu nhập ròng ở mức ba chữ số. Đồng thời, họ tăng cổ tức đều đặn hàng năm, mang lại cho cổ đông sự tăng trưởng thu nhập thụ động.

Sau đợt tăng giá của thị trường chứng khoán năm 2023, bạn có thể đang hướng tới thị trường tăng giá tiếp theo và chuẩn bị bằng cách mua các cổ phiếu tăng trưởng. Cả Abbott và AbbVie đều có thể phù hợp với chiến lược của bạn.

Tuy nhiên, nếu chỉ được mua một cổ phiếu thì nên chọn cái tên nào? Hãy cùng tìm hiểu xem công ty chăm sóc sức khỏe nào có cổ phiếu tăng trưởng tốt hơn để mua ngay bây giờ.

Abbott

Như đã đề cập, Abbott là nơi bắt đầu câu chuyện của hai công ty này. Được thành lập từ năm 1888, đến nay, công ty đã trải qua một chặng đường dài. “Gã khổng lồ” chăm sóc sức khỏe hiện bao gồm bốn đơn vị kinh doanh là chẩn đoán, thiết bị y tế, dinh dưỡng và dược phẩm. Trong năm 2023, công ty đã mang về doanh thu hơn 40 tỷ USD.

Sự đa dạng hóa này giúp Abbott vượt trội theo thời gian, vì khi một đơn vị kinh doanh gặp khó khăn, những đơn vị kinh doanh khác có thể giúp bù đắp cho sự suy giảm. Ví dụ, trước đại dịch COVID-19, các ca phẫu thuật bị hủy đã dẫn đến áp lực lên hoạt động kinh doanh thiết bị y tế, tuy nhiên thế mạnh của Abbott trong lĩnh vực xét nghiệm COVID đã giúp công ty tăng tổng doanh thu. Khi doanh thu xét nghiệm COVID giảm trong thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh thiết bị đã tiến triển.

Abbott.jpg

Hình 2

Trong quý III/2023, ngoại trừ xét nghiệm COVID, cả 4 lĩnh vực đều báo cáo mức tăng trưởng doanh số hai con số, giúp Abbott đạt doanh thu hơn 10 tỷ USD. Abbott dự báo mức tăng trưởng doanh số bán hàng cả năm ở mức thấp hai con số, không bao gồm doanh số bán xét nghiệm COVID.

Trong khi đó, Abbott đã tăng mức chi trả cho các cổ đông trong hơn 50 năm qua, cho thấy nhiều điều tương tự còn ở phía trước. Thành tích đó chứng tỏ cổ tức là ưu tiên hàng đầu của Vua cổ tức này và đây là tin tuyệt vời cho các nhà đầu tư. Abbott trả cổ tức 2,20 USD cho mỗi cổ phiếu, tương ứng với tỷ suất cổ tức ở mức 1,93%, cao hơn chỉ số S&P 500.

AbbVie

AbbVie có thể đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất từ trước đến nay. Thuốc “bom tấn” hàng đầu (và là thuốc bán chạy nhất thế giới) Humira gần đây đã mất bảo hộ độc quyền bằng sáng chế. Loại thuốc miễn dịch này đã mang lại doanh thu hàng năm hơn 21 tỷ USD vào thời kỳ đỉnh cao (năm 2022).

Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn có nhiều lý do để lạc quan về AbbVie. “Gã khổng lồ” dược phẩm đang chuẩn bị cho hai loại thuốc miễn dịch mới hơn - Rinvoq và Skyrizi - để lấp đầy chỗ trống của Humira trên thị trường. AbbVie kỳ vọng hai loại thuốc này sẽ cùng mang lại doanh thu cao nhất cho Humira vào năm 2027.

Cho đến nay, các sản phẩm miễn dịch học mới hơn này đang đi đúng hướng, mỗi sản phẩm đều mang lại mức tăng trưởng doanh số hơn 50% trong quý gần đây nhất. Công ty dự kiến Rinvoq và Skyrizi sẽ mang về tổng cộng hơn 11 tỷ USD cho cả năm 2023.

Abbvie.jpg

Hình 3

Đồng thời, danh mục đầu tư hiện tại của AbbVie bao gồm các loại thuốc bán chạy nhất khác, chẳng hạn như thuốc điều trị rối loạn lưỡng cực Vraylar và thuốc điều trị khoa học thần kinh Botox. Nền tảng vững chắc đó mang lại mức tăng trưởng doanh thu hai con số trong quý gần đây nhất và công ty dự đoán đà tăng trưởng sẽ tiếp tục.

Ngoài ra, AbbVie còn có một số chất xúc tác tiềm năng trong ngắn hạn. Công ty dự kiến sẽ có 7 quyết định pháp lý trong năm 2024 và đặt mục tiêu hoàn thành 6 lần đệ trình quy định.

Vì vậy, mặc dù doanh thu của AbbVie hiện đang giảm nhưng đây chỉ là tình trạng tạm thời. Công ty kỳ vọng tốc độ tăng trưởng sẽ quay trở lại ngay trong năm 2025 và từ đó dự đoán tốc độ tăng trưởng kép hàng năm ở mức một chữ số cho đến cuối thập kỷ này.

Cũng giống như Abbott, AbbVie ưu tiên trả cổ tức cho các cổ đông. Công ty, kể từ khi tách khỏi Abbott, đã tăng cổ tức hàng quý lên hơn 285%.

Chọn Abbott hay AbbVie?

Abbott và AbbVie đều là những công ty hấp dẫn có đủ khả năng để nâng cao danh mục đầu tư của bạn theo thời gian. Tuy nhiên, hiện tại, AbbVie có vẻ là một cổ phiếu tăng trưởng tốt hơn để mua vì một số lý do.

Thứ nhất, AbbVie rẻ hơn đáng kể so với Abbott nếu xét về ước tính thu nhập dự phóng.

Thứ hai, theo thời gian, AbbVie đã vượt qua Abbott về tốc độ tăng trưởng doanh thu. Tất nhiên, đó là nhờ thuốc Humira, nhưng có nhiều lý do để tin rằng Skyrizi và Rinvoq có thể tiếp bước loại thuốc “bom tấn” này.

Cuối cùng, những loại thuốc miễn dịch mới hơn và gần gũi với thị trường này có thể thúc đẩy một làn sóng tăng trưởng khác, bắt đầu từ năm 2025. Tất cả những điều này có nghĩa là hôm nay có thể là thời điểm thích hợp để bạn mua cổ phiếu tăng trưởng này và đón nhận những phần thưởng theo thời gian.

>>> Mời bạn đọc thêm: Cổ phiếu Ford Motor chia cổ tức chạm ngưỡng 0.20 USD

messenger