MercadoLibre và Nvidia tăng trưởng 376% và 1.160% trong 5 năm qu

Nvidia và MercadoLibre là những ứng cử viên sáng giá để tiến hành chia tách cổ phiếu ở mức giá hiện tại.

Nvidia thống trị thị trường bộ xử lý trí tuệ nhân tạo.

MercadoLibre điều hành thị trường trực tuyến lớn nhất Mỹ Latinh.

Dù đã giúp các cổ đông trở nên giàu có hơn rất nhiều trong 5 năm qua, những cổ phiếu tăng trưởng này vẫn rất đáng mua ở thời điểm hiện tại.

Chia tách cổ phiếu cũng là một cơ hội để các nhà đầu tư tìm kiếm các công ty tốt. Logic rất đơn giản: Việc chia cổ phiếu kỳ hạn chỉ cần thiết sau khi giá cổ phiếu tăng đáng kể và được duy trì, tương ứng với kết quả tài chính ổn định.

Ví dụ: Nvidia (NVDA) và MercadoLibre (MELI) tăng giá lần lượt là 1.160% và 376% trong 5 năm qua. Sự tăng giá đó là điều kiện để các công ty tiến hành chia cổ phiếu, đồng thời cũng phản ánh mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao và ổn định.

Quan trọng hơn, Nvidia và MercadoLibre có vị thế tốt để duy trì động lực đó trong tương lai. Điều đó có nghĩa là cả hai cổ phiếu đều đáng mua ở thời điểm hiện tại bất kể chúng có được chia tách hay không.

1. Nvidia

Sự tăng giá của Nvidia chủ yếu nhờ sự thống trị của hãng về sản phẩm card đồ họa và phần cứng tăng tốc tính toán. Nvidia là công ty phát minh ra bộ xử lý đồ họa (GPU), một con chip mang lại hiệu ứng hình ảnh mang tính cách mạng cho trò chơi điện tử khoảng hai thập kỷ trước. Nhưng GPU dần trở nên quan trọng trong việc tăng tốc xử lý khối lượng công việc phức tạp của trung tâm dữ liệu như trí tuệ nhân tạo (AI). Theo các nhà phân tích, Nvidia hiện nắm giữ 95% thị phần bộ xử lý đồ họa máy trạm và 80% đến 95% thị phần bộ xử lý học máy.

Nvidia tiếp tục củng cố vị thế độc tôn bằng chiến lược điện toán toàn diện của hãng. Công ty kết hợp GPU với các phần cứng liên quan như bộ xử lý trung tâm (CPU) và thiết bị mạng hiệu năng cao. Nvidia cũng không ngừng củng cố sự thống trị của hãng về chip đồ họa AI và 3D với phần mềm và dịch vụ dựa trên điện toán đám mây được thiết kế riêng cho từng thị trường.

DGX Cloud cung cấp quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng và phần mềm siêu máy tính dành cho phát triển ứng dụng AI. Nền tảng này cũng bao gồm các khuôn khổ hỗ trợ tạo ra các giải pháp đặc thù dành riêng cho ngành, chẳng hạn như phần mềm tối ưu hóa lộ trình trong ngành hậu cần và hệ thống đề xuất sản phẩm trong bán lẻ. Tương tự, Omniverse Cloud cung cấp quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng và phần mềm dành cho phát triển ứng dụng 3D và mô phỏng chính xác về mặt vật lý, rất hữu ích trong việc đào tạo và thử nghiệm các mô hình AI cho máy tự động.

Nvidia đã gặt hái những kết quả tài chính cực kỳ ấn tượng trong quý thứ ba. Doanh thu tăng 206% lên 18 tỷ USD nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong phân khúc trung tâm dữ liệu và trực quan hóa chuyên nghiệp (đồ họa máy trạm), trong khi thu nhập ròng theo các nguyên tắc kế toán không được chấp nhận rộng rãi (ngoài GAAP) tăng gấp sáu lần lên 10 tỷ USD.

Grand View Research dự báo thị trường AI có thể tăng trưởng 37%/năm cho đến năm 2030. Nvidia sẽ là công ty hưởng lợi chính từ cơn gió thuận này. Morningstar dự báo doanh số bán của công ty sẽ tăng 22% mỗi năm trong mười năm tới. Với chỉ số P/S 27, cổ phiếu Nvidia có mức giá tương đối hợp lý dù không hề rẻ.

Các nhà đầu tư cổ phiếu Nvidia nên bắt đầu với một vị thế mua nhỏ và nâng dần vị thế theo thời gian bằng chiến lược bình quân giá chi phí đô la.

2. MercadoLibre

Giá MercadoLibre tăng chủ yếu nhờ sự hiện diện mạnh mẽ của hãng trên thị trường thương mại điện tử, dịch vụ tài chính và quảng cáo kỹ thuật số ở Mỹ Latinh. Theo công ty tư vấn McKinsey, khu vực này có điều kiện để phát triển kinh tế mạnh mẽ nhờ ứng dụng công nghệ kỹ thuật số.

MercadoLibre có vị thế lý tưởng để hưởng lợi từ quá trình số hóa đó do công ty này điều hành hệ sinh thái công nghệ tài chính và thương mại trực tuyến lớn nhất Mỹ Latinh. Theo eMarketer, thị trường này thu hút số lượng khách truy cập gần gấp 4 lần so với sàn mua sắm trực tuyến xếp ngay sau và chiếm khoảng 21,6% doanh số bán lẻ trực tuyến trong năm nay, tăng từ mức 20,9% của năm ngoái.

Mức độ phổ biến của MercadoLibre tạo nên hiệu ứng mạng lưới mạnh. Người bán và người tiêu dùng bị thu hút một cách tự nhiên vào thị trường phổ biến nhất, tạo ra một chu kỳ phát triển tích cực trong đó mỗi nhóm củng cố hành vi của nhóm kia. MercadoLibre không ngừng củng cố vị thế dẫn đầu của hãng bằng cách cung cấp các dịch vụ liền kề cho ngành hậu cần và quảng cáo kỹ thuật số, khiến thị trường trở nên hấp dẫn hơn với người bán.

MercadoLibre đã gặt hái những kết quả tài chính ấn tượng trong quý ba. Tổng doanh thu tăng 69% lên 3,8 tỷ USD, trong khi doanh số bán trong phân khúc thương mại và công nghệ tài chính lần lượt tăng 45% và 33%. Ngoài ra, thu nhập ròng GAAP tăng 178% lên 359 triệu USD một phần nhờ sự gia tăng hoạt động bảo lãnh trong phân khúc công nghệ tài chính.

MercadoLibre được dự báo sẽ hưởng lợi từ ba luồng gió thuận trong tương lai. Doanh số thương mại điện tử bán lẻ ở Mỹ Latinh được dự báo sẽ tăng 12%/năm cho đến năm 2027 nhờ động lực mạnh mẽ từ xu hướng thanh toán điện tử. Mỹ Latinh hiện được xếp hạng là một trong những thị trường quảng cáo kỹ thuật số phát triển nhanh nhất trên thế giới. MercadoLibre có sự hiện diện mạnh mẽ ở cả ba thị trường.

Trên cơ sở đó, Morgan Stanley dự báo doanh thu của MercadoLibre sẽ tăng 20%/năm cho đến năm 2030. Dự báo đó cho thấy chỉ số P/S 5,9 dường như khá hợp lý, đặc biệt khi xét đến chỉ số P/S trung bình ba năm là 9,6. Do vậy, các nhà đầu tư dài hạn cổ phiếu MercadoLibre nên bắt đầu với vị thế mua nhỏ ngay hôm nay

messenger