“So găng” Amazon và Walmart: Cổ phiếu nào tốt hơn?

• Amazon có nhiều nguồn doanh thu đa dạng, bao gồm các giải pháp AI có tính cạnh tranh.

• Walmart vượt lên dẫn đầu với tư cách là nhà bán lẻ lớn nhất Mỹ xét theo doanh số bán hàng và trả cổ tức ngày càng tăng.

Hai công ty lớn nhất nước Mỹ xét theo doanh thu mang đến cho các cổ đông những thế mạnh khác nhau.

Amazon (AMZN) và Walmart (WMT) là hai công ty lớn nhất của Mỹ tính theo doanh thu. Họ có nhiều điểm chung và cũng có nhiều điểm khác biệt. Cả hai công ty đều đã chia cổ phiếu trong vài năm qua (đợt chia tách mới nhất của Walmart diễn ra vào tháng 3/2024) và cổ phiếu của họ đều đang tăng giá.

Do đó, có thể đáng để thêm một trong những công ty này vào danh sách đầu tư của bạn. Hãy cùng tìm hiểu xem Amazon hay Walmart là lựa chọn mua tốt hơn.

Amazon

Amazon xếp ngay sau Walmart với tư cách là công ty lớn thứ hai nước Mỹ, doanh thu ròng đạt 575 tỷ USD vào năm 2023. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của công ty đang dẫn trước Walmart rất nhiều, chiếm 37,6% tổng doanh số thương mại điện tử tại Mỹ so với con số 6,4% của Walmart.

Thương mại điện tử đang tăng theo tỷ lệ phần trăm trong doanh số bán lẻ, điều này sẽ giúp hỗ trợ Amazon bắt kịp vị trí dẫn đầu của Walmart về doanh số bán lẻ.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Amazon không chỉ dừng lại ở thương mại điện tử. Doanh số bán hàng thương mại điện tử, bao gồm doanh số bán hàng tại cửa hàng trực tuyến của Amazon và doanh số bán hàng của bên thứ ba, chiếm 67% tổng doanh thu quý IV của Amazon và đang tăng nhanh hơn doanh số bán hàng của Walmart.

Amazon cũng vận hành Amazon Web Services (AWS), mảng kinh doanh điện toán đám mây, chiếm 14% tổng doanh thu trong quý. Đó là một trong những phân khúc nhỏ hơn, mỗi phân khúc đại diện cho cơ hội tăng trưởng cao.

Quảng cáo là phân khúc phát triển nhanh nhất của Amazon, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước trong quý IV và đây đã trở thành mảng kinh doanh lớn tiếp theo của Amazon. Amazon có mảng kinh doanh phát trực tuyến đầy tính cạnh tranh mà hãng đã nâng cấp nhờ việc mua lại MGM Studios vào năm ngoái và mảng kinh doanh chăm sóc sức khỏe đang phát triển.

Nhìn chung, Amazon đang phát triển nhanh hơn Walmart, với doanh thu tăng 14% so với cùng kỳ năm trước vào năm 2023. Ngoài áp lực phải trải qua vào năm 2022, công ty cũng thường báo cáo tỷ suất lợi nhuận hoạt động cao hơn.

Amazon có những thuận lợi từ nhiều hoạt động kinh doanh của mình, đặc biệt là từ khoản đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI). Công ty đã tung ra một loạt các công cụ AI có tính sáng tạo có thể thay đổi cuộc chơi cho khách hàng của mình và sở hữu một danh sách khách hàng cao cấp có khả năng tiếp tục tăng cao.

Walmart

Amazon đang tăng trưởng nhanh hơn Walmart, nhưng doanh thu của Walmart cũng đã tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước trong năm tài chính 2024 (kết thúc vào ngày 31/1).

Walmart vận hành 10.500 cửa hàng trên toàn thế giới và hơn 4.600 cửa hàng chỉ riêng tại thị trường Mỹ. Công ty dự định mở 150 siêu trung tâm trong vòng 5 năm tới. Ngoài ra, Walmart cũng lên kế hoạch mở 30 cửa hàng Sam's Club mới và sửa sang lại gần 300 cửa hàng ở Mỹ.

Bất kể điều gì có thể xảy ra với lĩnh vực thương mại điện tử, Walmart vẫn có một mạng lưới cửa hàng “bất khả chiến bại” được người mua hàng yêu thích nhờ mức giá chiết khấu của hãng. Đó là một phần lý do khiến biên lợi nhuận hoạt động của công ty luôn ở mức thấp; mô hình của họ đang tạo ra khối lượng bán hàng và tạp hóa là một ngành kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận thấp.

Hoạt động kinh doanh của Walmart không hoàn toàn giống với hoạt động kinh doanh của Amazon và họ vẫn bám chặt vào nền tảng bán lẻ của mình. Tuy nhiên, Walmart có những cách khác để tạo ra doanh thu cao hơn.

Gần đây Walmart đã thông báo sẽ mua lại nền tảng phát trực tuyến Vizio. Thương vụ giúp công ty tiếp cận với một phương tiện quảng cáo, nơi họ có thể cạnh tranh với Amazon trong việc thu hút sự chú ý của thị trường, thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình.

Cuối cùng, Walmart trả cổ tức, một tính năng hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư thu nhập thụ động mà Amazon không cung cấp.

Cổ phiếu nào đáng mua hơn?

Amazon và Walmart đều là những cổ phiếu chiến thắng đã mang lại giá trị cho cổ đông trong nhiều năm. Mỗi cổ phiếu đều mang lại điều gì đó hấp dẫn cho các nhà đầu tư; các nhà đầu tư theo định hướng tăng trưởng có thể muốn mua cổ phiếu Amazon, trong khi các nhà đầu tư e ngại rủi ro, chuộng cổ tức có thể thích Walmart.

Tuy nhiên, nếu phải chọn một cổ phiếu thì đó có lẽ nên là Amazon. “Gã khổng lồ” thương mại điện tử có đủ hồ sơ theo dõi đã được chứng minh rằng họ không có rủi ro cao, mặc dù đây là một cổ phiếu tăng trưởng và có lợi nhuận đáng tin cậy. Amazon có tiềm năng đáng kinh ngạc trong nhiều lĩnh vực và đang dẫn đầu về AI. Đó là một cổ phiếu nên có một vị trí trong hầu hết các danh mục đầu tư.

Mời bạn đọc thêm: Tựa game GTA sẽ là cú hích cho cổ phiếu Take - Two Interactive

messenger