Supermicro sẽ là cái tên tiếp theo gia nhập câu lạc bộ nghìn tỷ

Cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI) bùng lên trong năm ngoái đã khiến nhiều nhà đầu tư phải sửng sốt và cũng làm thay đổi thứ tự các công ty có giá trị nhất thế giới. Microsoft đã chính thức truất "ngôi vương" của Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới với mức vốn hóa thị trường hiện tại hơn 3 nghìn tỷ USD. Cổ phiếu của Nvidia, với sự thúc đẩy của bộ vi xử lý AI hàng đầu trong ngành, đã tăng hơn gấp ba lần trong năm qua để đưa công ty này lên vị trí thứ 3, sau Apple với mức vốn hóa 2,6 nghìn tỷ USD. Alphabet, Amazon và Meta Platforms cũng đều là những ông lớn cuộc cách mạng AI và là thành viên của câu lạc bộ nghìn tỷ USD này.

Với mức vốn hóa thị trường chỉ 53 tỷ USD (tại thời điểm viết bài này), có vẻ như cường điệu khi cho rằng Super Micro Computer (SMCI), còn được gọi là Supermicro, có thể chen chân vào câu lạc bộ nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, nhu cầu thị trường ngày càng tăng đối với các máy chủ AI và kinh nghiệm tích lũy trong nhiều thập kỷ khiến Supermicro là một ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua.

.

Máy chủ tiên tiến

Ngoài việc tạo ra các giải pháp máy chủ tùy chỉnh trong hơn 30 năm qua, Supermicro là một thương hiệu khá mờ nhạt cho đến khi ứng dụng AI bắt đầu tăng tốc nhưng họ đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm phát triển trong suốt quá trình dài này.

Supermicro đã tạo dựng được tên tuổi của mình từ các sản phẩm máy chủ rack (dạng phiến) làm mát bằng chất lỏng, có khả năng tùy chỉnh cao, tiết kiệm năng lượng, được thiết kế để chịu được những điều kiện khắc nghiệt của AI và các trung tâm dữ liệu lớn. Công ty đã phát triển mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với tất cả các nhà sản xuất chip AI hàng đầu để phát triển các máy chủ rack với hiệu năng cao nhất, tiết kiệm năng lượng cùng tổng chi phí sở hữu thấp nhất trong ngành. Supermicro hợp tác với Nvidia, Advanced Micro Devices, Intel và những đối tác khác.

Đây là một chiến lược thành công khi nhu cầu của thị trường về máy chủ AI ngày càng tăng. Trong quý 2 năm 2024 (kết thúc vào ngày 31 tháng 12), doanh thu của Supermicro đã tăng 103% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,7 tỷ USD, trong khi thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) là 5,10 USD, tăng 85%. Ban lãnh đạo dự báo mức tăng trưởng ba chữ số sẽ tiếp tục được duy trì khi nâng dự báo doanh thu cả năm lên 14,5 tỷ USD, tương đương mức tăng trưởng 104%.

Supermicro ghi nhận mức tăng trưởng nhanh gấp 5 lần so với mức trung bình của ngành trong 12 tháng qua, điều này cho thấy công ty đang giành thị phần từ tay các đối thủ của mình. Các nhà phân tích tại Northland cũng chỉ ra rằng công ty đã tăng thị phần lên 11% và "sẽ tiếp tục tăng thị phần trong tương lai".

SMCI1.jpeg

Hình 1.

Con đường trở thành công ty 1 nghìn tỷ USD

Supermicro đang nắm giữ một vị thế mà nhiều nhà sản xuất máy chủ AI phải ganh tỵ. Công ty vừa có quy mô đủ nhỏ để linh hoạt và có lịch sử lâu dài trong việc cung cấp các giải pháp máy chủ tùy chỉnh cho doanh nghiệp. Hơn nữa, mối quan hệ bền chặt và lâu dài mà Supermicro đã tạo dựng với các nhà sản xuất chip đã mang lại cho họ lợi thế và nguồn cung bộ xử lý dồi dào được sử dụng để phát triển AI. Bất chấp những lợi thế và cơ hội rõ ràng đó, Supermicro vẫn còn phải đi một chặng dường dài để gia nhập câu lạc bộ nghìn tỷ USD.

Theo Phố Wall, Supermicro dự kiến sẽ tạo ra doanh thu 14,7 tỷ USD vào năm 2024, mang lại hệ số giá trên doanh thu (P/S) dự phóng là 3,6. Giả sử P/S không đổi, Supermicro sẽ phải tăng doanh thu lên khoảng 275 tỷ USD mỗi năm để đạt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD. Cụ thể, công ty hiện đang đẩy mạnh sản xuất để đạt doanh thu hàng năm là 25 tỷ USD, một mức vẫn còn cách xa con số mục tiêu nói trên.

Nếu công ty có thể duy trì mức tăng trưởng ba chữ số hàng năm, Supermicro có thể đạt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD vào năm 2031, nhưng công ty khó có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng theo mô hình parabol hiện tại. Nếu giảm giả định về tốc độ tăng trưởng doanh thu xuống 50%, Supermicro có khả năng đạt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

Tuy nhiên, có lý do để tin rằng nhu cầu về máy chủ AI sẽ tiếp tục tăng mạnh. Nhà phân tích Ruplu Bhattacharya của BofA cho rằng thị trường trung tâm dữ liệu sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 50% trong ba năm tới và doanh thu của Supermicro có thể còn tăng nhanh hơn nữa.

Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang cũng lạc quan không kém khi chỉ ra rằng thị trường trung tâm dữ liệu sẽ tăng gấp đôi lên 2 nghìn tỷ USD trong vòng 4 đến 5 năm tới.

Nếu Supermicro nắm bắt được dù chỉ một phần nhỏ của cơ hội to lớn này, công ty sẽ sớm gia nhập câu lạc bộ nghìn tỷ USD.

>>> Mời bạn đọc thêm: Tín hiệu ngoại hối GBP/USD: Cơ hội giao dịch chênh lệch

messenger