Tổng hợp thị trường tuần từ 18/12 – 22/12/2023

Thị trường chứng khoán

  • Các chỉ số chứng khoán Mỹ chốt phiên cuối tuần trước với những biến động trái chiều, sau khi các ngân hàng trung ương thông báo các quyết định chính sách và các số liệu kinh tế quan trọng được công bố.

  • Tính chung trong cả tuần, chỉ số Dow Jones tăng 2,9%, chỉ Nasdaq Composite tăng 2,8% và chỉ số S&P 500 tăng 2,5%. Cả ba chỉ số đều tăng tuần thứ 7 liên tiếp, trong đó với chỉ số S&P 500 là đợt tăng dài nhất kể từ tháng 9/2017 và với chỉ số Dow Jones là đợt tăng dài nhất kể từ cuối năm 2018, đầu năm 2019.

Thị trường ngoại hối

• Chỉ số USD Index (DXY) đứng ở mức 102,59, giảm 1,36%.

• EUR/USD giảm 0,83% xuống mức 1,0899.

Thị trường tiền điện tử

• BTC/USDT điều chỉnh giảm về mức 41.950.

• El Salvador sẽ phát hành trái phiếu Bitcoin vào quý I/2024 và số tiền thu được dự kiến sẽ tài trợ kế hoạch xây dựng "Thành phố Bitcoin".

Tâm điểm tuần trước

  • Một số nhà hoạch định chính sách cho rằng cần tăng lãi suất để đưa lạm phát về mức mục tiêu. Một số quan chức khác nhận định lãi suất chính sách 5% đủ để đưa lạm phát trở lại mục tiêu, miễn là duy trì mốc này đủ lâu.

  • Tây Ban Nha đang tiến hành điều tra về việc liệu nền tảng truyền thông xã hội X có vi phạm các quy định về quảng cáo tiền điện tử hay không sau khi phát hiện quảng cáo trên X của một công ty tài chính không được ủy quyền. Tâm điểm tuần mới

  • Trong tuần cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, các nhà bán lẻ có vẻ bận rộn khi báo cáo mới nhất từ Cục điều tra dân số Mỹ cho thấy doanh số bán lẻ trong tháng 11 đã tăng 0,3% so với tháng 10, tốt hơn nhiều so với kỳ vọng rằng doanh số bán hàng sẽ giảm.

  • Các dự báo cho mùa mua sắm dịp nghỉ lễ đang khá trái chiều, khi các nhà bán lẻ như Walmart Inc., Target Corp. và Best Buy Co. cảnh báo rằng doanh số bán hàng có thể suy yếu trong cả quý. Ngược lại, một số nhà phân tích nhận thấy chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng lên.

Lịch kinh tế

Lịch KT.jpeg

Triển vọng các cổ phiếu chính

  • FedEx (NYSE: FDX) sẽ công bố báo cáo tài chính hàng quý sau phiên giao dịch ngày thứ Ba (19/12). Hãng được dự báo đạt mức doanh thu 22,4 tỷ USD (giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái) và mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 4,20 USD (tăng 32,1% so với cùng kỳ năm ngoái).

Nhà phân tích Thomas Wadewitz của UBS Global Research đang đặt mục tiêu lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) thấp hơn một chút là 4,17 USD cho quý tài chính thứ 2 của FedEx. Nhà phân tích kỳ vọng tiến độ tiết kiệm chi phí so với quý trước sẽ “là yếu tố có khả năng thúc đẩy tăng trưởng EPS tiềm năng nhất."

  • Nike (NYSE: NKE) sẽ công bố báo cáo tài chính hàng quý sau phiên giao dịch ngày thứ Năm (21/12). Hãng được dự báo đạt mức doanh thu 13,4 tỷ USD (tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái) và mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 0,84 USD (giảm 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái). Hầu hết các nhà phân tích vẫn đang xếp hạng Mua đối với cổ phiếu Nike. Nhà phân tích Tom Nikic của Wedbush nằm trong số những người có quan điểm lạc quan về nhà sản xuất quần áo và giày dép thể thao của Mỹ, khi cho biết "Nike là một lựa chọn đầu tư hấp dẫn trong năm 2024".

• Chỉ số DXY

DXY.jpg

Biểu đồ hàng tuần của Chỉ số DXY

  • Chỉ số DXY đã giảm từ khoảng 104 xuống mức thấp 101,77 sau cuộc họp của Fed. Tuy nhiên, chỉ số số DXY đã phục hồi trở lại vào phiên cuối tuần (15/12) và kết thúc phiên này ở mức 102,59.

  • 101,50 là một mốc hỗ trợ quan trọng. Nếu chỉ số DXY có thể duy trì tốt trên mốc hỗ trợ này thì có khả năng tăng trở lại mức 104. Ngược lại, nếu chỉ số này giảm xuống dưới mốc 101,50 thì sẽ trượt xuống vùng 100,50-100 trong những tuần tới.

  • Chỉ số DXY giao dịch trong phạm vi rộng 100-108 kể từ đầu năm 2023. Vì vậy, ngay cả khi chỉ số này quay trở lại mức 104 vẫn có thể giảm trở lại mốc 100 trong trung hạn.

* EUR/USD

EUR.jpg

Biểu đồ hàng ngày của EUR/USD

  • EUR/USD đã tăng vượt qua vùng kháng cự 1,08-1,0820. Mức hỗ trợ ngay thời điểm hiện tại đối với cặp tiền là 1.0870. Dưới mức đó, 1,0820-1,0800 là ngưỡng hỗ trợ quan trọng tiếp theo.

  • Mức kháng cự đối với EUR/USD là 1,1010 USD. Một sự bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc này có thể đưa EUR/USD lên vùng hỗ trợ 1,11-1,12.

  • Cặp tiền sẽ chịu áp lực trở lại nếu giảm xuống dưới mức 1,08, có thể xuống mức 1,07 và thậm chí thấp hơn.

Chỉ số S&P 500

500.jpg

S&P 500 đã phá vỡ xu hướng tăng trong ngắn hạn. Điều này báo hiệu tốc độ tăng trưởng thậm chí còn mạnh hơn, nhưng diễn biến tích cực có thể dẫn đến sự điều chỉnh giảm trong ngắn hạn. Việc không có mức kháng cự nào xuất hiện trong biểu đồ giá, cho thấy chỉ số có xu hướng tăng trong thời gian tới.

Trong trường hợp có phản ứng tiêu cực, chỉ số có ngưỡng hỗ trợ tại khoảng 4.510 điểm. Chỉ báo RSI trên 70 cho thấy chỉ số đang có động lực tích cực mạnh trong ngắn hạn, khi các nhà đầu tư liên tục trả nhiều tiền hơn để mua vào. Điều này cho thấy sự lạc quan ngày càng tăng và giá sẽ tiếp tục đi lên.

Tuy nhiên, chỉ số RSI cao, đặc biệt đối với các cổ phiếu lớn, có thể là dấu hiệu cho thấy cổ phiếu đang bị mua quá mức và có khả năng xảy ra phản ứng giảm giá. Chỉ số này được đánh giá tổng thể là tích cực về mặt kỹ thuật trong ngắn hạn.

Chỉ số NASDAQ

nasdaq.jpg

NASDAQ đã phá vỡ xu hướng tăng trong ngắn hạn, điều này cho thấy tốc độ tăng thậm chí còn mạnh hơn. Việc không có mức kháng cự nào xuất hiện trong biểu đồ giá, cho thấy chỉ số có xu hướng tăng trong thời gian tới.

Trong trường hợp xảy ra phản ứng tiêu cực, chỉ số có ngưỡng hỗ trợ tại khoảng 14.000 điểm. Chỉ báo RSI đang trên 70 sau khi tăng giá tốt trong những tuần qua. Chỉ số đang có động lực tích cực mạnh mẽ và có dấu hiệu tăng hơn nữa.

Tuy nhiên, chỉ số RSI cao, đặc biệt đối với các cổ phiếu lớn, có thể là dấu hiệu cho thấy cổ phiếu đang bị mua quá mức và có khả năng xảy ra phản ứng giảm giá. Chỉ số này được đánh giá tổng thể là tích cực về mặt kỹ thuật trong ngắn hạn.

Chỉ số DOW JONES

dow.jpg

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đang nằm trong kênh xu hướng tăng trong ngắn hạn. Thị trường đang có sự phát triển tích cực và sự quan tâm mua vào của các nhà đầu tư đang tăng lên. Việc không có mức kháng cự nào xuất hiện trong biểu đồ giá, cho thấy chỉ số có xu hướng tăng trong thời gian tới.

Trong trường hợp xảy ra phản ứng tiêu cực, chỉ số có ngưỡng hỗ trợ tại khoảng 34.900 điểm. Chỉ báo RSI trên 70 cho thấy chỉ số đang có động lực tích cực mạnh trong ngắn hạn, khi các nhà đầu tư liên tục trả nhiều tiền hơn để mua vào. Điều này cho thấy sự lạc quan ngày càng tăng và giá sẽ tiếp tục đi lên.

Tuy nhiên, RSI cao, đặc biệt đối với các cổ phiếu lớn, có thể là dấu hiệu cho thấy cổ phiếu đang ở trạng thái quá mua và có khả năng xảy ra phản ứng đi xuống. Chỉ số này được đánh giá tổng thể là tích cực về mặt kỹ thuật trong ngắn hạn.

>>> Mời bạn đọc thêm: Hai đồng tiền số này đã sẵn sàng bùng nổ

messenger