Tổng hợp thị trường tuần từ 22/1 – 27/1

Thị trường chứng khoán

  • Chứng khoán Phố Wall tiếp tục tăng trong tuần qua, khi nhóm cổ phiếu công nghệ giá trị vốn hóa lớn dần phục hồi sau đà sụt giảm gần đây. Nhà đầu tư cũng dần vượt qua được nỗi lo ngại về việc các ngân hàng trung ương lớn trì hoãn cắt giảm lãi suất.

  • Tính chung trong cả tuần, chỉ số Nasdaq tăng 2,26%, chỉ số S&P 500 tăng thêm 1,17% và chỉ số Dow Jones tăng 0,72%. Đáng chú ý, chỉ số S&P 500 đã vượt qua mức kỷ lục gần đây nhất được thiết lập vào đầu năm 2022. Tính chung từ đầu năm tới nay, cả 3 chỉ số đều ghi nhận mức tăng điểm tích cực.

Thị trường ngoại hối

• Chỉ số USD Index (DXY) đứng ở mức 103,24.

• EUR/USD đạt mức 1,0891, nhưng giảm khoảng 0,5% tính chung cả tuần

Thị trường tiền điện tử

• Bitcoin giao dịch khoảng 41.300 USD/BTC.

• Các giao dịch tiền điện tử thuộc diện bị trừng phạt có giá trị 14,9 tỷ USD, chiếm 61,5% tổng số các giao dịch bất hợp pháp trong năm 2023.

Tâm điểm tuần trước

• Tuần trước, Chính phủ Nhật Bản thông báo chỉ số giá tiêu dùng lõi (CPI) năm 2023 tăng 3,1% so với năm trước, đánh dấu mức tăng cao nhất kể từ năm 1982, do chi phí thực phẩm tăng và đồng yen yếu.

Tâm điểm tuần mới

• Những tuần gần đây, các nhà hoạch định chính sách của Fed thận trọng hơn về việc sớm hạ lãi suất, cho rằng cần thêm những nỗ lực để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%.

• Fed đã giữ nguyên lãi suất ở mức cao kỷ lục 22 năm và dự kiến có 3 lần hạ lãi suất trong năm 2024, bước sang một giai đoạn mới trong nỗ lực chống lạm phát.

Lịch kinh tế

lịch kt.jpeg

1.1 Cổ phiếu trong tầm ngắm

  • Netflix (NASDAQ: NFLX) sẽ công bố báo cáo tài chính hàng quý sau phiên giao dịch ngày thứ Ba (23/1). Công ty này được kỳ vọng ghi nhận mức doanh thu 8,7 tỷ USD (tăng 11% so với cùng kỳ năm trước) và mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 2,22 USD (vượt xa mức 0,12 USD của cùng kỳ năm trước).

Cổ phiếu Netflix đã tăng mạnh trong ba tháng cuối năm 2023, với mức tăng gần 30%. Nhà phân tích Jessica Reif Ehrlich của BofA Securities, người đưa ra xếp hạng Mua đối với cổ phiếu này, cho biết: “Ngày càng rõ ràng rằng Netflix đã giành chiến thắng trong 'cuộc đua phát trực tuyến'".

Theo chuyên gia Ehrlich, trong bối cảnh thị trường đang dần thay đổi khi mức chi tiêu của khách hàng sụt giảm, việc đẩy mạnh cấp phép cho nội dung của bên thứ ba đã giúp NFLX vượt trước các đối thủ.

  • Tesla (NASDAQ: TSLA) sẽ công bố báo cáo tài chính quý IV sau phiên giao dịch ngày thứ Tư (24/1). Hãng xe điện hàng đầu của Mỹ dự kiến sẽ đạt mức doanh thu 25,6 tỷ USD (tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước) và mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 0,74 USD (giảm 37,8% so với cùng kỳ năm trước).

Tesla đã gây thất vọng cho nhà đầu tư trong năm 2024, khi cuộc chiến giảm giá xe điện làm dấy lên nhiều nghi ngại về triển vọng lợi nhuận của hãng. Tesla gần đây đã liên tiếp hạ giá các mẫu xe điện phổ biến tại châu Âu và Trung Quốc để tăng doanh số, nhưng vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ đối thủ BYD (Trung Quốc).

  • Intel (NASDAQ: INTC): sẽ công bố báo cáo tài chính quý IV sau phiên giao dịch ngày thứ Năm (25/1). Công ty dự kiến sẽ đạt mức doanh thu 15,2 tỷ USD (tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước) và mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 0,45 USD (vượt xa mức 0,1 USD của cùng kỳ năm trước).

INTC là một trong những cổ phiếu Dow Jones có thành tích tốt nhất trong năm 2023, với mức tăng 94,6%, chỉ đứng sau mức tăng 98,5% của Salesforce (CRM). Tuy nhiên, đà tăng này đã chững lại trong năm mới, khi cổ phiếu của hãng ghi nhận mức giảm khoảng 7% kể từ đầu năm.

DXY

Dxy.jpg

Biểu đồ hàng tuần DXY

  • Chỉ số DXY đã vượt qua mức 103,00 một cách dứt khoát trong tuần trước và hiện đã sẵn sàng tiến xa hơn về các mức 104,00 và 105,00 trong tuần này.

  • Ngược lại, nếu chỉ số DXY không thể bứt phá vượt qua mức 104,00 thì có thể giảm trở lại mức 103,00, thậm chí là 102,00 một lần nữa, trong ngắn hạn.

  • Do bức tranh kỹ thuật hỗn hợp này, có lẽ tốt nhất các nhà giao dịch nên thực hiện một cách tiếp cận ngắn hạn, mang tính cơ hội dựa trên tâm lý hàng ngày, đồng thời dựa vào sức mạnh hay điểm yếu của các loại tiền tệ khác ngoài đồng bạc xanh.

* EUR/USD

Biểu đồ hàng tuần EURUSD.jpg

Biểu đồ hàng tuần EUR/USD

  • EUR/USD đã giảm vào đầu tuần trước nhưng đã cố gắng duy trì trên mức 1,0840. Để củng cố tâm lý đối với cặp tiền, điều quan trọng là vùng hỗ trợ này phải được giữ nguyên, nếu không có thể lùi xuống mức 1,0770, và sau đó là 1,0700.

  • Nếu đà mua quay trở lại và kích hoạt thị trường thì mức kháng cự chính của EUR/USD nằm trong khoảng 1,0910-1,0930, theo sau đó là mức 1,10.

  • Cặp tiền cần phải tăng chạm mốc 1,10 để chuyển sang xu hướng tích cực. Trong trường hợp đó, việc tăng trở lại mốc 1,11 và thậm chí 1,12 có thể xảy ra.

Triển vọng một số chỉ số chính

Chỉ số S&P 500

S&P 500 đang nằm trong kênh xu hướng tăng trong ngắn hạn. Điều này báo hiệu tâm lý lạc quan ngày càng gia tăng của giới đầu tư, và triển vọng tích cực của thị trường. Việc không có mức kháng cự nào xuất hiện trong biểu đồ giá cho thấy, chỉ số sẽ tiếp tục gia tăng.

500.jpg

Trong trường hợp xảy ra phản ứng tiêu cực, chỉ số có ngưỡng hỗ trợ tại mức 4.780. Chỉ số RSI phân kỳ âm so với giá, báo hiệu nguy cơ xảy ra phản ứng đi xuống. Chỉ số S&P 500 được đánh giá tổng thể là tích cực về mặt kỹ thuật trong ngắn hạn.

Chỉ số NASDAQ

NASDAQ đang nằm trong kênh xu hướng tăng trong ngắn hạn. Điều này cho thấy nhà đầu tư thời gian qua đã mua vào ở mức giá cao hơn và cho thấy thị trường có diễn biến tốt. Việc không có mức kháng cự nào xuất hiện trong biểu đồ giá cho thấy, chỉ số sẽ tiếp tục gia tăng. Trong trường hợp xảy ra phản ứng tiêu cực, chỉ số có ngưỡng hỗ trợ tại mức 15.100. Chỉ số NASDAQ được đánh giá tổng thể là tích cực về mặt kỹ thuật trong ngắn hạn.

nas.jpg

Chỉ số DOW JONES

Chỉ số công nghiệp DOW JONES đã vượt qua ngưỡng của kênh xu hướng tăng trong ngắn hạn. Điều này cho thấy tốc độ tăng của chỉ số đã bắt đầu chậm lại hoặc phát triển theo chiều ngang hơn. Chỉ số đã vượt qua ngưỡng kháng cự tại mức 37.700, báo hiệu cho xu hướng tích cực trong thời gian tới. Tuy nhiên, chỉ số RSI phân kỳ âm so với giá, cho thấy nguy cơ xảy ra phản ứng đi xuống. Chỉ số DOW JONES được đánh giá tổng thể là tích cực về mặt kỹ thuật trong ngắn hạn.

dow.jpg

>>> Mời bạn đọc thêm: Cổ phiếu tăng trưởng tốt: Abbott so kè Abbvie

messenger