Tổng hợp thị trường tuần từ 24 - 28/7/2023

Thị trường chứng khoán

  • Các chỉ số chứng khoán Mỹ ghi nhận biến động trái chiều trong phiên cuối tuần, khi giới đầu tư đánh giá các báo cáo tài chính mới nhất của các doanh nghiệp. Chỉ số Dow Jones có phiên tăng điểm thứ 10 liên tiếp – mạch tăng dài nhất kể từ năm 2017.

  • Tính chung trong cả tuần, Dow Jones và S&P 500 lần lượt tăng 2,08% và 0,69% - đánh dấu tuần tăng thứ hai liên tiếp, trong khi Nasdaq giảm 0,57%.

Thị trường ngoại hối

• Chỉ số DXY đứng ở mức 101,09.

• EUR/USD giảm dần về mức kháng cự 1,10956.

Thị trường tiền điện tử

• BTC/USDT giảm xuống dưới 30.000.

• Ngân hàng Quốc gia Australia (NAB) đã chặn một số sàn giao dịch tiền số do lo ngại rủi ro lừa đảo và công bố một loạt biện pháp mới nhằm bảo vệ khách hàng.

• Trong 4 tháng qua, NAB đã chặn khoảng 184 triệu USD trong các khoản thanh toán được cho là có dính dáng đến lừa đảo.

Tâm điểm tuần trước

• Theo số liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 20/7, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới của nước này đã bất ngờ giảm vào tuần trước, xuống mức thấp nhất trong hai tháng, cho thấy thị trường lao động vẫn ổn định.

• Ngày 20/7, Liên minh châu Âu (EU) thông báo quyết định kéo dài các biện pháp trừng phạt Nga liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của Moskva tại Ukraine.

Tâm điểm tuần mới

  • Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) – cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ nhóm họp trong hai ngày 25 – 26/7 để thảo luận về quyết định lãi suất. Thị trường hiện đang nghiêng về khả năng FED sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm % đưa lãi suất lên mức cao nhất 22 năm.

  • Giới đầu tư sẽ chờ đợi những tín hiệu được Chủ tịch FED Jerome Powell đưa ra sau cuộc họp để biết, liệu đợt tăng này có phải lần tăng lãi suất cuối cùng của FED trong năm nay. Các dữ liệu gần đây đang làm dấy lên hy vọng rằng FED có thể kết thúc chiến dịch tăng lãi suất mà không gây ra suy thoái kinh tế.

Lịch kinh tế

Lịch kinh tế cuối tháng T7.jpeg

Cổ phiếu trong tầm ngắm

  • Alphabet (NASDAQ: GOOGL) sẽ công bố báo cáo tài chính sau phiên giao dịch ngày thứ Ba (25/7). Các nhà phân tích dự báo hãng sẽ ghi nhận mức doanh thu 72,8 tỷ USD (tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái) và mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 1,34 USD (tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái).

Mặc dù cổ phiếu Big Tech đang đối mặt với một số thách thức, bao gồm các khó khăn kinh tế vĩ mô, nhưng Alphabet vẫn được đánh giá cao nhờ triển vọng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và tiềm năng duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm từ 6 – 11%, trong vòng 3 – 5 năm tới.

  • Microsoft (NASDAQ: MSFT) sẽ công bố báo cáo tài chính quý II sau phiên giao dịch ngày thứ Ba (25/7). Các nhà phân tích kỳ vọng, Microsoft sẽ ghi nhận doanh thu 55,5 tỷ USD (tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái), và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 2,55 USD (tăng 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái). Dù không đạt kỳ vọng về doanh thu trong 2 trên tổng số 4 quý gần nhất, Microsoft vẫn được đánh giá cao về triển vọng trong lĩnh vực AI, đặc biệt là các khoản đầu tư vào OpenAi.

  • Amazon.com (NASDAQ: AMZN) sẽ công bố báo cáo tài chính sau phiên giao dịch ngày thứ Năm (27/7). Hãng được dự báo sẽ ghi nhận mức doanh thu 131,5 tỷ USD (tăng 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái) và mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 0,35 USD. Cổ phiếu Amazon đã thể hiện hiệu suất mạnh mẽ trong quý II, với mức tăng 26%. Giới phân tích cũng kỳ vọng kết quả kinh doanh quý II của Amazon sẽ tăng trưởng vững chắc, trong đó bộ phận điện toán đám mây Amazon Web Services dự kiến tăng trưởng doanh thu 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Triển vọng các chỉ số chính

Chỉ số DXY

Chỉ số DXY.jpg

  • Chỉ số DXY có thể tiến lên mốc 101,92, sau đó là mốc 103.

  • Chỉ số DXY đã hình thành một nến tăng vào tuần trước sau khi giảm mạnh xuống mức thấp mới trong 15 tháng. Chân nến có ít bấc phía trên và đóng cửa không xa so với nửa đường của phạm vi tuần trước.

  • Mặc dù đồng USD đang thể hiện một số đà tăng ngắn hạn, nhưng cần lưu ý rằng thực sự không có động lực cơ bản nào cho sự phục hồi này và xu hướng dài hạn rõ ràng là giảm.

  • Tuy nhiên, Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất chủ chốt một lần nữa trong cuộc họp ngày 25-26/7, vì vậy, rất khó để dự đoán xu hướng ngắn hạn của Chỉ số DXY lúc này.

  • EUR/USD

EUR-USD.jpg

Biểu đồ 1 tuần của EUR/USD

  • EUR/USD đã giảm vào tuần trước sau khi đạt mức đóng cửa hàng tuần cao nhất kể từ tháng 2/2022 vào cuối tuần trước và hành động giá của tuần cũng tạo ra mức giá cao mới trong 16 tháng.

  • Mặc dù chúng ta đã thấy đồng USD tăng trở lại vào tuần trước so với hầu hết các loại tiền tệ chính, nhưng đồng Euro đã giảm ít hơn hầu hết và đang thể hiện một chút sức mạnh tương đối.

Chỉ số S&P 500

S&P 500 đang nằm trong kênh xu hướng tăng trong ngắn hạn. Xu hướng tăng cho thấy thị trường đang phát triển tích cực và sự quan tâm mua vào của các nhà đầu tư đang tăng lên. Việc không có mức kháng cự xuất hiện trong biểu đồ giá, cho thấy xu hướng tăng vẫn được duy trì. Trong trường hợp xảy ra phản ứng tiêu cực, chỉ số có ngưỡng hỗ trợ tại mức 4.430 điểm. Chỉ báo RSI trên 70 cho thấy chỉ số đang có động lượng tích cực khá mạnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chỉ báo RSI cao, đặc biệt là với các cổ phiếu lớn, có thể là dấu hiệu cho thấy tình trạng quá mua, và có thể xảy ra phản ứng giảm giá.

Chỉ số NASDAQ NASDAQ đã phá vỡ mức sàn của kênh xu hướng tăng trong ngắn hạn, cho thấy tốc độ tăng đã bắt đầu chậm lại. Chỉ số nằm giữa mức hỗ trợ tại khu vực 13.800 và mức kháng cự tại khu vực 14.350. Việc phá vỡ hoàn toàn qua một trong các mức này sẽ báo hiệu hướng đi mới của chỉ số.

Chỉ báo RSI phân kỳ âm cho thấy nguy cơ xảy ra phản ứng giảm giá. Chỉ số nhìn chung được đánh giá là hơi tích cực về mặt kỹ thuật trong ngắn hạn.

Chỉ số NASDAQ.jpg

Chỉ số DOW JONES

Chỉ số Công nghiệp Dow Jones đang nằm trong kênh xu hướng tăng trong ngắn hạn. Điều này cho thấy các nhà đầu tư đang ngày càng mua vào ở mức giá cao hơn và là tín hiệu cho thấy sự phát triển tốt của thị trường.

Chỉ số đã tăng mạnh do tín hiệu tích cực từ sự hình thành mô hình hình chữ nhật, khi phá vỡ ngưỡng kháng cự tại mức 34.425. Việc không có mức kháng cự xuất hiện trong biểu đồ giá, cho thấy xu hướng tăng vẫn được duy trì.

Chỉ số DOW JONES.jpg

>>> Mời bạn đọc thêm: So sánh Costso & Amazon

messenger