Tổng hợp thị trường tuần từ 9 - 14/10/2023

Thị trường chứng khoán

• Chứng khoán Mỹ khép lại tuần giao dịch đầy biến động với một phiên tăng điểm, khi giới đầu tư đánh giá các số liệu vừa công bố cho thấy, thị trường lao động Mỹ vẫn vững vàng với số việc làm mới tạo ra cao hơn dự kiến, nhưng tăng trưởng tiền lương đã chậm lại.

• Tính chung cả tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,3%, trong khi chỉ số S&P 500 tăng 0,5%, và chỉ số Nasdaq tăng 1,6%. Như vậy, chỉ số S&P 500 đã chấm dứt chuỗi giảm điểm kéo dài suốt bốn tuần qua. Chỉ số Dow Jones đã giảm tuần thứ ba liên tiếp, còn chỉ số Nasdaq nối dài chuỗi tăng điểm theo tuần.

Thị trường ngoại hối

• Chỉ số DXY đứng ở mức 106,10.

• USD/JPY tăng hơn 0,54%, hiện ở mức 149,31.

Thị trường tiền điện tử

• Giá Bitcoin gần như không đổi, giao dịch dưới mức 26.000 USD.

• Sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất Binance chiếm hơn 30% độ sâu thị trường toàn cầu và hơn 60% khối lượng giao dịch trong năm 2023.

Tâm điểm tuần trước

• Các dữ liệu mới nhất về lạm phát Mỹ sẽ được công bố trong tuần này, bao gồm Chỉ số Giá sản xuất (PPI) vào thứ Tư và Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) vào thứ Năm.

• Các chuyên gia dự báo, chỉ số CPI tháng 9 sẽ ghi nhận mức tăng theo tháng 0,4% và theo năm 3,7%. Chỉ số CPI cốt lõi (không bao gồm chi phí năng lượng và thực phẩm) lần lượt đạt mức tăng theo tháng là 0,4% và theo năm là 4,2% - mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 9/2021.

Tâm điểm tuần mới

• Tình hình bạo lực tại Israel leo thang khiến tâm lý ưa rủi ro trên thị trường sụt giảm.

• Đồng USD sẽ tiếp tục được mua vào và đồng yen sẽ bắt đầu nhận được thêm lực đẩy. Cả hai đồng tiền này vốn được xem là những kênh trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư.

Lịch kinh tế

lịch kinh tế 10-10.jpeg

  • PepsiCo (NASDAQ: PEP) sẽ công bố báo cáo tài chính quý III trước phiên giao dịch ngày thứ Ba (10/10). Hãng được dự báo sẽ ghi nhận mức doanh thu 23,4 tỷ USD (tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái) và mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 2,15 USD (tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái).

Những kết quả này sẽ cho thấy, Pepsi đang xử lý áp lực chi phí đầu vào tăng tốt như thế nào. Công ty đã nâng dự báo doanh thu cả năm 2 lần trong năm nay, cho thấy sự tự tin của ban lãnh đạo về việc có thể đảm bảo triển vọng kinh doanh thông qua việc tăng giá bán, mà không dẫn tới sự sụt giảm về doanh thu.

  • Delta Air Lines (NYSE: DAL) sẽ công bố báo cáo tài chính quý III trước phiên giao dịch ngày thứ Năm (12/10). Hãng được dự báo đạt mức doanh thu 14,5 tỷ USD (tăng 13,0% so với cùng kỳ năm ngoái) và mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 1,94 USD (tăng 28,5% so với cùng kỳ năm ngoái).

Cổ phiếu của Delta Air Lines vẫn đang ghi nhận diễn biến tích cực, với mức tăng gần 45% trong 6 tháng đầu năm, và mặc dù đã chững lại, tính đế nay, cổ phiếu của hãng vẫn tăng 11% so với thời điểm đầu năm 2023. Ngoài biểu đồ giá cổ phiếu, Delta Air Lines được đánh giá là có nhiều lợi thế độc đáo so với các công ty cùng ngành. Tỷ suất lợi nhuận cao, triển khai vốn cân bằng và lợi thế về cơ cấu sẽ là những yếu tố giúp công ty giảm biến động về lợi nhuận, và thu hút nhiều nhà đầu tư hơn nữa.

  • Wells Fargo (NYSE: WFC) sẽ công bố báo cáo tài chính quý III trước phiên giao dịch ngày thứ Sáu (13/10). Hãng được dự báo đạt mức doanh thu 20,2 tỷ USD (tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái) và mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 1,21 USD (tăng 42,4% so với cùng kỳ năm ngoái).

Wells Fargo hiện có giá trị vốn hóa thị trường là 144,96 tỷ USD với tỷ lệ P/E là 9,88. Bất chấp mức tăng trưởng doanh thu giảm nhẹ, công ty vẫn tích cực mua lại cổ phiếu, một động thái chiến lược nhằm tăng giá trị cổ đông. Các nhà phân tích hiện vẫn rất lạc quan về tiềm năng thu nhập ngắn hạn của Wells Fargo.

* DXY

DXY.jpg

Biểu đồ hàng tuần của DXY

  • Sau 11 tuần tăng liên tiếp, Chỉ số DXY cuối cùng đã đóng cửa ở mức thấp hơn vào cuối tuần trước, nhưng chỉ với một mức rất nhỏ. Nến hàng tuần là một thanh pin giảm giá. Những yếu tố này chỉ ra rằng mặc dù xu hướng dài hạn vẫn tăng nhưng chúng ta sắp chứng kiến một đợt thoái lui sâu hơn. Điều này có thể được hỗ trợ bởi các thị trường bắt đầu thiết lập lại khẩu vị rủi ro bất chấp môi trường lợi suất trái phiếu tương đối cao.

  • Một yếu tố đáng theo dõi trong tuần này có thể sẽ là mức hỗ trợ gần đó là 105,36. Nếu mức này được giữ, đó sẽ là một dấu hiệu tăng giá.

  • Trong ngắn hạn, nhiều khả năng sẽ phụ thuộc vào việc dữ liệu CPI (lạm phát) của Mỹ công bố vào ngày 11/10 sẽ cao hơn hay thấp hơn dự kiến.

* USD/JPY

USD-JPY tt.jpg

Biểu đồ hàng tuần của USD/JPY

• USD/JPY hoạt động hơi bất thường so với các cặp tiền tệ khác liên quan đến đồng USD, bằng cách in ra một thanh pin hỗ trợ thay vì làm suy yếu đồng bạc xanh.

• Điều này đã xảy ra vào tuần trước khi giá đạt mức cao mới trong 11 tháng trên con số tròn lớn ở mức 150,00 trước khi giảm trở lại.

• USD/JPY được xem là một cặp tiền nên mua dài hạn do chính sách tiền tệ rất lỏng lẻo của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ), cũng như xu hướng giảm giá dài hạn của đồng yên.

Triển vọng các chỉ số chính

Chỉ số S&P 500

Chỉ số S&P 500 đã phá vỡ trần của kênh xu hướng giảm trong ngắn hạn. Điều này cho thấy tốc độ giảm của chỉ số đã bắt đầu chậm lại. Chỉ số có ngưỡng hỗ trợ tại mức 4.230 và ngưỡng kháng cự tại mức 4.370. Chỉ số được đánh giá là hơi tiêu cực về mặt kỹ thuật trong ngắn hạn.

Chỉ số S&P 500 tt.jpg

Chỉ số NASDAQ

Chỉ số NASDAQ đã phá vỡ trần của kênh xu hướng giảm trong ngắn hạn. Điều này cho thấy tốc độ giảm của chỉ số đã bắt đầu chậm lại hoặc phát triển theo chiều ngang hơn. Chỉ số có ngưỡng hỗ trợ tại mức 13.300 và ngưỡng kháng cự tại mức 13.760. Chỉ số này được đánh giá là hơi tiêu cực về mặt kỹ thuật trong ngắn hạn.

Chỉ số NASDAQ tt.jpg

Chỉ số DOW JONES

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đã phá vỡ trần của kênh xu hướng giảm trong ngắn hạn. Điều này cho thấy tốc độ giảm của chỉ số đã bắt đầu chậm lại.

Chỉ số này cho tín hiệu tiêu cực từ mô hình vai đầu vai khi phá vỡ ngưỡng hỗ trợ tại mức 34.264, và được dự báo sẽ tiếp tục giảm xuống mức 32.624 hoặc thấp hơn. Chỉ số có ngưỡng hỗ trợ tại mức 33.000 và ngưỡng kháng cự tại mức 33.700.

Chỉ báo RSI đang ở dưới mức 30 sau đợt giảm giá trong những tuần qua. Chỉ số đang có động lượng tiêu cực mạnh và có dấu hiệu giảm sâu hơn. Tuy nhiên, đặc biệt ở các cổ phiếu lớn, chỉ số RSI thấp có thể là dấu hiệu cho thấy cổ phiếu đang bị bán quá mức và có cơ hội dẫn tới phản ứng tăng giá.

Chỉ số này được đánh giá tổng thể là tiêu cực về mặt kỹ thuật trong ngắn hạn.

Chỉ số DOW JONES tt.jpg

>>> Mời bạn đọc thêm: Lý do Ethereum chưa thể vượt ngưỡng 2000 USD

messenger