USDJPY tăng mạnh sau thông tin về người kế nhiệm Thống đốc BoJ

Trong phiên giao dịch thứ Hai (6/2), USD/JPY bất ngờ tăng mạnh sau khi có tin Chính phủ Nhật Bản có thể sẽ chọn ông Masayoshi Amamiya, người đang giữ chức Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ), làm người kế nhiệm Thống đốc Haruhiko Kuroda.

Đồng yen mất giá mạnh trong phiên đầu tuần

Vào lúc 9 giờ sáng 6/2 tại thị trường Tokyo, tỷ giá giữa hai đồng tiền được niêm yết ở mức 132,06-07 yen/USD, tăng mạnh so với mức giao dịch 131,15-25 yen/USD tại thị trường New York và 128,59-62 yen/USD ở thị trường Tokyo vào lúc chốt phiên cuối tuần trước.

Không chỉ giảm giá so với đồng USD, đồng yen còn giảm giá so với đồng euro. Tỷ giá giao dịch giữa hai đồng tiền này được niêm yết ở mức 142,45-52 yen/euro, tăng mạnh so với mức 141,60-70 yen/euro ở New York và 140,16-20 yen/euro ở Tokyo vào cuối tuần trước.

Ai sẽ người kế nhiệm Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản?

Giới phân tích cho rằng nguyên nhân khiến đồng yen mất giá là do các nhà đầu tư lo ngại nếu được thăng chức, Phó Thống đốc Amamiya có thể sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ hiện nay của Thống đốc Kuroda. Điều này sẽ khiến khoảng cách lãi suất giữa Nhật Bản và Mỹ có thể sẽ tiếp tục nới rộng nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất, từ đó khiến đồng yen suy yếu.

Đối với kinh tế Nhật Bản, việc đồng yen mất giá đã không kích thích xuất khẩu tăng trưởng như trước, ngược lại, giá năng lượng tăng cao đã làm tăng lượng hàng nhập khẩu, khiến Nhật Bản chứng kiến thâm hụt thương mại cao chưa từng thấy trong nhiều năm và càng kích thích giá cả trong nước tăng cao.

Ông Haruhiko Kuroda đã giữ cương vị người đứng đầu BoJ từ năm 2013. Theo kế hoạch, ông sẽ kết thúc nhiệm kỳ hiện tại vào ngày 8/4 và Thống đốc mới sẽ nhậm chức một ngày sau đó.

Giới quan sát cho rằng vị tân Thống đốc sẽ phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm bình thường hóa chính sách tiền tệ của BoJ thông qua việc kết thúc giai đoạn nới lỏng chính sách tiền tệ quy mô lớn. Về khả năng sửa đổi thỏa thuận đã tồn tại hàng thập kỷ giữa chính phủ và BoJ, ông Kishida cho hay vấn đề này sẽ được thảo luận sau khi xác định người sẽ thành Thống đốc mới.

Việc Thủ tướng Kishida lựa chọn người kế nhiệm Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda, cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến việc BoJ có thể sớm thay đổi các biện pháp kích thích kinh tế khi lạm phát tăng cao hơn mục tiêu đề ra 2%. Các nhà phân tích cho rằng việc sửa đổi sẽ bao gồm việc xác định lại mục tiêu trên là cho trung và dài hạn, như một bước để bình thường hóa chính sách tiền tệ của BoJ.

>>> Mời bạn đọc thêm: Ether nhắm mục tiêu hướng tới ngưỡng 1.800USD trong tháng 2

messenger