3M, P&G: 2 cổ phiếu trả cổ tức đáng mua không cần nghĩ

Những cổ phiếu trả cổ tức không chỉ mang lại cho bạn sự an tâm mà còn có thể được giữ mãi mãi hoặc thậm chí truyền lại cho con bạn bởi độ tin cậy sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ chi trả trong tương lai.

3M (MMM) và Procter & Gamble (PG) là hai cổ phiếu có thể tự tin cung cấp cho bạn các khoản cổ tức ngày càng tăng trong tương lai gần. Hãy cùng xem xét.

3M

cong-ty-3m.jpg

Hình 1

Tập đoàn 3M cung cấp hơn 60.000 sản phẩm khác nhau trong nhiều ứng dụng công nghiệp, văn phòng và hộ gia đình. Bên cạnh bề dày thành tích trong việc đổi mới sản phẩm cũng như hoạt động nghiên cứu và phát triển, công ty cũng đã tăng cổ tức trong 65 năm liên tiếp và chi trả cho cổ đông liên tục trong hơn một thế kỷ.

3M là một cỗ máy tạo dòng tiền tự do. Trong giai đoạn từ 2020 đến 2022, 3M đã tạo ra dòng tiền tự do trung bình 5,4 tỷ USD. Trong quý I năm 2023, công ty đã phân phối 800 triệu USD trong FCF cho cổ đông mặc dù thu nhập ròng giảm gần 1/4 so với cùng kỳ năm trước.

Với mục tiêu tái cấu trúc doanh nghiệp, tinh giản hóa và cắt giảm cơ sở chi phí cố định, 3M đã loại bỏ khoảng 6.000 nhân viên bên cạnh thông báo sa thải 2.500 nhân viên trước đó. Nhờ vậy, thu nhập hoạt động hàng năm được dự kiến sẽ tăng từ 700 triệu đến 900 triệu USD.

Các thị trường có tốc độ tăng trưởng như điện khí hóa ô tô, chất bán dẫn và chăm sóc sức khỏe đang được công ty đặc biệt ưu tiên đầu tư.

Nhằm tăng cường năng lực công nghiệp và mở rộng danh mục đầu tư của mình, 3M đã thực hiện các thương vụ mua bán sáp nhập có chọn lọc. Năm 2022, bộ phận an toàn thực phẩm của công ty đã hoàn tất việc sáp nhập với Neogen để tăng phạm vi sản phẩm và phạm vi địa lý. Trước đó, năm 2019, 3M đã thực hiện một trong những thương vụ sáp nhập lớn nhất từ trước đến nay khi mua công ty sản xuất băng và vết thương Aceity với giá 4,3 tỷ USD.

Gần đây, 3M đã vướng vào một số vụ kiện cáo. 3M đã chi ra 1 tỷ USD để giải quyết vụ hơn 200.000 quân nhân và cựu chiến binh kiện nút bịt tai công ty này sản xuất cho quân đội không bảo vệ được người dùng khỏi tiếng ồn lớn, dẫn đến tình trạng mất thính lực dần dần và ù tai trong nhiều năm. Công ty cũng đã dành 10,3 tỷ USD để giải quyết khoảng 4.000 vụ kiện về hóa chất làm ô nhiễm nguồn nước uống trong 13 năm qua.

Tuy nhiên, tác động tài chính của các vụ kiện này không đáng kể so với dòng tiền tự do trung bình hơn 5 tỷ USD mỗi năm của 3M. Những vụ kiện này có thể là một trở ngại tạm thời, nhưng chúng sẽ không ảnh hưởng đến khả năng tiếp tục tăng cổ tức của 3M trong tương lai gần.

Ban quản lý 3M cũng có ý định thoái vốn khỏi một số tài sản để mở khóa giá trị và phân bổ lại vốn cho các lĩnh vực hứa hẹn tăng trưởng nhằm tối đa hóa giá trị trong danh mục sản phẩm. Được trang bị một danh mục các thương hiệu vững chắc và các sản phẩm sáng tạo, 3M rõ ràng có một vị thế tốt để tiếp tục tăng cổ tức trong tương lai ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Procter & Gamble

cong ty PG.jpg

Hình 2

Procter & Gamble (PG) là một “gã khổng lồ” hàng tiêu dùng mang tính biểu tượng với trị giá 350 tỷ USD. Công ty sở hữu một bộ sưu tập các thương hiệu hàng đầu thường nằm ở phân khúc cao cấp trong các danh mục cụ thể. Danh sách bao gồm những cái tên mà bạn có thể biết như Bounty, Head & Shoulders, Pantene, Tide, Pampers và Oral-B, trong số nhiều các tên khác.

Trong quý III năm tài chính 2023, sức mạnh định giá tuyệt vời đó đã được thể hiện rõ ràng, doanh thu hữu cơ đã tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm trước. Công ty cũng báo cáo tăng trưởng hữu cơ trên tất cả 10 danh mục sản phẩm. Mặc dù vậy, những trở ngại về tỷ giá hối đoái đã khiến tổng doanh thu giảm 4 điểm phần trăm.

Bất chấp những thách thức kinh tế do lạm phát cao gây ra, trong 9 tháng đầu năm tài chính 2023, Procter & Gamble vẫn tiếp tục tạo ra dòng tiền tự do (FCF) vững mạnh. FCF đã đạt 9,2 tỷ USD, thấp hơn 13% so với mức 10,5 tỷ USD của cùng kỳ năm trước. Trong các năm tài chính 2020 đến 2022, công ty hàng tiêu dùng này đã tạo ra FCF dương trung bình 14,5 tỷ USD.

Thành tích tạo FCF ấn tượng này đã cho phép công ty chi trả cổ tức trong 133 năm liên tiếp và tăng khoản chi trả trong 67 năm liên tiếp.

Các nhà đầu tư có thể tin tưởng rằng Procter & Gamble sẽ tiếp tục tăng cổ tức trong tương lai gần. Công ty đã mua lại thương hiệu làm đẹp uy tín Tula Skincare vào năm 2022 và thương hiệu chăm sóc tóc Mielle Organics vào đầu năm nay để tăng số lượng thương hiệu trong danh mục sản phẩm. Công ty kỳ vọng sẽ tối ưu hóa chuỗi cung ứng để tiết kiệm được 1,5 tỷ USD chi phí mỗi năm và tập trung vào hoạt động tiếp thị có mục tiêu để củng cố lòng trung thành với thương hiệu.

>>> Mời bạn đọc thêm: Thương vụ được săn đón nhất thế kỷ ngành công nghệ Microsoft Corporation

messenger