Amazon, Apple: 2 lựa chọn mua trong thời kỳ suy thoái

Những công ty này được người tiêu dùng yêu thích, trở thành cơ hội thú vị trong đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán.

Trong năm 2022, chỉ số Nasdaq Composite đã giảm 33% do lạm phát tăng cao hạn chế chi tiêu thương mại và tiêu dùng. Rất nhiều công ty đã công bố kết quả ảm đạm, khiến các nhà đầu tư phải hạ giá cổ phiếu của họ. Tuy nhiên, những cải thiện trong nền kinh tế đã cho phép thị trường chứng khoán phục hồi trong năm 2023 và chỉ số Nasdaq đã tăng 36% kể từ ngày 1/1.

Kết quả đó đã nêu bật lý do tại sao việc nắm giữ các khoản đầu tư của bạn trong điều kiện kinh tế khó khăn lại quan trọng và tại sao việc bán tháo trên thị trường có thể là thời điểm tốt nhất để bạn mở rộng danh mục đầu tư. Những người bán vào năm 2022 sẽ không thu được lợi nhuận từ sự phục hồi mà nhiều cổ phiếu được hưởng trong năm nay.

Do đó, có lẽ bạn nên làm quen với một số cổ phiếu tốt nhất để mua trong trường hợp thị trường suy thoái để có thể hưởng lợi khi thị trường phục hồi trở lại. Bài viết sẽ giới thiệu hai cổ phiếu dễ mua khi thị trường chứng khoán lao dốc.

Amazon

Amazon (2).jpg

Hình 1

Hoạt động kinh doanh của Amazon (AMZN) tỏ ra đặc biệt dễ bị tổn thương trước những khó khăn kinh tế vĩ mô trong năm 2022 và cổ phiếu của công ty đã giảm 50% do phân khúc thương mại điện tử sụt giảm đáng kể. Tuy nhiên, công ty đã có bước chuyển mình ấn tượng vào năm 2023, đưa hoạt động kinh doanh bán lẻ có lãi trở lại và thu hút các nhà đầu tư bằng việc mở rộng trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong quý III/2023, doanh thu của Amazon đã tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt dự báo đồng thuận của Phố Wall là 1,5 tỷ USD. Công ty được hưởng lợi từ sự tăng trưởng vững chắc ở phân khúc Bắc Mỹ với doanh thu và thu nhập hoạt động tăng 11% lên hơn 4 tỷ USD. Đây là một sự cải thiện lớn so với khoản lỗ 412 triệu USD mà phân khúc này đã báo cáo trong quý I/2022.

Sau năm 2022 đầy thử thách, Amazon đã thực hiện một số biện pháp cắt giảm chi phí, bao gồm sa thải hàng nghìn nhân viên, đóng cửa các nhà kho, đóng cửa các dự án không sinh lời như Amazon Care... Những hoạt động này minh họa sức mạnh của ban quản lý, với khả năng điều hướng thành công các điều kiện kinh tế khó khăn và mang lại mức tăng trưởng đáng kể trong các phân khúc bán lẻ của công ty.

Amazon đang bước vào năm 2024 với nền tảng tài chính tốt hơn so với đầu năm 2023, trở thành một khoản đầu tư hấp dẫn - đặc biệt là trong thời kỳ bán tháo.

Hoạt động kinh doanh của Amazon có thể không dễ bị tổn thương trước những biến động kinh tế sau các động thái cắt giảm chi phí gần đây, tuy nhiên cổ phiếu của “gã khổng lồ” thương mại điện tử có thể vẫn giảm khi thị trường lao dốc. Với sự trở lại trong năm 2023, kịch bản cổ phiếu Amazon giảm sẽ không tồn tại lâu. Bên cạnh hoạt động kinh doanh đám mây sinh lợi với Amazon Web Services và vị thế ngày càng tăng trong lĩnh vực AI, cổ phiếu Amazon là một lựa chọn tuyệt vời nếu thị trường chứng khoán gặp khó khăn.

Apple

Apple1.jpg

Hình 2 Trong những năm qua, cổ phiếu Apple (AAPL) đã nổi tiếng về độ tin cậy. Trên thực tế, công ty vượt trội hơn 4 đối thủ cạnh tranh lớn nhất về công nghệ vào năm 2022, cũng như chỉ số Nasdaq Composite. Cổ phiếu của Táo Khuyết đã kiên cường trong thời kỳ thử thách và trở thành nơi trú ẩn cho nhiều nhà đầu tư.

Trong năm 2023, những cơn gió ngược kinh tế vĩ mô đã ập đến với Apple. Doanh thu của hãng đã giảm 3% so với cùng kỳ năm trước trong năm tài chính 2023 (kết thúc vào ngày 30/9) sau khi doanh số liên tục sụt giảm ở các phân khúc sản phẩm. Mặc dù vậy, cổ phiếu AAPL tăng khoảng 46% kể từ ngày 1/1 do lịch sử đạt được lợi nhuận dài hạn ổn định của công ty đã làm lu mờ những tác động tạm thời đối với hoạt động kinh doanh. Lòng trung thành của nhà đầu tư đồng nghĩa với cổ phiếu Apple hiếm khi được bán ra và đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán là thời điểm hấp dẫn để mua vào.

Bất chấp điều kiện thị trường không thuận lợi trong năm 2023, sự thống trị của Apple trong lĩnh vực sản phẩm công nghệ tiêu dùng vẫn là lý do thuyết phục để đầu tư vào cổ phiếu của hãng. Công ty nắm giữ thị phần hàng đầu trong hầu hết các danh mục sản phẩm của mình và thu được nhiều lợi ích từ sự phục hồi của ngành.

Hơn nữa, Apple đang đẩy mạnh đầu tư vào thị trường AI trị giá 137 tỷ USD đang bùng nổ. Trong năm tài chính 2023, chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển của Apple đã tăng 3,6 USD tỷ USD, chủ yếu là do đầu tư vào AI tạo sinh.

Nghiên cứu của Apple đã cho phép công ty phát triển mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình và thực hiện nâng cấp AI trên các dòng sản phẩm trong năm nay. Các sản phẩm phổ biến như iPhone, Apple Watch và AirPods Pro hiện cung cấp các tính năng AI, cải thiện trải nghiệm người dùng và củng cố lòng trung thành với thương hiệu.

Với tư cách là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ tiêu dùng, Apple có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc tích hợp công nghệ AI vào sản phẩm. Trong khi hầu hết các công ty quan tâm đến AI đều tập trung vào lĩnh vực thương mại, việc ưu tiên người tiêu dùng của Apple có thể mang lại cho hãng một vị trí rất có lợi thế trong ngành về lâu dài.

5 năm qua, cổ phiếu của Apple đã tăng 341%, nhiều hơn mức tăng của Microsoft, Alphabet hay Amazon trong khoảng thời gian đó. Mặc dù những thành tựu trong quá khứ không đảm bảo cho sự thành công trong tương lai, nhưng sự thống trị của Apple trong lĩnh vực công nghệ tiêu dùng và việc mở rộng sang các thị trường đang bùng nổ như AI có thể sẽ tiếp tục mang lại cho các nhà đầu tư những lợi nhuận đáng kể trong nhiều năm. Apple là một công ty đáng mua trong thời kỳ thị trường suy thoái và là một khoản đầu tư dài hạn thú vị.

>>> Mời bạn đọc thêm: Mc Donald's và những điều thú vị

messenger