Amazon, Carnival: Hai cổ phiếu nên mua trong thị trường giá lên

Cả hai cổ phiếu này đều tăng giá trong năm nay.*

Amazon

amazon.webp

Hình 1

Amazon (AMZN) đã trải qua một khoảng thời gian khó khăn trong năm 2022. “Gã khổng lồ” thương mại điện tử và điện toán đám mây đã báo cáo khoản lỗ hàng năm đầu tiên trong khoảng một thập kỷ do lạm phát cao hơn đè nặng lên chi phí và sức mua của các khách hàng. Ngoài ra, Amazon còn phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất trên mạng lưới xử lý đơn hàng của mình.

Tuy nhiên, công ty đã cố gắng xoay chuyển tình thế bằng cách đưa ra một quyết định quan trọng: Công ty quyết định cải thiện cơ cấu chi phí, cắt giảm hàng chục nghìn việc làm, tăng hiệu quả và chuyển đầu tư sang các lĩnh vực tăng trưởng cao.

Amazon cũng đã thực hiện các động thái cụ thể khác để mang lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và điện toán đám mây của mình. Đối với thương mại điện tử, công ty đã chuyển đổi sang mô hình thực hiện khu vực từ mô hình quốc gia để tăng tốc độ giao hàng và cắt giảm chi phí. Đối với điện toán đám mây, Amazon đã tăng cường đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI).

Những nỗ lực này đã mang lại kết quả tích cực khi Amazon báo cáo lợi nhuận và dòng tiền tự do dương cũng như tăng trưởng doanh thu trong hai quý vừa qua. Cổ phiếu Amazon đã tăng gần 70% trong năm nay. Tuy nhiên, khi những cải tiến về cơ cấu chi phí của Amazon tiếp tục phát huy hiệu quả, cổ phiếu có thể tăng cao hơn nữa trong môi trường thị trường giá lên.

Carnival

carnival corp.jpeg

Hình 2

Các vấn đề của Carnival Corp. (CCL) bắt đầu từ những ngày đầu của đại dịch COVID-19, khi các tàu du lịch buộc phải tạm dừng hoạt động. Điều đó dẫn đến thu nhập rơi vào vùng âm và nợ tăng vọt lên mức cao nhất là 34 tỷ USD.

Kể từ đó, công ty đã được hưởng lợi từ hai điều: nỗ lực cắt giảm chi phí, tăng cơ hội doanh thu và sự phục hồi chung của nhu cầu đi du lịch trên biển. Carnival đã thực hiện các bước như thay thế những chiếc tàu cũ bằng những chiếc tàu mới hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và cung cấp các gói trọn gói cho khách du lịch trước chuyến đi của họ.

Mới đây, Carnival đã báo cáo kỷ lục về cả doanh thu và tổng số tiền gửi của khách hàng. Công ty cũng vượt qua phạm vi hướng dẫn về thu nhập ròng của Mỹ theo các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP ) trong quý thứ ba và thu nhập đã điều chỉnh trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao (EBITDA). Quan trọng hơn, sự tăng trưởng liên tục của dòng tiền tự do được điều chỉnh sẽ giúp Carnival trả được nợ.

Giống như Amazon, Carnival đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình tăng vọt, tăng gần 60% kể từ đầu năm 2023. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là công ty còn rất xa so với mức trước đại dịch - đồng thời, doanh thu cũng đang tăng lên.

Những nỗ lực phục hồi của Carnival và nhu cầu phục hồi rõ ràng có thể thúc đẩy thu nhập trong các quý tới - và điều đó có thể dẫn đến giá cổ phiếu tăng vọt.

Kết luận

Nếu bạn đang muốn nắm giữ những cổ phiếu có thể thực sự cất cánh trong thị trường giá lên tiếp theo, Amazon và Carnival là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Nhờ những nỗ lực phục hồi gần đây, cả hai công ty có đủ những gì cần thiết để dẫn đầu làn sóng tăng trưởng tiếp theo của thị trường.

>>> Mời bạn đọc thêm: Bitcoin chuẩn bị có đợt tăng giá mạnh

messenger