Amazon, Intel: 2 cổ phiếu AI đáng để bạn xuống tiền ngay

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một thành phần quan trọng đối với sự thành công của 2 ông lớn công nghệ này.

Kể từ khi chatbot AI ChatGPT được ra mắt vào cuối năm 2022, mối quan tâm đến công nghệ AI đã ngày càng tăng lên. Theo Statista, quy mô thị trường AI có thể tăng gấp 20 lần lên gần 2.000 tỷ USD vào năm 2030, trở thành cơ hội chuyển đổi tiềm năng cho các doanh nghiệp thành công tham gia.

(AMZN) và Intel (INTC) đã là những người chơi lớn trong thế giới công nghệ và dường như có những gì cần thiết để thành công trong AI. Hãy cùng thảo luận tại sao hai công ty này có thể xứng đáng có một vị trí trong danh mục đầu tư của bạn.

Amazon

Amazon.jpg

Hình 1

“Gã khổng lồ” thương mại điện tử Amazon (AMZN) đã trở thành cổ phiếu được yêu thích ở Phố Wall trong năm 2023, với giá cổ phiếu tăng khoảng 56% kể từ ngày 1/1 nhờ tiềm năng ngày càng tăng trong lĩnh vực AI. Mức tăng trưởng này hoàn toàn trái ngược với kết quả hoạt động năm 2022 khi việc cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng khiến thu nhập thương mại điện tử của hãng sụt giảm mạnh, cổ phiếu giảm 50%

Amazon đang củng cố vị thế của mình trong thị trường AI trị giá 137 tỷ USD, dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 37% cho đến năm 2030. Tháng 6/2023, Amazon ra mắt Bedrock, một dịch vụ điện toán đám mây mới trên nền tảng AWS được thiết kế để cung cấp cho nhà phát triển các công cụ AI tùy chỉnh để tạo văn bản, hình ảnh.

Trước đó, công ty đã giới thiệu CodeWhisperer - công cụ hướng đến các nhà phát triển phần mềm và HealthScribe dành cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Ngoài ra, để nâng cao vị thế của mình trong lĩnh vực AI, Amazon chạy đua thiết kế chip tùy chỉnh nhằm bắt kịp Microsoft và Google. Inferentia và Trainium, các con chip độc quyền của Amazon sẽ cung cấp một giải pháp thay thế cho việc đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn và cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm của Nvidia, hứa hẹn tỷ lệ giá trên hiệu suất tốt nhất.

Cổ phiếu Amazon vẫn đang thấp hơn 29% so với mức đỉnh lịch sử vào tháng 7/2021, cho thấy triển vọng tăng trưởng vững chắc. Với sức mạnh của dịch vụ đám mây lớn nhất thế giới trong AWS và thư viện dịch vụ AI đang phát triển nhanh chóng, nếu bạn đang tìm cách đầu tư vào AI, cổ phiếu Amazon là một lựa chọn hấp dẫn.

Intel

Intel.jpg

Hình 2

Nhiều năm qua, Intel thống trị thị trường CPU trung tâm dữ liệu nhưng lại bỏ lỡ phần lớn thị trường máy gia tốc trung tâm dữ liệu. Cổ phiếu của “gã khổng lồ” chip đã giảm 30% kể từ năm 2018 do thị trường PC èo uột và công ty mất vai trò là nhà cung cấp chip hàng đầu cho Apple sau khi công ty iPhone bắt đầu sản xuất chip của riêng mình vào năm 2020.

Tuy nhiên, nền tảng của công ty, bao gồm cả những tham vọng về AI, có vẻ vẫn rất vững chắc. Trong báo cáo thu nhập quý II/2023, CEO Pat Gelsinger nhấn mạnh, Intel đang có kế hoạch đưa AI vào mọi sản phẩm mà họ xây dựng.

Đầu tiên, Intel đang đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ đúc chip số 2 thế giới vào cuối thập kỷ này. Công ty đã khởi công xây dựng hai nhà máy sản xuất chip ở Ohio và gần đây đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy khác ở Đức.

Intel sẽ ra mắt chip AI mới vào năm 2025, khi Nvidia dự kiến sẽ ra mắt thế hệ phần cứng AI tiếp theo. Con chip sắp ra mắt của Intel sẽ bổ sung vào dòng Falcon Shores và có bộ nhớ 288 gigabyte, hỗ trợ các thông số kỹ thuật quan trọng để chạy các dịch vụ AI như ChatGPT.

Theo TrendForce, trong năm 2020, ChatGPT đã sử dụng 20.000 đơn vị xử lý đồ họa (GPU), Con số đó được dự kiến sẽ sớm đạt 30.000 trong thời gian tới. Với ngày càng nhiều công ty tung ra các dịch vụ AI, nhu cầu về chip sẽ tiếp tục tăng cao. Nếu Intel có thể sánh ngang hoặc vượt qua sức mạnh phần cứng của Nvidia, thì chắc chắn họ có thể thu được lợi nhuận đáng kể trong tương lai.

Intel được đánh giá là cổ phiếu có giá trị tốt nhất trong số các nhà sản xuất chip AI gồm Nvidia và Advanced Micro Devices. Hệ số giá trên thu nhập 16 lần của Intel thấp hơn đáng kể so với mức 244 lần của Nvidia và 483 lần của Advanced Micro Devices. Tóm lại, nhà đầu tư có thể xem xét tích lũy cổ phiếu INTC để thu lợi nhuận trong dài hạn bởi công ty có thể thắng lớn từ xúc tác chính là xu hướng AI đang diễn ra.

>>> Mời bạn đọc thêm: Coca Cola - mã siêu yêu thích của Warren Buffett

messenger