Amazon, Microsoft, Nvidia: 3 cổ phiếu AI hàng đầu lợi nhuận lớn

Amazon (AMZ), Microsoft (MSFT) và Nvidia (NVDA đều là những cổ phiếu AI đầy hứa hẹn

Trong cuốn tài liệu mới nhất có tựa đề "Thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI) đã bắt đầu" công bố ngày 21/3, tỷ phú Bill Gates cho rằng việc phát triển AI "mang tính cơ bản như việc tạo ra bộ vi xử lý, máy tính cá nhân, internet và điện thoại di động". Người đàn ông từng giàu nhất thế giới cho rằng AI sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, một viễn cảnh lạc quan trong tương lai.

Công nghệ AI có tiềm năng tạo ra những tác động mang tính cách mạng đối với hầu hết ngành nghề, định hình lại những mảng lớn của nền kinh tế toàn cầu. Fortune Business Insights dự báo thị trường AI sẽ đạt mốc 1.400 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Hãy cùng tìm hiểu 3 mã cổ phiếu AI đang ở vị trí tốt nhất để nhà đầu tư có thể nắm bắt nền công nghiệp này ngay hôm nay.

Amazon

Amazon.jpg

Sự thống trị của Amazon trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến có sự góp công không nhỏ của trí tuệ nhân tạo (AI). “Gã khổng lồ” bán lẻ trực tuyến từ lâu đã sử dụng công nghệ máy học để tạo ra thứ hạng sản phẩm chính xác và kết quả tìm kiếm phù hợp hơn trên các trang thương mại điện tử của mình.

Amazon đã đầu tư vào một hệ thống cho phép Alexa có thể bắt chước bất kỳ giọng nói nào sau khi nghe một đoạn ghi âm chưa tới 1 phút. Amazon hy vọng rằng, dự án sẽ giúp trợ lý ảo Alexa trở nên phổ biến và thân thuộc hơn trong đời sống của người tiêu dùng. Mục đích của hãng là giúp Alexa có khả năng thích ứng với môi trường người dùng, tiếp nhận khái niệm mới mà không cần phải nạp nhiều dữ liệu.

Tuy nhiên, Amazon Web Services (AWS) mới là lĩnh vực có khả năng hưởng lợi nhiều nhất từ việc áp dụng AI ngày càng tăng. Tháng 2/2023, AWS cho biết đang hợp tác với công ty khởi nghiệp Hugging Face, một trung tâm phát triển phần mềm, để giúp việc tiến hành phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) dễ dàng hơn trên đám mây của Amazon.

Ông Clem Delangue, Giám đốc điều hành của Hugging Face, cho biết, mặc dù thỏa thuận không độc quyền nhưng công ty khởi nghiệp này đang hợp tác chặt chẽ với nhà cung cấp điện toán đám mây lớn nhất AWS để giúp các nhà phát triển dễ dàng lấy mã từ trang web và chạy mã trên đám mây AWS.

“Đối với sự hợp tác về sản phẩm này, chúng tôi đang dành các nguồn lực kỹ thuật quan trọng để xây dựng các sản phẩm dùng chung" - ông Delangue nhấn mạnh.

Giám đốc điều hành AWS Adam Selipsky cũng nhận định: "AI sáng tạo có tiềm năng biến đổi toàn bộ ngành công nghiệp, nhưng chi phí và kiến thức chuyên môn cần thiết khiến công nghệ khó tiếp cận đối với hầu hết mọi công ty, trừ một số công ty được chọn."

Hai công ty sẽ hợp tác với nhau để giúp khách hàng tạo các ứng dụng AI của riêng họ bằng cách cung cấp quyền truy cập vào các mô hình học máy hiệu suất cao, chi phí thấp.

Amazon là “gã khổng lồ” trên thị trường thương mại điện tử và điện toán đám mây. Tuy nhiên, Amazon và đối tác Hugging Face mới chính là những đối tượng nổi bật trên thị trường AI. Việc 2 công ty mở rộng quan hệ đối tác sẽ giúp AI dễ tiếp cận hơn, đồng thời tạo ra lợi nhuận khổng lồ cho các cổ đông.

Microsoft

Microsoft (2).jpg

Sự phấn khích của các nhà đầu tư đối với AI đã lên đến đỉnh điểm sau khi Microsoft công bố mối quan hệ hợp tác trị giá hàng tỷ đô la với OpenAI, công ty đứng sau chatbot đình đám ChatGPT hồi tháng 1/2023. Kể từ đó, “gã khổng lồ” phần mềm đã nhanh chóng bổ sung công nghệ của OpenAI vào các công cụ năng suất phổ biến và công cụ tìm kiếm Bing của mình.

Theo công ty phân tích Similarweb, việc Microsoft Corp tích hợp công nghệ của OpenAI vào Bing đã thu hút người dùng với công cụ tìm kiếm này và tăng khả năng cạnh tranh với Google, vốn đang đứng đầu thị trường tìm kiếm, về mức tăng lượt truy cập.

Tính đến ngày 20/3, lượng truy cập Bing tăng 15,8% kể từ khi Microsoft công bố phiên bản ứng dụng AI vào ngày 7/2, so với mức giảm 1% của Google. Đây là dấu hiệu ban đầu cho thấy sự dẫn đầu của Microsoft trong cuộc đua với Google về AI phái sinh, công nghệ được sử dụng cho hộp thoại ChatGPT mà OpenAI phát triển. Điều đó cũng cho thấy cơ hội hiếm hoi của Microsoft trong việc thâm nhập thị trường tìm kiếm trị giá 120 tỷ USD mà Google đang chiếm lĩnh trong nhiều thập kỷ với thị phần trên 80%.

Theo Giám đốc tài chính Amy Hood, mỗi điểm phần trăm thị phần mà công ty có thể giành được từ vị trí Vua tìm kiếm sẽ tương đương với khoảng 2 tỷ USD doanh thu quảng cáo bổ sung cho Microsoft.

Ngoài ra, nhu cầu về các công cụ điện toán được cung cấp thông qua nền tảng cơ sở hạ tầng đám mây Azure của Microsoft có thể sẽ tăng lên khi nhiều doanh nghiệp chuyển sang xu hướng sử dụng AI để khai thác cho sức mạnh nhu cầu riêng. Những nhà đầu tư quan tâm tới AI có thể bổ sung cổ phiếu Microsoft như một lựa chọn hàng đầu vào danh sách đầu tư của mình.

Nvidia

Nvidia.jpg

Cuộc cách mạng AI đang châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang trong lĩnh vực công nghệ - và Nvidia đã thống trị lĩnh vực chip trí tuệ nhân tạo và giúp các đối tác như Microsoft xây dựng các hệ thống khổng lồ cho OpenAI. Các bộ xử lý công ty đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn để đào tạo các mô hình AI ở mọi quy mô.

Việc Nvidia cung cấp dịch vụ này cho nhiều tập đoàn hơn đã thúc đẩy tiếp cơn bùng nổ AI, dẫn đến cổ phiếu Nvidia tăng 77% trong năm 2023, khiến công ty có giá trị gấp khoảng 5 lần so với đối thủ lâu năm Intel.

Tuy nhiên, Nvidia sẽ không chỉ dừng lại ở một nhà cung cấp chip. Công ty đang tìm cách kết hợp các khả năng đào tạo mô hình và xử lý dữ liệu hàng đầu của mình để trở thành một hệ điều hành dành cho nhiều loại hệ thống AI.

Nvidia đã hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn để cung cấp các giải pháp AI cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ. Tại Hội nghị Công nghệ GPU do Nvidia tổ chức, công ty giới thiệu 4 nền tảng suy luận, được thiết kế riêng cho hàng loạt những ứng dụng AI tổng quát mới ra mắt, cho phép các nhà phát triển nhanh chóng tạo ra những ứng dụng điều khiển bằng AI chuyên biệt, cung cấp những dịch vụ mới và đưa ra những ý tưởng sáng tạo mới.

Những nền tảng này là sự kết hợp bộ phần mềm suy luận toàn diện của Nvidia với những bộ xử lý Nvidia Ada, Hopper và Grace Hopper tiên tiến nhất. Mỗi nền tảng đều được tinh chỉnh để đáp ứng khối lượng công việc có nhu cầu cao như xử lý video AI, tạo hình ảnh từ lời nhắc, triển khai mô hình ngôn ngữ lớn và suy luận đề xuất.

Bằng cách mang trí tuệ nhân tạo đến mọi nơi, lên một tầm cao mới, mang AI đến với các doanh nghiệp trên thế giới bằng những dịch vụ đám mây, Nvidia - và các cổ đông của công ty - sẽ thu được lợi nhuận lớn trong những năm tới.

>>> Mời bạn đọc thêm: Abbvie - cổ phiếu gây xôn xao trước hàng triệu trader

messenger