AMD, Alphabet: Hai cổ phiếu AI đáng mua ngay và nắm giữ dài hạn

Thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu được kỳ vọng sẽ tăng gấp 20 lần lên giá trị 2 nghìn tỷ USD vào năm 2030 khi công nghệ được cải thiện và các công ty lớn phát triển dịch vụ của mình.

Dẫn đầu trong việc sản xuất chip tiên tiến cần thiết để cung cấp năng lượng và đào tạo các mô hình AI, “gã khổng lồ” công nghệ Nvidia (NVDA) là một trong những người chiến thắng không thể tranh cãi trong xu hướng lớn này. Tuy nhiên, bạn cũng đừng bỏ lỡ hành trình khám phá nỗ lực của các công ty khác như Advanced Micro Devices (AMD) và Alphabet (GOOG)(GOOGL) với lợi ích phong phú cho giới đầu tư.

AMD

a7_800x449.jpg

Hình 1 Sau Nvidia, AMD là một trong những cổ phiếu chip tăng vọt nhất trong năm 2023 - tăng 86% kể từ ngày 1/1. Công ty đang trong giai đoạn đầu mở rộng AI, điều này có thể mang lại cho các nhà đầu tư mới nhiều lợi nhuận hơn trong năm 2024. Triển vọng kinh doanh của AMD trong năm tới rất sáng sủa khi công ty chuẩn bị tung ra chip AI mới và hưởng lợi từ thị trường PC đang phục hồi. Hồi tháng 6, AMD cho biết hoạt động sản xuất chip AI mới của họ nhằm thách thức vị thế dẫn đầu thị trường của Nvidia sẽ tăng tốc trong quý IV/2023. Chip MI300X mới sẽ có bộ nhớ 192 gigabyte, nhiều hơn bất kỳ chip Nvidia hiện tại nào. Bộ nhớ khổng lồ đó cũng là thước đo hiệu suất quan trọng, giúp chip có thể xử lý tốt những hệ thống AI lớn là nền tảng cho các dịch vụ tương tự GPT.

Theo kế hoạch, sản lượng MI300X sẽ được tăng vào cuối năm 2023. AMD sẽ phát triển một hệ thống kết hợp 8 chip MI300X của họ vào một máy tính duy nhất, cạnh tranh với các dịch vụ tương tự từ Nvidia.

AMD đã bắt đầu vận chuyển số lượng lớn chip xử lý dữ liệu trung tâm đa năng có tên Bergamo cho các công ty như Meta Platforms. Chip Bergamo nhắm đến một phần khác trong hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu của AMD, chuyên phục vụ cho các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây và những khách hàng lớn.

Bên cạnh đó, AMD cũng đã thực hiện hai thương vụ mua bán sáp nhập vào năm 2023 để tăng tốc phát triển phần mềm AI. Việc mua các công ty khởi nghiệp Nod.ai và Mipsology góp phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu của AMD, mang đến những trải nghiệm hàng đầu khi các nhà phát triển AI sử dụng GPU của công ty.

Vốn hóa thị trường của AMD hiện ở mức 192,50 tỷ USD, ít hơn nhiều so với mức vốn hóa thị trường 1,23 nghìn tỷ USD của Nvidia, bởi hai công ty đang ở trong những giai đoạn tăng trưởng khác nhau. Xét một cách tích cực, điều này cho thấy AMD còn nhiều dư địa để tăng trưởng và có thể trở thành cổ phiếu AI sinh lợi nhiều hơn trong dài hạn.

Alphabet

alphabet-inc-650678.jpg

Hình 2

Alphabet là một doanh nghiệp có lợi nhuận cao và thành công cao khác cũng đóng vai trò là một lựa chọn đầu tư AI hấp dẫn. Là ngôi nhà của các thương hiệu mạnh như YouTube, Android và nhiều sản phẩm của Google, Alphabet đứng trong danh sách những công ty phần mềm đang phát triển nền tảng đưa công nghệ AI đến với hàng tỷ ngôi nhà của người tiêu dùng.

Trong quý III/2023, Alphabet đã báo cáo lợi nhuận tăng cao nhờ nhu cầu về dịch vụ điện toán đám mây tích hợp công nghệ AI. Cụ thể, Alphabet báo cáo lợi nhuận quý III là 19,7 tỷ USD, chủ yếu nhờ hoạt động quảng cáo, YouTube và dịch vụ đám mây. Doanh thu của Alphabet đạt doanh thu 76,7 tỷ USD, tăng đáng kể so với mức 69 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Alphabet là một cổ phiếu AI hấp dẫn nhờ khả năng sử dụng công nghệ này để thúc đẩy nhiều lĩnh vực kinh doanh của mình. Vì Alphabet là một trong những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực quảng cáo nên AI có thể sẽ giúp công ty phân phối quảng cáo hiệu quả hơn trên Google Tìm kiếm và YouTube. AI cũng sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng trên các nền tảng phổ biến như Gmail, Google Docs, Maps, Chrome, v.v.

Trên thị trường đám mây, Alphabet có vị trí vững chắc với Google Cloud. Nhu cầu về dịch vụ AI đang tăng cao khi các doanh nghiệp tìm kiếm các công cụ để tích hợp công nghệ này vào quy trình làm việc hàng ngày của họ.

Trong 5 năm qua, doanh thu hàng năm của Alphabet đã tăng 107% và thu nhập hoạt động tăng 130%. Công ty đã chứng minh được độ tin cậy trong nhiều năm và có thể tiến xa hơn nhờ sự trợ giúp của AI. Với những cơ hội vô tận để kiếm tiền từ các dịch vụ AI của mình, cổ phiếu Alphabet là một lựa chọn thay thế hấp dẫn cho Nvidia.

>>> Mời bạn đọc thêm: Tổng hợp thị trường tuần 21 - 26/11/2023

messenger