2 cổ phiếu Warren Buffett vừa mua – và bạn cũng nên xuống tiền

Hai cổ phiếu này có vẻ là những bổ sung tốt nhất Buffett mang lại cho Berkshire Hathaway trong Q2/2022.

Bây giờ chúng ta đã biết Warren Buffett mua và bán những cổ phiếu nào cho danh mục đầu tư chứng khoán của Berkshire Hathaway (BRK.A) (BRK.B) trong Q2/2022. Tập đoàn tài chính khổng lồ đã đệ trình hồ sơ 13-F lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ sau khi thị trường đóng cửa vào thứ Hai vừa rồi.

Buffett và các nhà quản lý đầu tư của ông đã dẫn dắt Berkshire mua thêm cổ phiếu của một số công ty. Sau đây là hai cổ phiếu mà ông vừa mua và bạn cũng nên cân nhắc xuống tiền.

Quả táo của Buffett

Bên cạnh chính Berkshire Hathaway, có một cổ phiếu mà Buffett ca ngợi nhiều hơn bất kỳ cổ phiếu nào khác: Apple (AAPL). Cho đến nay, Nhà Táo đang là vị thế nắm giữ lớn nhất trong danh mục đầu tư chứng khoán của Berkshire. Và bây giờ cổ phần của Buffett trong Apple thậm chí còn lớn hơn.

Tính đến cuối Q1/2022, Berkshire đã trực tiếp sở hữu gần 891 triệu cổ phiếu Apple. Berkshire đã tiết lộ trong hồ sơ 13-F mới nhất của mình rằng họ sở hữu hơn 894,8 triệu cổ phiếu Nhà Táo. Trên thực tế, cổ phần của Berkshire trong Apple thậm chí còn lớn hơn. Tập đoàn tài chính còn gián tiếp sở hữu thêm cổ phiếu Apple thông qua vị thế của mình tại New England Asset Management.

Tại sao Buffett lại yêu thích Apple đến như vậy? Có lẽ vì Apple đơn giản là một công ty hoạt động đặc biệt tốt. Hồi năm 2020, Buffett đã tuyên bố Apple “có lẽ là công ty tốt nhất mà tôi biết trên thế giới”. Đó là một lời khen ngợi cực kỳ tốt đến từ một chuyên gia phân tích doanh nghiệp thượng thừa.

Sức mạnh trong hoạt động kinh doanh cơ bản của Apple cũng là lý do hàng đầu biến cổ phiếu Nhà Táo thành lựa chọn tuyệt vời cho các nhà đầu tư cá nhân. iPhone của Apple vẫn tiếp tục trở nên phổ biến hơn nữa. Công ty đã báo cáo một số lượng kỷ lục khách hàng chuyển từ các điện thoại khác sang iPhone trong quý tháng 6.

Bạn có thể kỳ vọng vận may của Apple tiếp tục được cải thiện trong tương lai gần. CFO Luca Maestri đã nói với các nhà phân tích trong cuộc gọi hội nghị gần đây của công ty rằng tăng trưởng doanh thu được dự kiến sẽ tăng tốc trong quý tháng 9. Apple cũng sẽ được hưởng lợi từ động lực lớn hơn vào cuối năm với sự ra mắt của iPhone 14 – dự kiến vào tháng 9.

Tất nhiên, Buffett tập trung vào dài hạn nhiều hơn là ngắn hạn. Và bạn cũng nên như vậy. Triển vọng dài hạn của Apple cũng có vẻ sáng sủa. Mức độ thâm nhập của 5G trên toàn cầu vẫn ở mức thấp. Điều này đang mang lại một cơ hội lớn cho Apple. Công ty cũng có thể mở ra các thị trường mới với những sản phẩm thực tế tăng cường đang được phát triển.

Cổ phiếu apple.jpg

Một Berkshire con

Phần lớn thành công của Berkshire là nhờ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của họ. Các công ty bảo hiểm kiếm tiền thông qua phí bảo hiểm và đầu tư. Buffett thực sự thích mô hình kinh doanh này. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi Berkshire khởi xướng một vị thế trong Markel (MKL) – một công ty mà một số người gọi là “Berkshire con” – vào đầu năm nay.

Vào cuối Q1/2022, Berkshire đã sở hữu 424.343 cổ phiếu Markel. Buffett và nhóm đầu tư của ông đã bổ sung thêm hơn 10% cổ phiếu của công ty bảo hiểm trong Q2.

Markel thực sự là một Berkshire thu nhỏ. Công ty chủ yếu tập trung vào lĩnh vực bảo hiểm và được xếp hạng là công ty hàng đầu trong việc cung cấp bảo hiểm đặc biệt cho các thị trường ngách với những nhu cầu đặc biệt.

Giống như Berkshire, Markel sử dụng tiền mặt thu được từ phí bảo hiểm để đầu tư vào các doanh nghiệp khác. Nhiều trong số đó là các doanh nghiệp giao dịch công khai. Markel sở hữu hơn 100 cổ phiếu. Và đáng chú ý, cổ phiếu được nắm giữ nhiều nhất của họ là Berkshire Hathaway. Một số cổ phiếu khác trong danh mục đầu tư của Markel cũng được tìm thấy trong danh mục đầu tư của Berkshire, đáng chú ý bao gồm cả Apple. Tuy nhiên, Markel cũng đã đầu tư vào nhiều cổ phiếu mà Buffett và nhóm của ông chưa mua, chẳng hạn như Alphabet và Microsoft.

Cũng giống như Berkshire, Markel đôi khi đầu tư vào các doanh nghiệp không được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Bộ phận Markel Ventures của công ty sở hữu cổ phần trong 19 công ty, bao gồm nhà sản xuất túi xách sang trọng Brahmin và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu PartnerMD.

Có một lý lẽ xác đáng để xếp Markel vào nhóm những cổ phiếu tốt nhất mà Buffett sở hữu vào lúc này. Hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty tạo ra doanh thu ổn định với khả năng chống lạm phát rất tốt. Các khoản đầu tư của Markel cũng có thể được chứng minh là những người chiến thắng thậm chí còn lớn hơn so với danh mục đầu tư của Berkshire trong dài hạn.

>>> Mời bạn đọc thêm: Giá bitcoin điều chỉnh sau khi gặp đường xu hướng giảm

messenger