Bitcoin có bứt phá khi tiến gần đường trung bình động 200 tuần?

Bitcoin dao động ở mức 22.000 USD vào thời điểm thị trường chứng khoán Mỹ mở cửa ngày 18/7, khi các nhà phân tích cảnh báo rằng phe giá lên có lẽ sẽ không thể phá vỡ kháng cự chỉ trong một lần tăng

Bitcoin có thể giành lại được hỗ trợ không?

Dữ liệu từ TradingView cho thấy giá Bitcoin hiện đang quay lại hợp nhất sau khi đạt mức đỉnh là 22.500 USD trên Bitstamp.

Mức này là nơi xuất hiện các vị thế bán mỗi khi giá tiến lên gần đường trung bình động 200 tuần (WMA) – một khu vực quan trọng mà nhiều nhà bình luận tin rằng sẽ khó bị phá vỡ.

“Tôi không dự đoán Bitcoin sẽ tiếp tục tăng tại thời điểm này, khi giá đối mặt với đường WMA 200 và kháng cự của phạm vi giao dịch,” nhà phân tích Michaël van de Poppe nói trên Twitter.

Nhà giao dịch kiêm nhà phân tích biệt danh Rekt Capital cũng hoài nghi về tiềm năng tăng giá tức thời của Bitcoin.

Dù vậy, ông Van de Poppe nói thêm rằng, một khoảng nghỉ ở các mức giá hiện tại là có lợi cho thị trường. “Một giai đoạn hợp nhất nhẹ sẽ kích hoạt sự tiếp tục (đà tăng), và việc đột phá lên trên ngưỡng 22.600 USD có thể kích hoạt các lệnh mua, đẩy giá hướng tới ngưỡng 28.000 USD,” ông kết luận.

Cả Bitcoin và các altcoin đã tận dụng tối đa sự phục hồi của các thị trường chứng khoán, với thị trường châu Á và Mỹ đều tăng điểm nhẹ khi đồng USD thoái lui.

Dựa trên sự quan tâm của lượng lớn người mua ở dưới mức giá giao ngay, công ty phân tích on-chain Whalemap dự báo đây là “thời điểm tối ưu cho Bitcoin.” Dự báo này đã góp phần cung cấp một cái nhìn lạc quan hơn cho thị trường.

Dữ liệu từ công ty giám sát tài nguyên Material Indicators cho thấy hỗ trợ tương tự, được xây dựng trên sổ lệnh của Binance.

3 dữ liệu vĩ mô tác động tới thị trường tiền số tháng 7.jpg

Ethereum bảo tồn hiệu suất

Với các altcoin, tâm điểm chú ý vẫn là Ether (ETH). Đồng tiền kỹ thuật số này hiện giao dịch quanh 1.500 USD sau khi chạm các mức cao nhất trong hơn một tháng, đồng thời ghi nhận hiệu suất vượt trội so với Bitcoin

Điều này khiến Ether trở thành “con cưng” của các nhà giao dịch trong ngày 18/7. Hành động giá của Ether cũng đã đảo chiều hoàn toàn so với hành động giá tồi tệ từ hồi từ tháng 5 khi hệ sinh thái Terra sụp đổ.

Kháng cự sắp tới nằm ở mức cao nhất mọi thời đại của Ethereum kể từ chu kỳ giảm một nửa (halving) gần nhất của Bitcoin, ở mức giá 1.530 USD. Ether đã đạt được mức này vào đầu năm 2018.

Mùa đông tiền kỹ thuật số chỉ còn 250 ngày nếu chu kỳ thị trường lặp lại

Báo cáo Insight gần nhất của Grayscale Investment cung cấp dữ liệu thú vị về thị trường giá xuống hiện tại. Theo đó, thị trường giá xuống hiện tại bắt đầu vào tháng 6/2022 và có thể sẽ kéo dài thêm 250 ngày nữa nếu chu kỳ thị trường trước đó lặp lại.

Grayscale lưu ý rằng thị trường tiền kỹ thuật số cũng tương tự các thị trường thông thường, với các chuyển động theo chu kỳ. Các chu kỳ thị trường Bitcoin thông thường kéo dài bốn năm, hay khoảng 1.275 ngày. Công ty này xác định một chu kỳ khi giá thực tế (realized price) của Bitcoin di chuyển xuống dưới giá giao ngay của thị trường hiện tại.

Giá thực tế được xác định bởi tổng lượng tài sản tại mức giá mua vào chia cho vốn hóa thị trường của tài sản đó. Điều này đưa ra một thước đo về số lượng vị thế có lợi nhuận, nếu có. Ngày thứ Tư (13/7) đã chứng kiến mức giá thực tế của Bitcoin giảm xuống dưới mức giá thị trường, và Grayscale xác định đây là sự khởi đầu của thị trường giá xuống hiện tại.

Công ty tin này rằng điều này mang đến cơ hội đầu tư tối ưu, khi khi trường giá xuống hiện tại có khả năng kéo dài thêm 250 ngày kể từ tháng 7, nếu Bitcoin lặp lại mốc thời gian của các chu kỳ trước đó.

Nhìn lại lịch sử, Grayscale nhấn mạnh chu kỳ thị trường 2012-2015 với các sự kiện như sự trỗi dậy và sụp đổ của trang web đen Silk Road và sự số của sàn giao dịch Mt. Gox nổi tiếng, dẫn đến giai đoạn thị trường giá xuống đầu tiên. Sự phát triển của Ethereum, các sàn giao dịch lớn và các nhà cung cấp ví đã dẫn đến việc giá leo dần dần đến các mức đỉnh tiếp theo trên thị trường.

Giai đoạn 2016-2019 được ghi nhớ về sự bùng nổ trong các đợt phát hành tiền mã hóa lần đầu (ICO). Phần lớn vốn chảy vào hệ sinh thái tiền kỹ thuật số vào cuối năm 2017 đã rời khỏi vào năm 2018, khi thị trường giá xuống lần thứ hai bắt đầu. Chu kỳ thị trường năm 2020 được nhớ đến như một câu chuyện về đòn bẩy. Grayscale lưu ý rằng các nhà đầu tư đã bị kích thích và mở các vị thế giao dịch đòn bẩy khi chính phủ bơm lượng thanh khoản khổng lồ vào nền kinh tế trong đại dịch Covid-19.

Khi giá tiền kỹ thuật số giảm, các nhà giao dịch đã buộc phải bán ra, điều này đã kích hoạt tình trạng thanh lý trên diện rộng, đẩy giá Bitcoin giảm từ mức đỉnh gần 69.000 USD vào tháng 11/2021 xuống còn 29.000 USD vào tháng 6/2022.

Cuối cùng, sự sụp đổ của stablecoin Terra (UST) đã nhấn chìm hệ sinh thái tiền kỹ thuật số. Việc các nhà giao dịch sử dụng đòn bẩy quá mức dẫn tới tình trạng các vị thế bị thanh lý trên các nền tảng CeFi khác nhau. Điều này làm trầm trọng thêm tình trạng bán tháo trên thị trường và nhấn chìm các công ty cho vay tiền kỹ thuật số lớn như Celsius và Three Arrows Capital.

>>> Mời bạn đọc thêm: Trust Markets - Sàn giao dịch hàng đầu uy tín cho người mới

messenger