Bốn lý do nên mua cổ phiếu Coca-Cola như thể không có ngày mai

• Cổ tức (và tốc độ tăng trưởng cổ tức) của Coca-Cola diễn ra như một xu thế tất yếu.

• Các sản phẩm đa dạng của công ty tạo ra doanh thu ổn định và liên tục.

• Mức định giá cao cũng không ảnh hưởng đến lợi nhuận mà cổ phiếu mang lại.

Bạn sẽ phạm phải một sai lầm nếu bỏ qua cổ phiếu nổi tiếng của công ty lâu đời này.

Bạn có thể là khách hàng thường xuyên của Coca-Cola (KO), nhưng bạn có phải là cổ đông không? Nếu có, bạn chắc hẳn sẽ biết ít nhất một trong những lý do để sở hữu cổ phiếu này. Còn nếu không, đây là danh sách bốn lý do hàng đầu để bạn sớm trở thành cổ đông của Coca-Cola.

1. Phả hệ cổ tức vô song

Mức tỷ suất cổ tức hiện tại 3,2% của cổ phiếu này là khá cao nhưng vẫn chưa đến mức đáng kinh ngạc. Bạn chắc chắn có thể tìm thấy những cổ phiếu có tỷ suất cao hơn.

Tuy nhiên, hãy nhìn xa hơn tỷ suất cổ tức hiện tại. Coca-Cola đã trả cổ tức đều đặn trong nhiều thập kỷ và đã tăng mức chi trả cổ tức hàng năm trong 61 năm qua. Và có vẻ như sự gia tăng này sẽ không có hồi kết.

Đây cũng không phải là những gia tăng nhỏ giọt. Cổ tức đã tăng gấp đôi so với năm 2015 và gấp bốn lần so với 15 năm trước. Và tốc độ tăng trưởng cổ tức này vượt xa tỷ lệ lạm phát trong thời gian đó.

KO.jpeg

Hình.

2. Mô hình kinh doanh khác biệt

Cổ tức ổn định chỉ có ý nghĩa nếu có thể được duy trì và đó không phải là vấn đề đối với Coca-Cola vì công ty này có thể tạo ra tiền mặt trong mọi môi trường.

Là người tiêu dùng, bạn có thể coi Coca-Cola là một công ty nước giải khát. Tuy nhiên, dường như đây không hẳn là công ty đóng chai mà thực chất là một công ty cấp phép cho thương hiệu và hương vị, thu phí nhượng quyền đối với các sản phẩm mà các nhà đóng chai sản xuất và sau đó bán thông qua các kênh phân phối.

Vai trò của công ty chủ yếu là tiếp thị và quảng cáo sản phẩm của mình. Điều này dẫn đến doanh thu ít hơn, nhưng lợi nhuận lớn hơn vì hoạt động kinh doanh nhượng quyền có tỷ suất lợi nhuận cao hơn nhiều so với hoạt động đóng chai.

Đó cũng là nguồn doanh thu ổn định và có thể dự đoán được vì các nhà đóng chai phải gánh chịu phần lớn rủi ro và gánh nặng do chi phí tăng cao như chúng ta đã thấy kể từ năm 2022.

3. Thương hiệu mạnh

Và công ty này rất giỏi trong lĩnh vực tiếp thị - giỏi đến mức những nỗ lực quảng cáo của Coca-Cola không còn là tiếp thị đơn thuần. Công ty cũng rất xuất sắc trong việc xây dựng thương hiệu, đó là biến đồ uống thành một phần của phong cách sống thay vì chỉ thúc giục người tiêu dùng mua.

Hãy lưu ý điều này: Đã hơn 50 năm kể từ khi quảng cáo được phát sóng lần đầu tiên, nhưng những người tiêu dùng ở thời điểm đó vẫn còn nhớ tiếng leng keng của bài hát Em muốn dạy thế giới hát được viết riêng cho một loạt quảng cáo truyền hình của Coca-Cola.

Và công ty không chỉ có tên gọi là cola. Hãng sở hữu một loạt các nhãn hiệu đồ uống trong dòng sản phẩm của mình, bao gồm Fresca, trà Gold Peak, nước trái cây Minute Maid, nước Dasani và đồ uống thể thao Powerade, cùng một số nhãn hiệu khác. Mặc dù không có sản phẩm nào trong số này nổi tiếng bằng chính dòng Coca-Cola, nhưng công ty chắc chắn đang tạo ra thành công tương tự với những loại đồ uống khác này bằng các phương pháp quảng cáo tương tự.

Kết quả là dòng sản phẩm đa dạng của công ty không chỉ mang lại cho nhân viên bán hàng lợi thế với các nhà bán lẻ mà còn mang lại cho công ty phương tiện để quảng cáo tới nhiều người tiêu dùng đang ngày càng tránh xa nước giải khát có đường.

4. Cổ phiếu hiện tương đối rẻ

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy sớm cân nhắc việc mua thêm cổ phần của Coca-Cola vì cổ phiếu hiện tương đối rẻ.

Cổ phiếu hiện được định giá cao hơn 20 lần so với lợi nhuận thực hiện và dự phóng trên mỗi cổ phiếu, vì vậy không phải nhà đầu tư nào cũng đồng ý với lập luận này. Nhưng Coca-Cola luôn được định giá ở mức định giá như vậy và thị trường sẵn sàng chấp nhận mức giá này vì các nhà đầu tư kỳ cựu hiểu rằng họ phải trả giá tương xứng với chất lượng.

Trên thực tế, mức định giá như vậy là hợp lý, thậm chí là mức giá hời ở thời điểm hiện tại. Bất chấp doanh thu và lợi nhuận của Coca-Cola không ngừng tăng trưởng trong thời gian này, cổ phiếu vẫn được giao dịch ở mức như đầu năm 2020 khi đại dịch bùng phát trên toàn cầu; kể từ đó, các nhà đầu tư ưa chuộng cổ phiếu tăng trưởng hơn cổ phiếu giá trị như Coca-Cola.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế không ngừng biến động như hiện nay, các nhà đầu tư lại có xu hướng ưu tiên cổ phiếu giá trị hơn so với cổ phiếu tăng trưởng. Do vậy, đừng ngạc nhiên nếu cổ phiếu đặc biệt này tăng giá trở lại vào năm 2024.

>>> Mời bạn đọc thêm: Warren Buffett đang bán tháo HP

messenger