BÙNG NỔ CỔ TỨC VỚI THƯƠNG VỤ COLGATE PALMOLIVE

Đối với người tiêu dùng, Colgate-Palmolive (NYSE:CL) là thương hiệu nổi tiếng trên khắp thế giới với thế mạnh ở phân khúc chăm sóc sức khỏe răng miệng, nhất là kem đánh răng. Còn đối với các cổ đông, Colgate là một cổ phiếu “Vua Cổ tức” với thành tích liên tục chia cổ tức không đứt đoạn hàng trăm năm nay kể từ năm 1895. Giá trị bền vững của doanh nghiệp này càng thể hiện rõ trong giai đoạn nửa đầu năm nay, dù phải chịu tác động bất lợi do chi phí tăng.

Đầu tháng 6, Colgate-Palmolive đã khai trương Trung tâm Nghiên cứu lâm sàng Volpe tại bang New Jersey, Mỹ nhằm đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm hiệu quả nhất dựa trên nghiên cứu lâm sàng. Ngoài việc cải tiến dịch vụ chăm sóc răng miệng, các nhà nghiên cứu của Colgate-Palmolive cũng sẽ sử dụng cơ sở mới để hỗ trợ đổi mới hoạt động kinh doanh sức khỏe làn da. Các nghiên cứu tại Trung tâm Volpe cũng sẽ hỗ trợ chương trình giáo dục toàn diện của Colgate nhằm thay đổi cách nghĩ của thế giới về tiếp cận sức khỏe răng miệng.

Quy mô và dòng sản phẩm đa dạng của Colgate-Palmolive trải dài trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Colgate ưu tiên tăng trưởng doanh số thông qua các doanh nghiệp thương mại điện tử, cải thiện các chiến lược tiếp thị, tập trung vào truyền thông xã hội và các cơ hội phát trực tuyến. Đường băng tăng trưởng quốc tế của tập đoàn là rất lớn.

Colgate-Palmolive luôn đi đầu trong các hoạt động nâng cao tính bền vững, bảo vệ môi trường. Tính đến ngày 31/12/2021, 84% bao bì sản phẩm của Colgate có thể tái chế về mặt kỹ thuật. Hai mươi sáu nhà máy của Colgate trên khắp toàn cầu được chứng nhận tuân thủ Tiêu chuẩn Sử dụng Tài nguyên và Hiệu quả (TRUE®) Không Chất thải, kể từ ngày 31/12/2021. Colgate có nhiều chứng chỉ đánh giá hiệu quả kinh doanh trong việc giảm thiểu chất thải hơn bất kỳ công ty nào khác.

Colgate-Palmolive được đa số các tổ chức tài chính hạ mức giá mục tiêu kèm theo đánh giá trung lập trong năm 2022, nguyên nhân có thể là do kỳ vọng về những biến động trong thói quen và nhu cầu của người tiêu dùng, sức ép về chi phí cũng như các tác động về tỷ giá tiền tệ.

Gần đây nhất vào gần cuối tháng 5, Barclays đã hạ khuyến nghị đối với Colgate về mức “Tỷ trọng đều”, giá mục tiêu giảm từ 77,00 USD xuống 71,00 USD. Tuy nhiên, đây là mức giá mục tiêu duy nhất thấp hơn thị giá hiện tại cũng như tại thời điểm khuyến nghị.

Goldman Sachs có góc nhìn lạc quan nhất về Colgate dù đã hạ giá mục tiêu xuống còn 95,00 USD, tương ứng với tiềm năng tăng gần 21% so với thị giá. Phổ giá mục tiêu của các tổ chức khác chủ yếu phân bố từ 80,00-90,00 USD. Đáng kể nhất là dự báo của Credit Suisse, Stifel Nicolaus, và Deutsche Bank với các mức khuyến nghị lần lượt là 90,00, 88,00 và 88,00 USD.

Theo Simply Wall Street, cổ phiếu Colgate-Palmolive có thể bị định giá thấp hơn 39% so với giá trị hợp lý ở mức 131,77 USD. Thống kê ước tính của MarketBeat cho cổ phiếu trong 12 tháng và 3 tháng trở lại đây lần lượt là 85,67 USD và 86,71 USD.

Thông tin về thương vụ

Tên công ty: Colgate (CL)

Lĩnh vực kinh doanh: Chăm sóc răng miệng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà cửa, dinh dưỡng cho thú cưng

Ngày chia cổ tức: 19/4/2024

Giá cổ tức: 0.5 USD/CP

Tỷ suất lợi nhuận từ cổ phiếu (1:20): 11.10%

Giá cổ phiếu hiện tại: 89,95 USD (cập nhật ngày 28/4/2024)

Giá cổ tức khi sử dụng đòn bẩy: 4 USD

Đòn bẩy: 1:20

Mức sinh lời: 11,9% với tỷ lệ ký quỹ 1:20

Sức thuyết phục từ nhận định cổ phiếu Colgate

Không có gì ngạc nhiên khi công ty đã xây dựng một lịch sử cổ tức to lớn. Colgate-Palmolive đã thực hiện thanh toán liên tục kể từ năm 1895. Tháng 3/2022, sau khi tăng khoản thanh toán hàng quý hơn 4% lên 0,47 USD, Colgate-Palmolive đã đánh dấu 60 năm tăng cổ tức liên tiếp.

Colgate-Palmolive đã có thành tích trả cổ tức bền vững với rất ít biến động. Khoản thanh toán hàng năm trong 10 năm qua là 1,24 USD vào năm 2013 và khoản thanh toán năm tài chính gần đây nhất là 1,92 USD. Điều này có nghĩa là công ty đã tăng tỷ lệ phân phối của mình ở mức 4,5% mỗi năm trong thời gian đó.

Cổ tức đã ổn định trong 10 năm, cho thấy rằng đây là một thương vụ tiềm năng. Công ty đang tiếp tục tạo ra đủ dòng tiền tự do (FCF) để trang trải cổ tức. FCF năm 2022 là 1,9 tỷ USD và tổng cổ tức là 1,7 tỷ USD.

Colgate-Palmolive là Vua Cổ tức, có nghĩa là họ đã tăng các khoản thanh toán hàng năm trong ít nhất 50 năm.

Nhận định: mua

Colgate-Palmolive có những chiến tích đáng nể trong quá khứ, ủng hộ cho lập trường “mua”. Thứ nhất, doanh nghiệp này đã đều đặn chia cổ tức hàng trăm năm và nâng cổ tức liên tục trong 59 năm liền. Thứ hai, Colgate-Palmolive luôn có hiệu suất tốt trong thời kỳ niềm tin người tiêu dùng xuống thấp. Tuy nhiên, tác động kinh tế vĩ mô vẫn sẽ siết chặt biên lợi nhuận dù tập đoàn này đã liên tục “đá bóng” chi phí về phía người tiêu dùng bằng cách tăng giá. Giá dầu khó có thể giảm sốc ngay dù OPEC+ đã hứa hẹn tăng sản lượng, chính vì vậy áp lực chi phí đầu vào vẫn là một nan đề trong ngắn hạn.

Dù sao đi nữa, Colgate-Palmolive vẫn là một doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả với biên lợi nhuận gộp gần 60% và biên lợi nhuận hoạt động gần 20%. P/E tuy cao đến 32,6 lần nhưng đó là do thu nhập giảm sâu so với một năm trước vì chi phí tăng. Trong một giai đoạn khó lường, nhất là trước thềm cuộc họp về lãi suất của Fed vào cuối tháng 7 này, đây có thể là kênh trú ẩn đáng tin cậy cho nhà đầu tư.

Về mặt phân tích kỹ thuật, khi áp dụng công cụ thoái lui Fibonacci trên khung thời gian 4 giờ, dễ thấy giá đang tiến sát ngưỡng Fib 61,8% tại mức 79,34 USD. Vùng giá này đã được test hai lần vào giữa tháng 5 và những ngày đầu tháng 6. Trong khi đó, chỉ báo Stochastics đang hướng lên và RSI (14) lại nằm gần vùng 50 dù hướng nhẹ xuống dưới. Một kịch bản khả dĩ trong ngắn hạn là nếu giá phá lên trên ngưỡng Fib 61,8% thì phe mua có thể hướng mục tiêu đến vùng Fib 78,6% tại ngưỡng 81,13 USD. Nếu kịch bản ngược lại xảy ra, tức là giá rơi khỏi vùng biên độ 78,07-79,34 (Fib 50% đến Fib 61,8%) thì phe bán có khả năng sẽ nhắm về vùng Fib 23,6% tại ngưỡng 75,25 USD.

Sở hữu cổ phiếu Colgate tại sàn giao dịch uy tín Trust Markets

Tại nhà cung cấp dịch vụ ngoại hối Trust Markets, bạn có thể bắt đầu mở tài khoản và giao dịch cổ phiếu Colgate một cách dễ dàng. Trust Markets luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn mọi thông tin về thương vụ bạn cần, đặc biệt là thương vụ Colgate. Theo nhận định của các chuyên gia hàng đầu thì đây là cơ hội tốt nhất để bạn sở hữu cổ phiếu Colgate.

>>> Mời bạn đọc thêm: Apple, Walmart: 2 cổ phiếu hàng đầu nên mua ngay và giữ mãi

messenger