Chevron, ConocoPhillips: 2 cổ phiếu năng lượng đáng mua hàng đầu

Giá dầu thô gần đây đã ở mức gần 70 USD, giảm hai con số so với lúc đầu năm. Điều này ngược lại với mức dự kiến giá dầu sẽ tăng trở lại mức giá ba con số trong năm 2023. Mặc dù giá dầu thấp hơn sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền của các nhà sản xuất dầu, tuy nhiên một số nhà sản xuất như Chevron (CVX) và ConocoPhillips (COP) vẫn có vị thế tốt để đối phó với giá thấp hơn nhờ chi phí cung cấp thấp.

Ngay cả khi giá dầu giảm trong những năm tới, Chevron và ConocoPhillips vẫn có thể tạo ra một lượng tiền mặt khổng lồ. Do đó, nhà đầu tư thông minh đừng nên bỏ lỡ những cổ phiếu dầu khí tuyệt vời này.

Chevron

công ty Chevron.jpg

Bằng cách đầu tư vào các khu vực cung ứng có chi phí thấp, Chevron đã xây dựng được một danh mục tài sản có lợi thế trong những năm qua. Nhờ đó, công ty dầu mỏ kiếm được lợi nhuận cao từ vốn sử dụng, định vị công ty để tạo ra dòng tiền tự do ngày càng tăng ngay cả khi giá dầu thô giảm thấp hơn.

Chevron đã thử thách hoạt động kinh doanh của mình với mức giá dầu trung bình 60 USD/thùng cho đến năm 2027. Công ty vẫn có thể tăng dòng tiền tự do hơn 10% mỗi năm nhờ các dự án đầu tư vốn có tỷ suất sinh lời cao, giúp công ty có đủ tiền mặt để trả các khoản cổ tức đã tăng 36 năm liên tiếp và tài trợ cho chương trình đầu tư vốn.

Công ty dầu khí Mỹ có khả năng mua lại cổ phiếu ở mức thấp nhất trong phạm vi mục tiêu của mình nhờ vào năng lực bảng cân đối kế toán. Chevron có thể thu hồi 3% tổng số cổ phiếu đang lưu hành mỗi năm với tỷ lệ đó ở mức định giá hiện tại. Trong trường hợp giá dầu thô tăng, Chevron có nhiều tiềm năng tăng trưởng, tạo ra nhiều dòng tiền tự do hơn, một nguồn lực mà họ có thể sử dụng để mua lại cổ phiếu.

“Gã khổng lồ” dầu mỏ đã đồng ý mua lại PDC Energy (PDCE) trong một thỏa thuận bằng cổ phiếu định giá nhà sản xuất dầu khí ở mức 7,6 tỷ USD, bao gồm cả giả định về nợ, để tăng 10% trữ lượng tương đương dầu với giá dưới 7 USD/thùng. Chương trình này giúp công ty bổ sung các nguồn lực chi phí thấp đáng kể và tăng dòng tiền tự do hàng năm thêm 1 tỷ USD bắt đầu từ năm tới, đồng thời nâng cao hơn nữa khả năng duy trì và tăng trưởng cổ tức gần 4% của Chevron.

ConocoPhillips

ConocoPhillips.jpg

Hình 2

Giống như Chevron, công ty ConocoPhillips cũng vận hành một trong những danh mục tài sản có chi phí thấp nhất trong nhóm các công ty đồng cấp.

Kể từ năm 2016, ConocoPhillips đã thực hiện các giao dịch trị giá tổng cộng 25 tỷ USD để cải thiện danh mục tài sản. Công ty đã bán các tài sản cung ứng có chi phí cao và thay thế chúng bằng các tài sản có chi phí thấp hơn, nhờ đó giảm chi phí cung ứng từ hơn 40 USD/thùng xuống còn 32 USD/thùng.

ConocoPhillips đang hướng tới tạo ra một lượng lớn dòng tiền tự do ở mức giá dầu tương đối khiêm tốn trong tương lai. Giả sử giá dầu đạt mức trung bình 60 USD/thùng, ConocoPhillips có thể tăng dòng tiền tự do với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 11% trong thập kỷ tới.

Dòng tiền tự do lớn sẽ tạo điều kiện để ConocoPhillips trang trải chương trình vốn, thực hiện cam kết hoàn lại ít nhất 30% dòng tiền hoạt động hàng năm thông qua cổ tức và mua lại cổ phiếu. Ngoài ra, công ty sẽ có thể thực hiện phân phối bổ sung cho nhà đầu tư (mua lại thêm cổ phiếu và tăng khoản chi trả cổ tức thả nổi).

Theo ước tính của ConocoPhillips, trong thập kỷ tới, công ty có thể trả lại hơn 90% giá trị vốn hóa thị trường hiện tại cho cổ thông qua chương trình hoàn vốn ba cấp ở mức giá dầu trung bình là 60 USD.

Thời điểm tuyệt vời để mua Chevron và ConocoPhillips

Trong những năm qua, cả Chevron và ConocoPhillips đã tái định vị danh mục tài sản của mình để phát triển mạnh với giá dầu thấp hơn. Với giá dầu thô chỉ 60 USD, 2 công ty dầu khí có thể tạo ra dòng tiền tự do lớn đáng kể, mang lại dòng tiền dồi dào để đầu tư vào việc phát triển doanh nghiệp đồng thời hoàn lại một lượng tiền mặt đáng kể cho cổ đông.

Nếu bạn đang tìm kiếm một khoản đầu tư vào lĩnh vực năng lượng với khả năng sẽ không làm bạn thất vọng thì Chevron và ConocoPhillips đều sở hữu những lợi ích nghiêm túc để cung cấp cho bạn ngay cả khi giá dầu tiếp tục giảm thấp hơn nữa.

>>> Mời bạn đọc thêm: Động thái Deutsche Bank thúc đẩy đà tăng giá cho Bitcoin

messenger