Cổ phiếu Amazon sẽ ở đâu sau 10 năm nữa?

• Tỷ trọng dịch vụ ngày càng tăng trong doanh thu bán hàng của Amazon.

• Dòng tiền tăng vọt dự báo tỷ suất lợi nhuận tăng trong thập kỷ tới.

Một thập kỷ là một thời gian dài trong thế giới công nghệ.

Thị trường chứng khoán tích lũy mức tăng tốt nhất qua nhiều thập kỷ chứ không phải qua nhiều quý. Đó là lý do tại sao nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett cho rằng tuổi thọ của ông chính là chìa khóa cho sự tăng trưởng ngoạn mục danh mục đầu tư của ông trong vài thập kỷ qua. Ông nói với các cổ đông của Berkshire Hathaway trong báo cáo thường niên năm nay: “Đầu tư sớm và sống đến độ tuổi 90 chính là chìa khóa thành công”.

Các nhà đầu tư cổ phiếu tăng trưởng có thể bắt chước công thức thành công của ông bằng cách có tầm nhìn xa hơn về khoản đầu tư của họ. Với mục tiêu đó, chúng ta hãy nhìn vào triển vọng thành công của Amazon (AMZN) trong thập kỷ tới. Công ty và cổ phiếu này sẽ ở đâu vào đầu năm 2034?

Dịch vụ chiếm tỷ trọng cao hơn sản phẩm

Thương mại điện tử sẽ luôn là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Amazon, nhưng tương lai của hãng dường như sẽ tập trung vào bán dịch vụ. Phân khúc này được củng cố bởi nền tảng Amazon Web Services (AWS) và bao gồm các dịch vụ như đăng ký gói thành viên Prime và bán quảng cáo. Trong ba quý đầu năm 2023, phân khúc này đạt doanh thu 226 tỷ USD, tương đương 56% tổng doanh thu và đang mở rộng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với phân khúc thương mại điện tử.

Colgate1.jpeg

Hình.

Sẽ không quá khi cho rằng trong một thập kỷ nữa, hoạt động kinh doanh của Amazon có thể giống hoạt động kinh doanh của Microsoft (MSFT) hiện nay hơn. Amazon chắc chắn vẫn sẽ bán sản phẩm, nhưng phần lớn lợi nhuận của họ sẽ đến từ các dịch vụ phần mềm và điện toán đám mây.

Sự chuyển hướng kinh doanh này sẽ nâng cao lợi nhuận và thúc đẩy dòng tiền như các nhà đầu tư đã thấy trong vài quý vừa qua. Amazon có thể sẽ không đạt được tỷ suất lợi nhuận 40% như Microsoft vào năm 2034 nhưng sẽ đạt được một tỷ suất lợi nhuận tốt hơn nhiều so với mức 4% hiện tại. Và điều này sẽ làm tăng giá cổ phiếu cùng với những chỉ số tài chính được cải thiện.

Tạo ra lợi nhuận

Trí tuệ nhân tạo (AI) là ưu tiên hàng đầu của Amazon khi thuật ngữ “AI tạo sinh” này đã xuất hiện 18 lần trong báo cáo lợi nhuận gần đây nhất của hãng. Công nghệ này hiện đã được tích hợp sâu vào nền tảng AWS, nền tảng này đã hỗ trợ nhiều khách hàng lớn nhất của hãng trong các dự án AI của riêng họ.

Amazon cũng đang sử dụng AWS để cải thiện trải nghiệm mua sắm và bán hàng trên các cửa hàng thương mại điện tử của mình, chẳng hạn bằng cách sàng lọc các đánh giá sản phẩm để nhấn mạnh các yếu tố mà người mua trước đó thường xuyên đề cập đến.

Không thể biết AI sẽ phát triển như thế nào trong thập kỷ tới, nhưng có vẻ như Amazon sẽ cùng với những gã khổng lồ công nghệ khác như Microsoft đi đầu trong việc chuyển đổi sang kỷ nguyên điện toán AI. Hiện tại vẫn chưa rõ tác động của công nghệ này đối với tài chính của Amazon.

Tuy nhiên, những tín hiệu ban đầu là rất tích cực. AI tạo sinh rất phổ biến vì nó đang tạo ra nhiều giá trị hơn trong nhiều quy trình kinh doanh. Công nghệ này sẽ nâng cao tỷ suất lợi nhuận của Amazon đồng thời giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu bán hàng trong thập kỷ tới.

Tiềm năng tăng giá cổ phiếu

Amazon hiện được định giá giống một cổ phiếu bán lẻ hơn là một cổ phiếu phần mềm dưới dạng dịch vụ. Hệ số giá trên doanh thu (P/S) 3 của Amazon chỉ nhỉnh hơn P/S 2 của eBay và kém xa P/S 13 của Microsoft.

Amazon sẽ thu hẹp khoảng cách này với Microsoft theo thời gian nếu hãng tiếp tục chuyển hướng kinh doanh sang bán dịch vụ đồng thời tận dụng sự bùng nổ của AI. Mặc dù các yếu tố như cắt giảm chi tiêu cho công nghệ thông tin hoặc suy thoái kinh tế có thể làm chậm hoặc thậm chí làm chệch hướng những tham vọng này của gã khổng lồ thương mại điện tử nhưng cổ phiếu Amazon có tiềm năng lớn để tăng trưởng vững chắc trong nhiều năm tới.

>>> Mời bạn đọc thêm: Săn bão lợi nhuận khủng cổ phiếu Colgate Palmolive Co.

messenger