Cổ phiếu Apple: khả năng tăng vọt trước một cơ hội 250 tỷ USD

Động thái chuyển đổi sản xuất mới nhất của Apple có thể mở ra cho công ty một cơ hội tăng trưởng khổng lồ.

Doanh số điện thoại thông minh 5G đang tăng cao ở Ấn Độ. Tăng trưởng đó có thể giải thích tại sao Apple (AAPL) đang tập trung nhiều hơn vào một thị trường từ trước đến nay đóng góp không đáng kể vào doanh thu của công ty.

Ông lớn công nghệ đang sản xuất các mẫu iPhone 14 mới ở Ấn Độ thông qua đối tác Foxconn ở thành phố Chennai. Điều đáng chú ý là những chiếc iPhone mới nhất của Apple hiện sẽ được sản xuất tại Ấn Độ ngay sau khi ra mắt trên toàn cầu.

Công ty đầu tư của ngân hàng JPMorgan Chase ước tính 5% sản lượng iPhone 14 toàn cầu có thể được sản xuất tại Ấn Độ trong năm nay. Hơn nữa, quốc gia này cũng được dự kiến sẽ chiếm 1/4 sản lượng iPhone toàn cầu vào năm 2025. Những nỗ lực của Apple để tăng sản lượng tại thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới có thể là một vấn đề lớn, đặc biệt là vì ngày càng nhiều điện thoại thông minh 5G được sử dụng ở Ấn Độ.

Hãy cùng xem quyết định của Apple sản xuất nhiều điện thoại hơn ở Ấn Độ có thể thúc đẩy tăng trưởng của công ty như thế nào.

Apple muốn duy trì tốc độ tăng trưởng “khủng” ở Ấn Độ

Apple được báo cáo đã tạo ra 3 tỷ USD doanh thu từ Ấn Độ trong năm tài chính 2021 (kết thúc vào ngày 25 tháng 9 năm 2021), tăng 68% so với năm tài chính trước. Theo ước tính của bên thứ ba, doanh thu của công ty tại Ấn Độ được dự kiến sẽ đạt 4 tỷ USD trong năm tài chính 2022. Và xu hướng này có vẻ cũng đã nối tiếp sang năm tài chính 2023 mới bắt đầu gần đây. CEO Tim Cook đã chỉ ra trong cuộc gọi thu nhập quý tài chính thứ ba của công ty vào cuối tháng 7 rằng doanh thu của Apple tại Ấn Độ đã tăng gần gấp đôi trong quý kết thúc vào tháng 6.

Động lực ấn tượng của Apple tại Ấn Độ được cho là nhờ xu hướng chấp nhận điện thoại thông minh 5G, có giá bán trung bình (ASP) cao hơn so với thị trường điện thoại thông minh nói chung. ASP của điện thoại thông minh 5G ở Ấn Độ là 33.600 rupee Ấn Độ (khoảng 412 USD tính theo tỷ giá hối đoái hiện tại). Con số này cao hơn ASP tổng thể của điện thoại thông minh tại thị trường Ấn Độ là 196 USD.

Chi tiêu nhiều hơn cho điện thoại thông minh là một lợi ích cho Apple vì họ đã có thể thu hút nhiều người dùng hơn vào hệ sinh thái của mình và trở thành một người chơi lớn trong không gian điện thoại thông minh cao cấp (thiết bị có giá trên 400 USD) tại quốc gia Nam Á. Và giờ đây, việc sản xuất các mẫu iPhone mới nhất tại Ấn Độ có thể giúp Apple thúc đẩy tăng trưởng ở thị trường này.

Apple có thể tiết kiệm 20% chi phí sản xuất (dưới dạng thuế nhập khẩu) bằng cách sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ. Điều đáng chú ý là iPhone 14 ở đây có giá khởi điểm 79.900 rupee Ấn Độ (980 USD). Mức giá đó cao hơn giá khởi điểm 799 USD tại thị trường Mỹ. Bây giờ, vẫn còn phải xem liệu Apple có thể chuyển lợi ích này cho người tiêu dùng Ấn Độ hay không.

Cổ phiếu Apple (2).jpg

Nhưng nếu công ty quyết định làm như vậy và giảm giá cho khách hàng thông qua các ngân hàng hoặc các nền tảng bên thứ ba khác thì iPhone 14 có thể sẽ có giá hợp lý hơn tại thị trường này. Một động thái như vậy có thể giúp doanh số của Apple tại Ấn Độ tăng cao. Các nhà phân tích đã dự đoán iPhone 14 sẽ tăng 50% số lượng xuất xưởng tại Ấn Độ so với các thế hệ trước trong quý ra mắt. Thị phần của Apple trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp cũng có khả năng được đẩy lên đến 47%.

Điều này là báo hiệu tốt cho Apple khi thị phần của điện thoại thông minh cao cấp ở Ấn Độ hiện chỉ là 7% nhưng được dự kiến sẽ tăng lên 10% của thị trường tổng thể vào năm 2023. Thậm chí còn tốt hơn, doanh số điện thoại thông minh cao cấp đang tăng với tốc độ nhanh hơn thị trường điện thoại thông minh tổng thể tại quốc gia này, được thúc đẩy bởi xu hướng sử dụng 5G ngày càng phổ biến. Và đây là một cơ hội dài hạn lớn cho Apple.

Sẵn sàng tham gia vào một cơ hội doanh thu khổng lồ

Theo ước tính từ Deloitte, khối lượng điện thoại thông minh trị giá khoảng 250 tỷ USD có thể được bán ở Ấn Độ từ năm 2022 đến năm 2026, với số lượng xuất xưởng lũy tiến đạt 1,7 tỷ đơn vị. Trong tổng số đó, điện thoại thông minh 5G được dự kiến sẽ chiếm 840 triệu đơn vị. Cụ thể hơn, các thiết bị 5G có thể chiếm đến gần 80% tổng số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng tại Ấn Độ vào năm 2026 với 310 triệu đơn vị.

Để so sánh, Ấn Độ dự kiến sẽ có 70 triệu đến 80 triệu điện thoại thông minh 5G được cài đặt vào cuối năm 2022. Như vậy, Apple có nhiều dư địa để tăng trưởng ở thị trường Ấn Độ. Và đó chính là lý do tại sao Nhà Táo sẽ sản xuất nhiều iPhone hơn tại địa phương và định giá chúng một cách cạnh tranh. Một động thái như vậy sẽ cho phép công ty duy trì vị trí thống trị của mình trong thị trường điện thoại thông minh cao cấp ở Ấn Độ.

ASP của điện thoại thông minh 5G càng cao và thị phần trong tổng số lô hàng năm 2026 càng lớn thì Apple càng có khả năng cải thiện xác suất hưởng lợi từ cơ hội doanh thu tiềm năng trị giá 250 tỷ USD ở quốc gia này. Theo Counterpoint Research, Apple đã bỏ túi 12% tổng doanh thu của thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ trong Q2/2022. Một tỷ lệ tương tự từ nay cho đến năm 2026 sẽ cho phép Apple bỏ túi thêm khoản doanh thu 30 tỷ USD từ thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ trong bốn năm tới, dựa trên ước tính cơ hội doanh thu bổ sung 250 tỷ USD.

Nhưng động lực của Apple và nỗ lực tăng sản lượng tại Ấn Độ đồng nghĩa với việc công ty có thể chiếm thị phần lớn hơn nữa. Ví dụ, 20% thị phần doanh thu từ điện thoại thông minh ở Ấn Độ có thể cộng thêm 50 tỷ USD vào doanh thu của Apple tại quốc gia này từ nay đến năm 2026. Đó sẽ là một bước nhảy vọt so với doanh thu của công ty từ thị trường này trong vài năm tài chính vừa qua. Vì vậy, có thể dễ dàng thấy được tại sao thị trường Ấn Độ lại có khả năng trở thành một động lực tăng trưởng lớn cho cổ phiếu công nghệ Táo Khuyết.

>>> Mời bạn đọc thêm: Đầu tư IPO Porsche - Thương vụ đầu tư bạc tỷ 2022

messenger