Cổ phiếu bán dẫn tốt hơn: Intel “so kè” TSMC

NHỮNG ĐIỂM CHÍNH

• Intel và Taiwan Semiconductor (TSMC) đều đang phục hồi sau chu kỳ suy thoái của ngành công nghiệp chip vào năm 2023.

• Intel không kỳ vọng tốc độ tăng trưởng của công ty sẽ tăng cho đến nửa cuối năm 2024.

• Tăng trưởng của các dự án TSMC sẽ tăng nhanh hơn khi hãng tung ra những sản phẩm chip mới nhất.

Intel (INTC) và TSMC (TSM) là hai trong số những nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, tuy nhiên cổ phiếu của họ lại đi theo hướng trái ngược nhau trong tháng 1/2024. Cổ phiếu của Intel đã giảm 13%, trong khi cổ phiếu của TSMC tăng 13%.

Cả hai cổ phiếu này đều có những chuyển biến lớn sau báo cáo thu nhập mới nhất trong tháng 1. Cổ phiếu của Intel sụt giảm sau khi đưa ra dự báo ảm đạm cho quý đầu tiên, ngược lại, cổ phiếu của TSMC lại tăng sau khi đưa ra triển vọng sáng sủa hơn nhiều trong cùng kỳ.

Hãy xem tại sao hai cổ phiếu này lại khác nhau và liệu TSMC có tiếp tục vượt trội hơn Intel vào năm 2024 hay không.

Những điểm tương đồng và khác biệt

Intel và TSMC là hai trong số những nhà sản xuất chip tiên tiến nhất thế giới, tuy nhiên mô hình kinh doanh của họ rất khác nhau.

Intel là nhà sản xuất thiết bị tích hợp (IDM) thiết kế, sản xuất và tiếp thị chip của riêng mình. Đây là nhà sản xuất CPU x86 lớn nhất thế giới dành cho PC và trung tâm dữ liệu, đồng thời sản xuất những con chip đó tại các xưởng đúc của riêng mình.

TSMC là nhà sản xuất chip theo hợp đồng và không bán bất kỳ thiết kế chip nội bộ nào của mình. Các khách hàng lớn của TSMC bao gồm Apple, AMD và Nvidia... TSMC sản xuất những con chip nhỏ nhất, dày đặc nhất và tiết kiệm điện nhất thế giới và hiện đi trước các xưởng đúc của Intel từ một đến hai thế hệ trong "cuộc chạy đua quy trình" để sản xuất những con chip nhỏ hơn. Việc AMD sử dụng các xưởng đúc của TSMC đã giúp AMD vượt lên dẫn trước Intel về các CPU tiên tiến hơn.

Để thu hẹp khoảng cách công nghệ đó, Intel đã nâng cấp và mở rộng các xưởng đúc của mình, đặt mục tiêu bắt kịp TSMC trong vài năm tới. Intel cũng có kế hoạch thách thức TSMC trong lĩnh vực sản xuất chip theo hợp đồng bằng cách mở các cơ sở sản xuất theo hợp đồng, nhưng phân khúc non trẻ đó chỉ chiếm 2% doanh thu của hãng trong quý gần nhất. Còn quá sớm để nhận định hoạt động kinh doanh sản xuất chip của Intel là yếu tố thay đổi cuộc chơi.

Intel tạo ra phần lớn doanh thu từ PC và CPU trung tâm dữ liệu, trong khi TSMC chủ yếu phụ thuộc vào thị trường điện thoại thông minh và điện toán hiệu năng cao (HPC). Kết quả là, Intel phải chịu sự suy thoái nặng nề hơn TSMC khi lượng xuất xưởng PC giảm trong thị trường hậu đại dịch COVID-19.

Doanh số bán trung tâm dữ liệu của Intel cũng sụt giảm vì CPU của hãng không cần thiết như GPU HPC của Nvidia khi xử lý các tác vụ AI. Trong khi đó, TSMC được hưởng lợi từ sự bùng nổ AI vì họ sản xuất GPU của Nvidia.

Nhà sản xuất chip nào đang phát triển nhanh hơn?

Intel và TSMC đều gặp khó khăn trong năm 2023. Doanh thu và EPS điều chỉnh của Intel lần lượt giảm 14% và 37% do doanh số bán CPU PC và trung tâm dữ liệu sụt giảm. Doanh số bán chip PC của hãng cuối cùng đã tăng trưởng trở lại trong quý IV, nhờ sự ổn định rộng rãi hơn của thị trường PC, tuy nhiên hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu vẫn còn yếu.

Trong năm 2024, các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu và EPS điều chỉnh của Intel sẽ tăng lần lượt 12% và 77% khi hoạt động kinh doanh PC và trung tâm dữ liệu của hãng dần phục hồi trong môi trường vĩ mô ổn định hơn.

Tuy nhiên, hướng dẫn mới nhất của Intel cho thấy rằng sự phục hồi sẽ không thực sự bắt đầu cho đến nửa cuối năm 2024. Đó là một triển vọng không chắc chắn đối với một cổ phiếu đã được giao dịch ở mức giá gấp 24 lần thu nhập dự phóng. Doanh thu và EPS năm 2023 của TSMC giảm lần lượt 9% và 21% tính theo đồng đô la Mỹ. Sự chậm lại đó là do chu kỳ nâng cấp 5G trên điện thoại thông minh đã kết thúc, thị trường PC tăng trưởng chậm chạp và những trở ngại vĩ mô đối với chip trung tâm dữ liệu.

Trong năm 2024, TSMC kỳ vọng doanh thu sẽ tăng hơn 20% tính theo đồng đô la khi tăng cường sản xuất chip 3nm mới nhất, tiếp tục bán thêm chip 5nm và hưởng lợi từ sự mở rộng “mạnh mẽ” của thị trường AI. Theo kế hoạch, đến năm 2025, Intel mới bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 1,8nm (chỉ gần tương đương với chip 3nm của TSMC).

Các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu và EPS của TSMC sẽ tăng lần lượt 23% và 11% vào năm 2024. Với mức gấp 18 lần thu nhập dự phóng, cổ phiếu của TSMC có vẻ khá rẻ so với những ước tính đó.

TSMC vẫn là lựa chọn mua tốt hơn

Intel vẫn đang trong giai đoạn thay đổi đầy khó khăn và có thể tiếp tục gặp khó khăn khi AMD loại bỏ thị phần PC đang ngày càng thu hẹp và TSMC vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc đua quy trình. Hiện tại, nhà đầu tư nên gắn bó với các nhà sản xuất chip đáng tin cậy hơn như TSMC, với ưu điểm rẻ hơn và đa dạng hóa tốt hơn, đồng thời có con hào kinh tế rộng hơn nhiều.

>>> Mời bạn đọc thêm: Ba cổ phiếu của Warren Buffett đã tăng giá hơn 50% nhưng vẫn đáng mua

messenger