Cổ phiếu chia cổ tức tốt hơn: AbbVie “so kè” Johnson & Johnson

NHỮNG ĐIỂM CHÍNH

• AbbVie và Johnson & Johnson có thành tích cổ tức xuất sắc và hoạt động kinh doanh vững chắc.

• Tuy nhiên, một trong hai “gã khổng lồ” về chăm sóc sức khỏe này có lợi thế hơn một chút so với đối thủ.

Rất nhiều cổ phiếu chia cổ tức trên thị trường, nhưng có ít cổ phiếu nổi bật được như AbbVie (ABBV) và Johnson & Johnson (JNJ).

Các công ty này đã tăng mức chi trả cổ tức trong hơn 50 năm liên tiếp, khiến họ trở thành thành viên của câu lạc bộ Vua cổ tức danh giá. Mặc dù AbbVie và Johnson & Johnson đều là những công ty có thu nhập thụ động tuyệt vời, nhưng họ vẫn có những điểm khác biệt đáng kể.

Đối với những nhà đầu tư có ngân sách eo hẹp chỉ có chỗ cho một cái tên trong danh mục đầu tư của mình, cổ phiếu nào đáng mua hơn? Hãy cùng tìm hiểu.

AbbVie

Thoạt nhìn, AbbVie có vẻ không phải là một cổ phiếu đặc biệt hấp dẫn ở thời điểm hiện tại. Doanh thu của công ty đang giảm. Năm ngoái, họ đã mất quyền bảo vệ bằng sáng chế đối với loại thuốc mang lại lợi nhuận lớn nhất cho đến nay - và là một trong những loại thuốc sinh lợi nhất trong lịch sử ngành dược - thuốc miễn dịch Humira.

Mặc dù vậy, AbbVie dự kiến sẽ quay trở lại mức tăng trưởng doanh thu cao nhất vào năm 2025. Danh sách các loại thuốc mới hơn của công ty đang dần phục hồi.

Abbvie.jpg

Hình 1 Điều đó đặc biệt đúng với trường hợp của Skyrizi và Rinvoq - những loại thuốc giúp hoàn thiện dòng sản phẩm miễn dịch học của AbbVie. Cả hai loại thuốc này được dự đoán sẽ cùng tạo ra doanh thu 27 tỷ USD vào năm 2027, cao hơn khoảng 6 tỷ USD so với doanh thu cao điểm của Humira. Doanh số bán hàng của Skyrizi và Rinvoq sẽ tiếp tục tăng trưởng lâu dài sau đó.

Ngoài ra, AbbVie tự hào có một số sản phẩm bom tấn khác và bánh xe đổi mới của công ty vẫn đang quay đều. Với 90 chương trình phát triển sản phẩm đang diễn ra, AbbVie có thể bổ sung thêm các sản phẩm hoàn toàn mới vào danh mục đầu tư của mình.

Năm ngoái, công ty đã được cấp phép cho Epkinly, một loại thuốc trị ung thư mới có thể đạt doanh thu cao nhất là 3 tỷ USD chỉ riêng tại thị trường Mỹ, theo một số ước tính. Vì vậy, mặc dù doanh thu hiện đang giảm nhưng AbbVie vẫn ổn. “Đại gia” dược phẩm này sẽ có thể duy trì chương trình cổ tức của mình.

AbbVie đã tăng các khoản thanh toán trong 52 năm liên tiếp, tính cả thời gian hoạt động dưới sự điều hành của “gã khổng lồ” thiết bị y tế Abbott Laboratories. Trong 11 năm kể từ khi tách khỏi công ty mẹ, cổ tức của AbbVie đã tăng 287,5%. AbbVie mang lại lợi suất 3,73%, cao hơn nhiều so với mức trung bình 1,35% của chỉ số S&P 500. Tỷ lệ chi trả tiền mặt của công ty hợp lý, chỉ dưới 48%. Các nhà đầu tư nên kỳ vọng vào việc AbbVie sẽ tiếp tục tăng cổ tức hàng năm trong nhiều năm nữa.

Johnson & Johnson

Johnson & Johnson có danh mục thuốc và thiết bị y tế đa dạng. Chỉ tính riêng bộ phận dược phẩm sinh học, công ty tự hào có hơn 10 sản phẩm bom tấn. Họ cũng có một hệ thống cực kỳ sâu rộng bao gồm 95 chương trình phát triển sản phẩm đang diễn ra.

Năm ngoái, Johnson & Johnson đã loại bỏ phân khúc chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng, chuyên bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe không cần kê đơn. Mặc dù điều này có nghĩa là công ty sẽ ít đa dạng hóa hơn nhưng phân khúc này đang kéo tăng trưởng doanh thu của công ty đi xuống. Vì vậy, Johnson & Johnson muốn cải thiện khía cạnh đó, tập trung nhiều năng lượng và nguồn lực hơn vào việc phát triển các loại thuốc tiên tiến, điều mà họ đã thực hiện trong suốt một thời gian dài.

Abbvie.jpg

Hình 2 Phân khúc thiết bị y tế của Johnson & Johnson cũng có vẻ đầy hứa hẹn. Năm ngoái, họ đã mua lại Abiomed, một công ty phát triển các thiết bị điều trị các vấn đề liên quan đến tim mạch. Thương vụ này tiêu tốn của Johnson & Johnson khoảng 16,6 tỷ USD.

Hoạt động kinh doanh công nghệ y tế của “gã khổng lồ” chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh hơn. Điều này cũng sẽ mang lại sự linh hoạt để giải quyết các vấn đề pháp lý, đặc biệt là Đạo luật Giảm lạm phát, được thông qua ở Mỹ vào năm 2022, cho phép Medicare thương lượng giá của một số loại thuốc mà họ chi nhiều nhất. Một số loại thuốc của Johnson & Johnson đã được nhắm mục tiêu, nhưng công ty sẽ giải quyết thành công vấn đề này, một phần nhờ vào bộ phận công nghệ y tế của mình.

Johnson & Johnson đã tăng cổ tức trong 61 năm liên tiếp. Trong 11 năm qua, công ty đã tăng cổ tức lên 103,3%. Tỷ suất cổ tức hiện ở mức 3,35%, trong khi tỷ lệ chi trả bằng tiền mặt hơi cao, mặc dù vẫn có thể quản lý được, ở mức 66,21%. Thành tích cổ tức hoàn hảo và các hoạt động cơ bản vững chắc của Johnson & Johnson khiến họ khó có thể sớm tạm dừng chương trình cổ tức hoặc thậm chí giảm các khoản thanh toán.

Kết luận

Johnson & Johnson tạo ra nhiều doanh thu và thu nhập ròng hơn. Tuy nhiên, AbbVie đã phát triển nhanh hơn trong thập kỷ qua ở các hạng mục này. Hơn nữa, các khoản thanh toán của AbbVie đã tăng nhanh hơn nhiều, lợi nhuận cao hơn và tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt thấp hơn.

Mặc dù AbbVie đang phải đối mặt với khó khăn về bằng sáng chế nhưng cuối cùng thì tất cả các nhà sản xuất thuốc đều gặp phải vấn đề đó. Johnson & Johnson đã gặp phải một số vấn đề ít phổ biến hơn, bao gồm các vấn đề pháp lý liên quan đến bột talc, được cho là nguyên nhân gây ung thư cho bệnh nhân.

Tóm lại, AbbVie hiện là lựa chọn tốt hơn cho các nhà đầu tư chia cổ tức, mặc dù Johnson & Johnson cũng là một lựa chọn tốt.

>>> Mời bạn đọc thêm: Rubrik - Cú hích mạnh cho thị trường công nghệ

messenger