Cổ phiếu của Nvidia sẽ vượt 550 USD trước năm 2024?

• Nvidia đạt tăng trưởng quy mô với tốc độ chưa từng có trong năm 2023.

• Giới phân tích dự báo doanh thu quý 4 của Nvidia sẽ gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

• Cổ phiếu hiện được định giá ở mức cao đáng kinh ngạc.

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng mạnh trong năm 2023, nhưng có thể không duy trì được đà tăng nếu doanh thu quý 3 không đạt kỳ vọng.

Nvidia (NVDA) được đánh giá là một trong những cổ phiếu tốt nhất trong năm. Cổ phiếu đã tăng hơn 230% trong năm nay, một con số không thể tin được nếu xét đến quy mô của Nvidia. Bước sang năm 2023, giá trị thị trường của Nvidia được định giá 364 tỷ USD. Hiện tại, định giá của công ty đã lên đến 1,2 nghìn tỷ USD.

Đây là một sự tăng trưởng ngoài sức tưởng tượng: Vậy giới hạn nào cho cổ phiếu của Nvidia? Cổ phiếu có thể vượt ngưỡng 550 USD vào cuối năm nay không? Hoặc có thể đạt mức cao hơn nữa? Để trả lời những câu hỏi này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ở phần dưới đây.

Nvidia gặt hái nhiều kết quả khó tin trong năm nay

Trí tuệ nhân tạo (AI) chính là động lực tạo nên sự tăng giá cổ phiếu Nvidia. Việc tạo ra một mô hình AI đòi hỏi tài nguyên tính toán khổng lồ, xây dựng một siêu máy tính hoặc thuê trung tâm điện toán dữ liệu. Cả hai phương án đều sử dụng bộ xử lý đồ họa (GPU) để xử lý khối lượng công việc lớn và phức tạp. Những thiết bị này không chỉ sử dụng một hoặc hai GPU mà sử dụng hàng ngàn GPU được kết nối với nhau để tạo ra một hệ thống có công sức tính toán ngoài sức tưởng tượng.

GPU của Nvidia là loại GPU tốt nhất trong việc xử lý khối lượng công việc AI và nhờ đó công ty đã đạt được doanh số bán hàng tăng mạnh.

Trong quý 2 của năm tài chính 2024 (kết thúc vào ngày 30 tháng 7), doanh thu của Nvidia đã tăng 101% so với cùng kỳ năm ngoái lên 13,5 tỷ USD. Nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu. Ban lãnh đạo cũng dự báo doanh thu quý 3 sẽ đạt 16 tỷ USD, tương đương với mức tăng 171% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo này sẽ được xác thực khi Nvidia công bố doanh thu vào ngày 21 tháng 11, nhưng với việc cổ phiếu của hãng tiệm cận mức cao chưa từng có, dự báo trên là rất khả thi.

Nhưng điều gì sẽ khiến cổ phiếu Nvidia tăng cao hơn nữa? Chúng ta hãy xem xét một số kỳ vọng.

Công ty được kỳ vọng cực cao trong năm tới

Trung bình 32 nhà phân tích Phố Wall dự báo doanh thu quý 3 của Nvidia sẽ vượt mức dự báo 16,1 tỷ USD. Giới phân tích cũng dự báo doanh thu quý 4 sẽ đạt khoảng 17,7 tỷ USD (tăng 193% so với cùng kỳ năm ngoái).

Đó là kỳ vọng dành cho Nvidia và nếu hãng không đạt hoặc vượt kỳ vọng đó, cổ phiếu của hãng tất sẽ sụt giảm. Đó là bởi vì những kỳ vọng này đã được phản ánh vào giá cổ phiếu.

Cổ phiếu của Nvidia hiện được giao dịch với mức giá gấp 117 lần lợi nhuận thực hiện và 45 lần lợi nhuận dự phóng.

NVDA.jpeg

Hình 2.

DỮ LIỆU HỆ SỐ P/E NVDA THEO YCHARTS.

Điều đó có nghĩa là lợi nhuận của Nvidia cần tăng 163% trong năm tới mà giá cổ phiếu không được tăng lên gấp 45 lần lợi nhuận thực hiện (đây vẫn là một mức giá đắt). Nvidia sẽ cần phải đạt được những kết quả hoàn hảo trong những quý tiếp theo để đạt được những kỳ vọng rất cao đó.

Nhu cầu thị trường về các sản phẩm AI tạo sinh ngày càng tăng là một tín hiệu tràn đầy hứa hẹn với Nvidia vì các sản phẩm của hãng là động lực cho những cải tiến này.

Vậy liệu cổ phiếu Nvidia có thể đạt mức 550 USD trước năm 2024 không? Câu trả lời sẽ còn phụ thuộc vào kết quả hoạt động quý 4 của hãng. Do đó, giới đầu tư cần theo dõi kết quả Q4 của Nvidia trước khi đưa ra quyết định mua hay bán.

>>> Mời bạn đọc thêm: ExxonMobil đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất lithium hàng đầu

messenger