Cổ phiếu đáng mua nhất năm 2024 gọi tên American Express

Hệ số thu nhập trên một cổ phiếu (EPS) của Amex được dự báo tăng 15-17% trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Cổ phiếu American Express (AXP) được dự báo sẽ mang lại sự tăng trưởng thu nhập mạnh mẽ cho các cổ đông bất kể trong điều kiện nền kinh tế bất ổn, áp lực người tiêu dùng, khó khăn dai dẳng từ năm ngoái hay thậm chí là tháng 10 trầm lắng. Ban lãnh đạo mới đây đã tái khẳng định mục tiêu mà họ đưa ra lần đầu tiên vào tháng 1 năm ngoái về mức tăng trưởng doanh thu từ 15% đến 17% so với cùng kỳ của năm 2023. Amex vẫn tiếp tục bám sát mục tiêu dài hạn về tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm từ 10% trở lên và tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu ở mức 15-17% trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Động lực tăng trưởng mạnh mẽ này cùng với mức định giá rẻ khiến American Express trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu dành cho các nhà đầu tư trong năm 2024 và xa hơn.

Điều gì tạo nên sự tăng trưởng mạnh mẽ của American Express? Chúng ta cùng tìm hiểu hoạt động của công ty ở phần dưới đây.

American.jpeg

Hình.

Động lực tăng trưởng của Amex

Cái hay của mô hình kinh doanh của Amex chính là khả năng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong mọi điều kiện môi trường kinh tế nhờ vào nhiều loại đòn bẩy.

Chúng ta hãy xem làm thế nào mà công ty thanh toán này đã tăng tổng doanh thu lên 16% so với cùng kỳ năm trước trong khoảng thời gian 9 tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 9 bất chấp khối lượng giao dịch mạng lưới chỉ tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngay cả khi khối lượng giao dịch mạng lưới Quý 3 tăng trưởng chậm lại ở mức 7% so với cùng kỳ, tổng doanh thu vẫn tăng 13%.

Công ty làm được điều này bằng cách nào? Chìa khóa cho sự tăng trưởng trong quý 3 của Amex là doanh thu tăng từ phí thành viên (doanh thu ròng từ phí thẻ tăng 20% so với năm trước), do khách hàng mới và khách hàng hiện tại ngày càng chọn thẻ có mức phí hàng năm đáng kể để đổi lấy đặc quyền thành viên.

Ngoài việc tăng thêm tính linh hoạt cho hoạt động kinh doanh của Amex, thu nhập lãi ròng có thể sẽ tăng nhanh trong những khoảng thời gian mà các chủ thẻ của công ty chi tiêu ít hơn do sự bất ổn kinh tế vĩ mô. Điều này là do số dư tín dụng quay vòng thường tăng trong thời kỳ kinh tế sa sút.

Kết quả là, thu nhập lãi ròng Quý 3 của Amex đã tăng 34% so với cùng kỳ lên 3,4 tỷ USD, chiếm 22% tổng doanh thu. Vì vậy, khía cạnh kinh doanh này của Amex được cho là tạo đòn bẩy cho công ty trong môi trường kinh tế khó khăn hơn.

Về lợi nhuận, American Express được hưởng lợi từ tăng trưởng khối lượng giao dịch cao hơn trong thời kỳ bùng nổ. Ngoài ra, còn có những đòn bẩy tăng trưởng khác trong thời điểm khó khăn.

Ví dụ: trong môi trường kinh tế khó khăn, lợi nhuận của Amex được củng cố nhờ tỷ lệ sử dụng điểm thưởng thẻ tín dụng thấp hơn do khách hàng chi tiêu ít hơn cho việc đi lại, dẫn đến nhận được ít đặc quyền đi lại hơn. Tương tự, lợi nhuận của công ty có thể được hưởng lợi từ tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh hơn trong thời kỳ thuận lợi khi việc thu hút thêm thành viên thẻ chất lượng cao trở nên dễ dàng hơn. Nhưng Amex có thể bù đắp một số tác động tiêu cực đến lợi nhuận do tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm hơn trong thời điểm khó khăn bằng cách cắt giảm chi phí tiếp thị chuyển đổi thành viên thẻ để tập trung chi tiêu vào một nhóm nhỏ hơn có hồ sơ tín dụng chất lượng cao hơn.

Và không có gì đáng ngạc nhiên khi American Express tiếp tục tăng trưởng tốt. Ngoài ra, đây cũng là một minh chứng cho sức chống chịu của mô hình kinh doanh. Chắc chắn, doanh thu và lợi nhuận của nó có thể sẽ bị ảnh hưởng và thậm chí có thể tăng trưởng âm trong giai đoạn suy thoái nghiêm trọng. Nhưng có lý do hợp lý đằng sau các mục tiêu dài hạn đầy quyết liệt của ban lãnh đạo nhờ mô hình hoạt động linh hoạt, thích ứng và hiệu quả.

May mắn thay, mức định giá thấp của cổ phiếu vào khoảng 15 lần thu nhập dự phóng dường như chỉ ngang mức định giá trong thời kỳ suy thoái. Và như Giám đốc điều hành American Express Stephen Squeri thường nhắc nhở các nhà đầu tư rằng mọi cuộc suy thoái đều kéo theo sự phục hồi. Với suy nghĩ này, hệ số giá trên thu nhập dự phóng thấp của cổ phiếu được cho là đã tính đến những trở ngại dự kiến.

Thông điệp kịp thời từ ban lãnh đạo

Đáng chú ý, ban lãnh đạo Amex đã kịp gửi thông điệp đến các nhà đầu tư tham dự Hội nghị Dịch vụ Tài chính Hoa Kỳ Goldman Sachs 2023 vừa diễn ra vào đầu tháng này. Thông điệp của ban lãnh đạo rất rõ ràng: Mọi thứ vẫn đi đúng hướng để tạo nên một kết thúc tốt đẹp trong năm. Squeri tái khẳng định rằng công ty vẫn dự báo tổng doanh thu sẽ tăng từ 15% đến 17% trong năm nay. Và dự báo đó được đưa ra bất chấp tốc độ tăng trưởng hóa đơn “trầm lắng” trong tháng 10.

messenger