Cổ phiếu LVMH đã hết thời?

Kết quả doanh thu quý 3 của LVMH Moët Hennessy khiến một số nhà đầu tư phải bán tháo cổ phiếu do bi quan về ngành bán lẻ các mặt hàng xa xỉ.

LVMH vừa công bố kết quả doanh thu 9 tháng đầu năm. Thoạt nhìn, kết quả cho thấy mọi thứ có vẻ đang tiến triển suôn sẻ, nhưng phân tích sâu hơn lại đưa đến một kết luận khác. Phần dưới đây sẽ phân tích dữ liệu tài chính của công ty và trả lời cho câu hỏi có nên mua cổ phiếu LVMH ở thời điểm hiện tại hay không.

Phân tích sâu về tài chính

Bảng dưới đây minh họa doanh thu của LVMH theo phân khúc sản phẩm trong 9 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái.

thống kê.jpeg

NGUỒN DỮ LIỆU: BÁO CÁO CỔ ĐÔNG CÔNG TY.

Thoạt nhìn, những kết quả này có vẻ đáng nể. Rượu vang và rượu mạnh là nhóm sản phẩm duy nhất sụt giảm, trong khi thời trang và bán lẻ đều đạt mức tăng trưởng hai con số. Khi xét đến những tác động của lạm phát và chi phí đi vay tăng cao đến người tiêu dùng, những kết quả này là rất đáng khích lệ.

dữ liệu LVMH.jpeg

Hình 1. DỮ LIỆU LVMHF THEO YCHARTS

Các nhà đầu tư có thể thấy trong biểu đồ trên rằng kết quả hoạt động kinh doanh của LVMH đã gây ra một đợt bán tháo ngắn hạn. Cổ phiếu hiện đang được giao dịch thấp hơn khoảng 29% so với mức đỉnh hồi đầu năm nay. Sự tăng trưởng chậm lại và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu khiến một số nhà đầu tư lo ngại rằng cổ phiếu của gã khổng lồ xa xỉ phẩm này đã hết thời. Phần sau sẽ nêu lên một số xu hướng đáng chú ý trong thị trường xa xỉ phẩm và giải thích lý do tại sao đây chỉ là một sự khởi đầu mới dành cho LVMH. Hình 2. ẢNH NGUỒN: GETTY IMAGES.

Sự xuất hiện xu thế bán lại xa xỉ phẩm

Nhìn bề ngoài, kết quả trên đưa ra lý do chính đáng để các nhà đầu tư tin rằng ngành bán lẻ xa xỉ sắp hết thời. Nhưng như đã nói, có một số xu hướng mới đang nổi lên mà Phố Wall có thể chưa xem xét đầy đủ.

Theo một nghiên cứu gần đây của công ty tư vấn quản lý McKinsey, hơn 50% giới trẻ như thế hệ Z và Millennials có “ý định vung tiền” vào năm 2023. Khảo sát của McKinsey cũng cho thấy các lĩnh vực như may mặc, làm đẹp và chăm sóc cá nhân, giày dép và trang sức được xếp hạng trong nhóm 10 mặt hàng của toàn bộ nhóm nghiên cứu, bao gồm cả Thế hệ X và Baby Boomers (Thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh từ 1945-1964).

Phân tích dữ liệu trên đưa đến một số kết luận sâu hơn. Đầu tiên, rất nhiều người thuộc Thế hệ Z và Millennials sẵn sàng chi tiêu ngay cả trong thời điểm bất ổn kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, cần lưu ý là các nhóm giới trẻ chắc chắn không có sức chi tiêu bằng được thế hệ lớn tuổi hơn vì họ chưa có nhiều thời gian để tích lũy tiền bạc.

Một điều nữa cần lưu ý là tại sao giới trẻ lại có thể bị thu hút bởi các thương hiệu cao cấp đến vậy. Một trong những kết luận có thể dễ dàng đưa ra là các nhóm giới trẻ là những người sử dụng nhiều nền tảng truyền thông xã hội. Việc đăng những bức hình trong những bộ quần áo đẹp không chỉ thể hiện một lối sống sang trọng mà còn nhiều điều hơn thế.

Một nghiên cứu khác của McKinsey ước tính thị trường bán lại xa xỉ phẩm có giá trị lên tới 30 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ tăng trưởng ít nhất 10% mỗi năm trong thập kỷ tới. Dựa trên những số liệu này, thị trường bán lại xa xỉ phẩm hiện nay có thể có giá trị cao hơn nhiều so với cách đây ba năm.

Đầu tư dài hạn

Với quy mô và tốc độ tăng trưởng của ngành hàng xa xỉ đã qua sử dụng, một số nhà đầu tư có thể lo ngại về tác động từ phân khúc này đối với LVMH. Trong những năm qua, sự cạnh tranh được thể hiện dưới hình thức xu hướng thời trang mới hoặc sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng. Nhưng giờ đây, các thương hiệu cao cấp đang có một kênh hoàn toàn mới để bán sản phẩm của họ. Nói cách khác, việc chỉ trưng bày các mặt hàng mới trong cửa sổ bắt mắt sẽ không đủ để tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh chóng.

tổng lợi nhuận.jpeg

Hình 3.

DỮ LIỆU TỔNG LỢI NHUẬN CỦA LVMHF THEO YCHARTS.

Mặc dù mối đe dọa từ thị trường bán lại dường như là rất thực tế nhưng vẫn còn quá sớm để đo lường được mức độ ảnh hưởng của nó đến các nhà bán lẻ xa xỉ phẩm.

Mặc dù các phương thức mua sắm của giới trẻ nói riêng có thể góp phần định hình lại các xu hướng rộng hơn, danh tiếng và nhận diện thương hiệu của LVMH được xây dựng từ lòng trung thành mãnh liệt của khách hàng qua nhiều thế hệ. Vì vậy, sẽ hết sức thiển cận nếu kết luận rằng công ty sẽ tiếp tục trải qua tăng trưởng sụt giảm trong dài hạn.

Tình trạng bán tháo cổ phiếu ồ ạt dường như là một cơ hội tốt cho nhà đầu tư mua vào ở thời điểm hiện tại và nắm giữ lâu dài.

>>> Mời bạn đọc thêm: Cổ phiếu công ty bán lẻ Walmart

messenger