Cổ phiếu trả cổ tức tốt hơn: Bristol Myers Squibb hay Merck?

Mua cổ phiếu trả cổ tức chất lượng cao và nắm giữ chúng trong thời gian dài có thể là một cách tiếp cận hiệu quả để xây dựng sự giàu có. Khi việc phân phối tiền mặt của một cổ phiếu được tái đầu tư, các cổ đông có thể tận dụng sự kỳ diệu của lãi kép.

Các cổ phiếu dược phẩm trả cổ tức nổi tiếng là những cổ phiếu tạo dựng tài sản mạnh mẽ nhất trong danh mục đó. Lý do cốt lõi là các công ty này hoạt động trong một ngành có tốc độ tăng trưởng cao, phục vụ dân số ngày càng tăng và già đi, đồng thời tạo ra dòng tiền tự do khổng lồ hàng năm.

Hai trong số những cổ phiếu chia cổ tức phổ biến nhất trong ngành dược phẩm vốn hóa lớn là Bristol Myers Squibb (BMY) và Merck (MRK). Cổ phiếu nào là lựa chọn tốt hơn cho các nhà đầu tư thu nhập? Hãy cùng xem xét.

Bristol Myers Squibb

bristol-myers-squibb.jpg

Hình 1

Cổ phiếu của Bristol Myers Squibb mang lại một trong những khoản thanh toán phong phú hơn trong ngành dược phẩm, với tỷ suất hiện tại là 4,72%. Cổ phiếu của công ty cũng rẻ, giao dịch ở mức giá thấp hơn 7 lần thu nhập dự phóng. Bristol Myers Squibb có lịch sử lâu đời trong việc trả cổ tức cho các cổ đông, đã tăng mức chi trả hàng năm trong 15 năm qua và trả cổ tức trong 92 năm liên tiếp. Cổ tức cũng được đảm bảo bằng thu nhập, với tỷ lệ chi trả kéo dài 12 tháng là khoảng 57%.

Tuy nhiên, Bristol Myers Squibb sẽ sớm phải đối mặt với một số thách thức lớn. Công ty sẽ mất quyền bảo vệ bằng sáng chế cho 3 loại thuốc bán chạy nhất (Revlimid, Opdivo và Eliquis) trong thập kỷ hiện tại. Những loại thuốc này chiếm phần lớn doanh thu của công ty, vốn đã bị ảnh hưởng bởi việc ra mắt thuốc generic Revlimid vào năm 2022. Đến cuối thập kỷ này, công ty có thể sẽ phải cạnh tranh với các phiên bản nhái của Opdivo và Eliquis.

Bristol Myers Squibb đang cố gắng vượt qua những trở ngại này bằng cách tung ra nhiều loại thuốc mới và thu thêm tài sản thông qua hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A). Tuy nhiên, không có gì đảm bảo những nỗ lực này sẽ đủ để bù đắp tổn thất doanh thu từ danh mục cũ của công ty. Một số nhà phân tích chuyên nghiên cứu về cổ phiếu dược phẩm này cho rằng lợi nhuận gộp của Bristol Myers Squibb sẽ không thay đổi trong 5 năm tới.

Merck

Merck.jpg

Hình 2

Với tỷ suất hàng năm là 2,93%, Merck đưa ra mức cổ tức cao hơn mức trung bình của cổ phiếu niêm yết S&P 500, nhưng thấp hơn một chút so với mức trung bình của nhóm dược phẩm lớn cùng ngành (3,2%). Cổ phiếu của Merck cũng được định giá hấp dẫn ở mức dưới 13 lần thu nhập dự kiến. Tuy nhiên, tỷ lệ chi trả cổ tức 162% đặt ra một số câu hỏi về tính bền vững của cổ tức. Mặc dù tỷ lệ chi trả tăng cao nhưng công ty vẫn tăng mức chi trả hàng năm kể từ năm 2011, cho thấy ban quản trị cam kết trả mức cổ tức cao nhất.

Merck, giống như Bristol Myers Squibb, sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn về bằng sáng chế vào cuối thập kỷ này, cụ thể là “bom tấn” miễn dịch-ung thư Keytruda. Do đó, các nhà phân tích gần đây đã theo dõi chặt chẽ tiến trình sản xuất thuốc của nhà sản xuất thuốc này. Tin tích cực là Merck dường như có một nguồn lực vững chắc có khả năng khắc phục việc mất bằng sáng chế quan trọng, mặc dù có thể sẽ có nhiều hoạt động M&A hơn.

Kết luận

Cả Bristol Myers Squibb và Merck đều có mức chi trả cổ tức ổn định, mang lại nguồn thu nhập đều đặn cho các nhà đầu tư cũng như có tiềm năng tăng trưởng tốt trong tương lai.

Tuy nhiên, Merck có lợi thế hơn Bristol Myers Squibb một chút khi so sánh các cổ phiếu chia cổ tức dược phẩm lớn. Merck vẫn đang trong chế độ tăng trưởng và có vẻ như công ty đã được trang bị tốt hơn để đối phó với những thách thức lớn liên quan đến bằng sáng chế. Tất nhiên, đây là một tình huống dễ thay đổi và những diễn biến mới có thể làm thay đổi bức tranh một cách nhanh chóng. Ở thời điểm hiện tại, cổ phiếu của Merck có vẻ là lựa chọn tốt hơn vì triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

>>> Mời bạn đọc thêm: Hai đồng tiền này đã sẵn sàng bùng nổ

messenger