Coca-Cola Mã siêu yêu thích của Warren Buffett

Những điểm chính

• Nhiều nhà đầu tư đánh giá việc học theo Warren Buffett cách mua cổ phiếu giống như học cách chơi cờ vua từ một đại kiện tướng quốc tế.

• Khoản đầu tư của Buffett vào Coca-Cola là một minh chứng cho sức mạnh của cổ tức, với tỷ suất thực tế chiếm tới 54% so với khoản đầu tư ban đầu.

• Mặc dù Coca-Cola có thể là một khoản đầu tư có thu nhập dài hạn vững chắc, nhưng một số nhà đầu tư có thể thích các cơ hội có tăng trưởng kinh doanh hơn so với cổ tức vững chắc của Coca-Cola.

Là một nhà đầu tư, bạn có muốn chơi cờ ở Phố Wall với Nhà tiên tri xứ Omaha không? Hãy tìm hiểu cách lập chiến lược như một đại kiện tướng trong trò chơi chứng khoán.

Khi Warren Buffett mua cổ phiếu, đó không chỉ là tin sốt dẻo với thị trường. Mà đó còn là một bài học về đầu tư. Nhà tiên tri xứ Omaha không chơi ném phi tiêu với thị trường chứng khoán cùng xác suất ăn may. Những gì ông làm giống như chơi cờ vua với sự am hiểu sâu sắc của một đại kiện tướng cùng con mắt tinh tường để nắm bắt các cơ hội thay đổi thế cờ.

Tất nhiên, trò chơi của Buffett là đầu tư giá trị. Ông săn lùng những công ty có đội ngũ lãnh đạo mạnh mẽ, mang đến thu nhập ổn định và một bí quyết: chính là lợi thế cạnh tranh. Khi ông tìm thấy một công ty như vậy và nó vẫn tồn tại sau quá trình nghiên cứu tỉ mỉ của ông về tình hình tài chính của công ty, ông sẽ sẵn sàng lao vào. Lúc đó Buffett như thể đã nhìn thấy nước cờ chiếu tướng trên thị trường chứng khoán trước chúng ta 10 nước.

Tại sao bạn cần quan tâm? Berkshire Hathaway của Buffett (BRK.A) (BRK.B) không tăng trưởng 20,3% hàng năm từ năm 1965 đến năm 2020 nhờ may mắn. So với 10% của S&P 500 trong cùng thời kỳ, điều đó giống như so sánh Magnus Carlsen với một kỳ thủ trung bình tại câu lạc bộ cờ vua của thư viện địa phương. Đó không phải là cuộc thi. Warren Buffett sẽ đánh bại bạn, tôi và thị trường vốn đang bị bịt mắt.

Vì vậy, lần tới khi bạn nhìn thấy một tiêu đề về việc Buffett mua một cổ phiếu, đừng chỉ gật đầu và lật sang trang khác. Hãy nghĩ về nó như một nhà đầu tư vĩ đại. Chắc chắn, bạn vẫn cần nghiên cứu và phát huy thế mạnh của mình, nhưng khi ông tìm thấy một cơ hội mới, bạn nên xem xét kỹ lưỡng và lâu dài. Theo thời gian, bạn sẽ nắm bắt được những khuôn mẫu thúc đẩy những ý tưởng đầu tư tài tình của ông.

Đương nhiên điều đó không đồng nghĩa bạn nên sao chép mọi động thái của Nhà tiên tri xứ Omaha. Bởi những gì ông nắm trong tay khác xa so với danh mục đầu tư nhỏ hơn của bạn. Thông thường Buffett sẽ bắt đầu hành động tại mức giá thấp hơn giá của cổ phiếu mục tiêu, vì vậy bạn sẽ không nhận được thỏa thuận tốt như ông xác định ngay từ đầu.

Và nhiều cổ phiếu ông mua có lẽ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, tốt nhất là để các nhà đầu tư khác xem xét. Ví dụ, nhiều người sẽ tranh đi sâu vào cổ phiếu ngân hàng hay công ty năng lượng mới nhất của Warren Buffett. Giống như một chú cún cứ chạy mãi theo ô tô, thường chúng ta sẽ không biết phải làm gì với một ý tưởng hay trong những lĩnh vực này nếu ý tưởng đó đột ngột đến với chúng ta.

Nhưng Buffett và tập đoàn Berkshire Hathaway của ông ấy sở hữu rất nhiều cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể không phải là một bậc thầy về hàng tiêu dùng và cổ phiếu lĩnh vực công nghệ, nhưng nhiều người khác vẫn có hiểu biết kha khá và chiến thuật trong những thị trường này.

Vì vậy, chúng ta hãy cùng đào sâu hơn về một trong những cổ phần lớn nhất, tồn tại lâu nhất và nổi tiếng nhất của Berkshire. Có thể nói rằng Warren Buffett yêu thích công ty này, đánh giá cao giá trị đầu tư của cổ phiếu và sẽ không sớm bán cổ phiếu của mình.

Nhưng cái tên trứ danh này có ý nghĩa đối với bạn và tôi không? Vâng, chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Coca-Cola: Berkshire sở hữu 9,2% công ty

Berkshire đã nắm giữ 400 triệu cổ phiếu Coca-Cola (KO) trong nhiều thập kỷ, và đó không phải là toàn bộ câu chuyện. Buffett là một người hâm mộ nổi tiếng của công ty và các sản phẩm của công ty, ông thường thưởng thức Cherry Coke cùng với món bánh mì kẹp phô mai của mình. Trên thực tế, hương vị Coke đặc biệt đó đã được tuyên bố là thức uống chính thức trong các cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway vào năm 1986.

Hai năm sau, Berkshire sở hữu nhiều cổ phiếu Coca-Cola đến nỗi Warren Buffett đã có một ghế trong ban giám đốc của công ty . Berkshire không còn là nhà đầu tư tích cực mua cổ phiếu này nữa, nhưng nắm giữ chính xác 400 triệu cổ phiếu Coke kể từ năm 1994.

Và Berkshire không giữ bí mật luận điểm đầu tư của mình. Trong lá thư gửi cổ đông thường niên mới nhất của công ty, Buffett đã mô tả "nước sốt bí mật" của Coca-Cola như sau:

Cổ tức tiền mặt mà chúng tôi nhận được từ Coke năm 1994 là 75 triệu đô la. Đến năm 2022, cổ tức đã tăng lên 704 triệu USD. Sự tăng trưởng xảy ra hàng năm, chắc chắn như ngày sinh nhật. Tất cả những gì Charlie và tôi được yêu cầu làm là rút tiền từ séc cổ tức hàng quý của Coke. Chúng tôi hy vọng rằng những lần kiểm tra đó có khả năng tăng cao.

Nói cách khác, khoản đầu tư này hoàn toàn là về cổ tức. Được trang bị một thương hiệu đẳng cấp thế giới và mô hình kinh doanh cực kỳ đơn giản, Coca-Cola vận hành một cỗ máy rút tiền hiệu quả cao và trực tiếp trả lại rất nhiều tiền mặt đó cho các cổ đông. Tỷ suất cổ tức thực tế của Berkshire đối với cổ phiếu này là 5,7% rất hào phóng vào năm 1994. Sau gần 30 năm liên tục tăng cổ tức hàng năm và không động đến cổ phiếu, tỷ suất lợi tức thực tế trên khoản đầu tư ban đầu 1,3 tỷ USD của Berkshire đã tăng vọt lên 54%.

Coca.jpg

Cách tham gia không hoàn toàn giống nhau

Nếu có thể tự động kiếm được 54% tiền lãi từ khoản đầu tư vào Coca-Cola của mình hàng năm trong khi xem các khoản thanh toán ngày càng lớn hơn qua các năm, chắc chắn chẳng có ai dại gì mà không bán. Song không phải ai cũng mua cổ phiếu này vào đầu những năm 1990. Thay vào đó hãy quan tâm nhiều hơn đến việc tốt nghiệp trung học và ăn mừng huy chương đồng của quê hương tôi tại Giải vô địch bóng đá thế giới do Mỹ tổ chức năm đó.

Nhưng tiền mới đầu tư vào Coca-Cola ngày nay sẽ chỉ nhận được tỷ suất cổ tức ban đầu là 3%. Phải mất nhiều thập kỷ để xây dựng các khoản thanh toán thay đổi cuộc chơi mà Berkshire đã làm. Và nhất là trong giai đoạn này, người ta sẽ không tin bất kỳ cổ phiếu trả cổ tức nào hứa hẹn một con đường nhanh chóng để đạt được lợi suất hiệu dụng hai con số. Nước sốt bí mật thực sự trong công thức chia cổ tức của Buffett là thời gian, và quan trọng nhất chính là sự kiên nhẫn không thể lay chuyển.

Trong bức thư gửi cổ đông năm 1990, Buffett nói: “Sự thờ ơ gần như lười biếng vẫn là nền tảng trong phong cách đầu tư của chúng tôi. Tôi khao khát sống cuộc sống đầu tư của mình theo cách đó và Coca-Cola rất có thể là một khoản đầu tư thu nhập dài hạn tuyệt vời bắt đầu từ giá cổ phiếu tương đối phải chăng hiện nay, nhưng tôi vẫn thích các câu chuyện tăng trưởng kinh doanh hơn nhiều.”

>>> Mời bạn đọc thêm: AUD/USD có thể trở lại mức 0,6450

messenger