ExxonMobil bội thu do giá dầu thô tăng cao

• Lợi nhuận quý 3 và dòng tiền tự do của Exxon tăng mạnh do giá dầu thô tăng cao.

• Dòng tiền tự do dồi dào và ngày càng tăng đã giúp công ty tiếp tục tăng cổ tức.

• Exxon củng cố vị thế để tạo ra nhiều tiền mặt hơn trong tương lai bằng hai thương vụ mua lại lớn.

Dòng tiền của gã khổng lồ dầu mỏ đã tăng thêm gần 7 tỷ USD trong quý 3.

Lợi nhuận của ExxonMobil (XOM) đạt mức ấn tượng 9,1 tỷ USD trong quý thứ ba, tăng từ mức 7,9 tỷ USD trong quý 2 do giá dầu tăng cao. Trong khi đó, dòng tiền đạt mức 16 tỷ USD, sau khi tăng thêm 6,6 tỷ USD so với quý trước.

Dù vậy, quý 3 dường như mới chỉ là khởi đầu cho chuỗi ngày tốt đẹp hơn phía trước của gã khổng lồ dầu mỏ. Dưới đây là cái nhìn sâu hơn về quý và những gì sắp xảy ra cho các nhà đầu tư ExxonMobil.

Biểu đồ Exx.jpeg

Hình 1.

Quý bội thu

ExxonMobil dự báo rằng giá dầu tăng cao sẽ làm tăng thêm hơn 1 tỷ USD cho lợi nhuận quý thứ ba của hãng và điều đó đã diễn ra đúng như dự báo:

Ảnh nguồn.jpg

Hình 2.

ẢNH NGUỒN: EXXONMOBIL.

Như minh họa trong hình, giá dầu tăng đã bổ sung thêm gần 1,5 tỷ USD vào lợi nhuận của hãng trong quý. Exxon nhận được 80,45 USD/thùng dầu bán ra ở Mỹ trong quý, tăng từ mức 71,36 USD/thùng trong quý 2. Công ty cũng được hưởng lợi từ việc tăng sản lượng. Exxon đã bổ sung gần 80.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày (BOE/ngày) vào cơ sở cung ứng toàn cầu của hãng trong quý, nhờ tăng trưởng ở khu vực trọng tâm có tỷ suất lợi nhuận cao cốt lõi: Permian, Guyana và LNG. Sự gia tăng trong lĩnh vực sản xuất có tỷ suất lợi nhuận cao hơn này đã làm tăng thêm 170 triệu USD vào lợi nhuận trong kỳ.

Exxon cũng đạt được kết quả tốt trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm năng lượng, với lợi nhuận tăng từ 2,3 tỷ USD lên gần 2,5 tỷ USD. Công ty đã đạt được sản lượng lọc dầu toàn cầu trong quý 3 tốt nhất từ trước đến nay ở mức 4,2 triệu thùng/ngày. Điều đó giúp bù đắp sự sụt giảm lợi nhuận từ hóa chất và tác động phòng ngừa rủi ro bất lợi.

Trong khi đó, dòng tiền của Exxon thậm chí đạt mức cao lên tới 16 tỷ USD, với mức tăng ấn tượng 6,6 tỷ USD so với quý trước. Gã khổng lồ dầu mỏ cũng tạo ra 11,7 tỷ USD dòng tiền tự do, tăng 6,7 tỷ USD so với quý trước.

Công ty đã dùng phần lớn số tiền thu được này để trả cổ tức cho các cổ đông. Hãng đã chi trả 3,7 tỷ USD cổ tức và mua lại 4,4 tỷ USD cổ phiếu, nâng giá trị mua lại trong năm 2023 lên 13,2 tỷ USD và tổng giá trị mua lại của gã khổng lồ dầu mỏ này lên 17,5 tỷ USD trong năm nay. Exxon cũng công bố tăng cổ tức 4% để nối dài chuỗi 41 năm tăng cổ tức liên tiếp của công ty, con số dài nhất trong ngành dầu mỏ.

Với những khoản lợi nhuận tiền mặt này, số dư tiền mặt của Exxon đã tăng 3,4 tỷ USD lên 33 tỷ USD, mang lại cho hãng hệ số nợ ròng trên vốn cực thấp ở mức 4%.

Tăng lợi nhuận từ dầu thô

Các khoản đầu tư của Exxon nhằm phát triển hoạt động sản xuất có tỷ suất lợi nhuận cao ở những nơi như Lưu vực Permian đã nâng cao khả năng tạo ra dòng tiền tự do. Công ty gần đây đã thực hiện một bước đi táo bạo nhằm tăng cường vị thế của mình trong khu vực chi phí sản xuất thấp này bằng việc mua lại đối thủ Pioneer Natural Resources (PXD 0,04%) trong một thỏa thuận trị giá 60 tỷ.

Tăng lợi nhuận từ dầu thô.jpeg

Hình 3.

Thương vụ mua lại này sẽ tăng gấp đôi sản lượng sản xuất của Exxon tại Lưu vực Permian, lên 1,3 triệu BOE/ngày. Exxon đặt mục tiêu tăng sản lượng lên 2 triệu BOE/ngày vào năm 2027. Với quy mô lớn hơn, các khoản đầu tư của Exxon để tăng sản lượng lên mức đó sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn nữa.

Exxon gần đây cũng đã thực hiện một bước đi táo bạo nhằm tăng cường hoạt động kinh doanh dầu có hàm lượng carbon thấp hơn bằng việc mua lại Denbury Resources (DEN) với giá gần 5 tỷ USD. Thỏa thuận mua lại này không làm tăng thêm nhiều sản lượng dầu (Denbury chỉ sản xuất khoảng 50.000 BOE/ngày) nhưng sẽ tăng cường năng lực thu hồi, sử dụng và lưu trữ cacbon của Exxon. Hoạt động kinh doanh đường ống dẫn khí cacbon dioxit hàng đầu của Denbury sẽ cho phép Exxon cung cấp các dịch vụ giảm phát thải quy mô lớn cho khách hàng công nghiệp. Exxon tin rằng dịch vụ khử cacbon này có thể trở thành một công cụ tạo ra doanh thu và dòng tiền ổn định đáng kể. Dịch vụ này cũng có thể giúp kéo dài vòng đời của hoạt động kinh doanh dầu mỏ truyền thống.

Tăng lợi nhuận từ dầu thô

Giá dầu tăng đã giúp Exxon tạo ra các kết quả đầy ấn tượng trong quý 3. Công ty tiếp tục củng cố vị thế để tận dụng giá dầu tăng bằng cách tăng sản lượng ở các khu vực có tỷ suất lợi nhuận cao thông qua hoạt động khoan và mua lại. Thương vụ mua lại Pioneer sẽ mang lại vị thế mạnh hơn cho Exxon để tạo ra tiền mặt tự do trong tương lai. Trong khi thương vụ mua lại Denbury giúp tăng cường khả năng nắm bắt thị trường khử cacbon có tiềm năng sinh lời cao. Các thương vụ mua lại củng cố tương lai dài hạn của gã khổng lồ dầu mỏ, mang lại cơ hội đầu tư tiềm năng hấp dẫn hơn cho giới đầu tư.

>>> Mời bạn đọc thêm: Lựa chọn mua cổ phiếu tốt hơn: Cổ phiếu Apple và Coca Cola

messenger