ExxonMobil đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất lithium hàng đầu

• ExxonMobil đang triển khai dự án sản xuất lithium đầu tiên.

• Gã khổng lồ năng lượng đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất lithium hàng đầu vào năm 2030.

• Lithium có thể mang lại cho Exxon động lực để tiếp tục tăng trưởng sau khi nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch đạt đỉnh điểm.

Exxon đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp lithium hàng đầu vào cuối thập kỷ này.

ExxonMobil (XOM) tin rằng thế giới sẽ cần dầu và khí đốt trong một thời gian rất dài nữa. Điều đó đã thôi thúc hãng đầu tư hàng tỷ đô la mỗi năm để phát triển nguồn cung dầu và khí đốt mới.

Tuy nhiên, Exxon nhận thấy viễn cảnh tồi tệ đang chờ đón nhân loại ở phía trước. Hãng hiểu thế giới đang dần chuyển sang năng lượng có hàm lượng cacbon thấp hơn, bao gồm cả xe điện (EV) chạy bằng năng lượng tái tạo. Điều đó khiến công ty năng lượng này đầu tư nhiều tiền hơn vào chuyển đổi hoạt động kinh doanh hướng tới một thế giới có lượng carbon thấp hơn. ExxonMobil gần đây đã tiết lộ những kế hoạch táo bạo để trở thành nhà sản xuất lithium hàng đầu vào năm 2030. Lithium là thành phần chính trong pin EV.

XOM.jpeg

Hình.

Khoan tìm nguồn tài nguyên khác

ExxonMobil đã bắt đầu thực hiện giai đoạn đầu tiên của dự án sản xuất lithium ở Arkansas, nơi có nguồn tài nguyên lithium khổng lồ. Dự kiến dự án sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2027. Đây có thể là dự án sản xuất lithium đầu tiên trong số nhiều dự án của gã khổng lồ năng lượng này khi họ đang đánh giá các tiềm năng khai thác lithium ở các khu vực khác trên thế giới. Công ty đặt mục tiêu sản xuất đủ lithium vào năm 2030 để cung cấp năng lượng cho hơn 1 triệu xe điện mỗi năm. Hãng sẽ bán sản phẩm lithium của mình dưới thương hiệu Mobil Lithium.

ExxonMobil đã mua quyền khoan 120.000 mẫu Anh ở miền nam Arkansas vào đầu năm nay. Vùng đất này nằm phía trên Hệ tầng Smackover, nơi chứa nguồn tài nguyên lithium dồi dào nhất Bắc Mỹ.

Exxon sẽ áp dụng các phương pháp khoan dầu khí truyền thống để hút nước mặn giàu lithium từ hệ tầng đó, nằm ở độ sâu khoảng 10.000 feet dưới bề mặt trái đất. Exxon sau đó sẽ sử dụng công nghệ chiết xuất lithium trực tiếp (DLE) để tách lithium khỏi nước mặn. Công ty sẽ bơm lại nước mặn vào hệ tầng đồng thời chuyển đổi lithium thành vật liệu dùng cho pin. Quá trình sản xuất này đòi hỏi ít đất hơn và tạo ra ít khí thải hơn so với khai thác đá cứng.

Một động lực tăng trưởng tiềm năng lớn

Exxon tin rằng dầu và khí đốt sẽ vẫn là nhiên liệu quan trọng trong nhiều thập kỷ nhưng nhu cầu nguồn năng lượng này đã đạt đỉnh. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu dầu và khí tự nhiên sẽ đạt đỉnh vào năm 2030 và ổn định ở mức đó trong hai thập kỷ tới. Sự gia tăng của xe điện là một minh chứng cho nhận định trên. IEA dự báo đến năm 2030 số lượng ô tô điện lưu hành sẽ gần gấp 10 lần số lượng hiện nay.

Viễn cảnh đó cho thấy Exxon sẽ cần tìm một động lực tăng trưởng mới vào cuối thập kỷ này. Lithium chắc chắn là đáp án cho vấn đề này. Exxon dự báo rằng nhu cầu về khoáng sản này sẽ tăng gấp bốn lần vào năm 2030 do sự gia tăng của xe điện. Điều đó càng củng cố cho quan điểm của Exxon rằng cần có nhiều cơ hội đầu tư vào các dự án lithium mới trong những năm tới. Công ty cho biết họ đang đánh giá các cơ hội tăng trưởng trên toàn thế giới. Họ cũng đang thương thảo về các thỏa thuận cung cấp lithium với các khách hàng tiềm năng, bao gồm cả các nhà sản xuất xe điện và pin.

Lithium bổ sung vào nền tảng kinh doanh cacbon thấp đang phát triển của Exxon. Gã khổng lồ dầu mỏ là công ty dẫn đầu mới nổi về cung cấp các giải pháp thu giữ cacbon. Hãng gần đây đã củng cố những tham vọng đó bằng việc mua lại Denbury Resources trong một thỏa thuận trị giá 4,9 tỷ USD. Exxon hiện có mạng lưới đường ống cacbon dioxit được sở hữu và vận hành lớn nhất tại Hoa Kỳ và được quyền tiếp cận một số địa điểm cô lập có vị trí chiến lược. Exxon tin rằng hãng hiện nay có thể giảm lượng khí thải cacbon dioxit hơn 100 triệu tấn mỗi năm. Con số này lớn gấp 20 lần so với hoạt động kinh doanh hiện tại của họ, tương đương với việc thay thế 2 triệu ô tô chạy xăng bằng xe điện.

Gã khổng lồ năng lượng cũng đang đầu tư vào các công nghệ cacbon thấp khác như hydro, amoniac, nhiên liệu sinh học và các dự án thu giữ khí trực tiếp. Những khoản đầu tư ít cacbon này giúp Exxon tiếp tục tăng lợi nhuận sau năm 2030 khi nhu cầu về dầu và khí đốt sẽ đạt đỉnh.

Thêm một nguồn năng lượng mới cho động cơ tăng trưởng

Các dự án dầu khí đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Exxon trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, với nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch đang gần đạt đỉnh, Exxon cần chuyển sang nguồn năng lượng khác để tiếp tục phát triển. Họ coi lithium là động lực tăng trưởng tiềm năng lớn do nhu cầu về thành phần quan trọng trong pin EV được dự báo sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân. Điều đó đang thúc đẩy Exxon đầu tư để trở thành công ty sản xuất lithium hàng đầu vào cuối thập kỷ này. Với việc đầu tư chuyển đổi sang sản xuất lithium và các công nghệ ít cacbon khác, Exxon đang trở thành một cơ hội đầu tư dài hạn cực kỳ tiềm năng dành cho các nhà đầu tư.

>>> Mời bạn đọc thêm: Amazon, Carnival: hai cổ phiếu nên mua trong thị trường giá lên

messenger