Giá Bitcoin quá nóng, thị trường có nguy cơ điều chỉnh

Giá Bitcoin (BTC) liên tục thiết lập các mức cao nhất mọi thời đại (ATH) mới, nhưng một số chỉ số cho thấy đồng tiền số này đang trong trạng thái quá bán.

Bitcoin đang trong xu hướng tăng giá mạnh mẽ, thiết lập mức cao nhất mọi thời đại mới (ATH) trên ngưỡng 72.800 USD vào ngày 11/3.

Cụ thể, dữ liệu từ TradingView cho thấy BTC đã tăng 5,7% từ mức mở cửa ngày 11/3 là 69.032 USD lên mức ATH 72.850 USD trong cùng ngày.

chart.jpg

Image 1: Biểu đồ hàng ngày BTC/USD. Nguồn: TradingView

Đà tăng mạnh mẽ của Bitcoin đã dẫn đến những lo ngại về nguy cơ bán tháo, khi các nhà đầu tư tăng cường chốt lời ở các mức giá cao hơn.

Dưới đây là 3 chỉ báo kỹ thuật và thị trường cho thấy giá BTC có thể điều chỉnh trong ngắn hạn

Chỉ báo TD sequential nhấp nháy tín hiệu bán trên khung thời gian 12 giờ

Trong bối cảnh BTC đang giao dịch trên ngưỡng 71.700 USD, nhà phân tích độc lập Ali đã cảnh báo các nhà giao dịch ngắn hạn rằng giá BTC sắp sửa đảo chiều xu hướng.

Trong bài đăng trên X, nhà phân tích này đã đăng tải biểu đồ cho thấy chỉ báo TD sequential đã nhấp nháy tín hiệu bán trên khung thời gian 12 giờ.

“Kể từ đầu tháng 2, mỗi khi chỉ báo này cho tín hiệu bán, giá BTC lại giảm từ 1,6% tới 3,5%. Các nhà giao dịch ngắn hạn nên theo dõi chặt chẽ xu hướng này!”, nhà phân tích Ali cho biết.

chart1.jpg

Image 2: Biểu đồ 12 giờ BTC/USD. Nguồn: Ali_charts/X

Chỉ báo TD sequential được sử dụng để xác định khả năng xảy ra đảo chiều xu hướng trong ngắn hạn dựa trên những thay đổi về mức cao và mức thấp trong ngày.

Trong trường hợp của Bitcoin, chỉ báo dự đoán giá BTC có thể giảm 3,5% so với mức hiện tại xuống quanh ngưỡng 70.000 USD.

Giá Bitcoin cho thấy “tín hiệu quá nóng”

Bitcoin đã một đường đi lên kể từ ngày 23/1, sau khi hiệu ứng “bán sự thật” về các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) Bitcoin giao ngay mờ dần. Các quỹ đầu tư BTC mới này đã tiếp nhận dòng tiền vào khổng lồ kể từ khi ra mắt vào ngày 11/1. Tính tới ngày 11/3, lượng tài sản được quản lý của các quỹ này đã đạt 55,3 tỷ USD.

Điều này đã khiến thị trường Bitcoin xuất hiện “tín hiệu quá nóng.” Các nhà phân tích tại CryptoQuant cảnh báo, giá BTC có thể điều chỉnh mạnh, bất chấp việc đồng tiền vua vừa đạt ATH mới.

chart2.jpg

Image 3: Chỉ báo chu kỳ thị trường BTC của CryptoQuant. Nguồn: CryptoQuant/X

CryptoQuant đã đề cập đến một số liệu cho thấy thợ đào được trả quá cao khi lợi nhuận thực đạt mức cao nhất kể từ tháng 12/2023.

“Thợ đào hiện được coi là được trả quá cao, với lợi nhuận đạt mức cao nhất kể từ tháng 12/2023”.

CryptoQuant cũng nhấn mạnh tỷ suất lợi nhuận chưa thực hiện của các nhà giao dịch đã đạt tới 57%. Trong lịch sử, mức này thường cảnh báo về nguy cơ điều chỉnh khi các nhà giao dịch chắc chắn sẽ chốt lời trong dài hạn.

chart3.jpg

Image 4: Tỷ suất lợi nhuận chưa thực hiện của các nhà giao dịch Bitcoin. Nguồn: CryptoQuant/X

Cũng theo CryptoQuant, những người nắm giữ ngắn hạn đã bắt đầu bán ra. Nhóm này hiện có tỷ suất lợi nhuận cao nhất kể từ tháng 2/2021. Do đó, áp lực bán nhiều khả năng sẽ tăng lên.

Trong khi đó, dữ liệu từ IntoTheBlock cho thấy 100% người nắm giữ Bitcoin hiện đang có lời. Dữ liệu này củng cố khả năng xuất hiện các đợt bán tháo khi các nhà giao dịch chốt lời trong ngắn hạn.

hình 5.jpg

Image 5: Biểu đồ IOMAP của Bitcoin. Nguồn: IntoTheBlock

Chỉ số RSI của Bitcoin đang trong vùng quá mua trên nhiều khung thời gian

Theo bản đồ nhiệt của Coinglass, chỉ số RSI của BTC đang trong vùng quá mua ở 4 trên 5 khung thời gian. Theo đó, chỉ báo RSI của Bitcoin hiện ở mức 88,34 trên khung hàng tuần, mức 79,34 trên khung hàng ngày, mức 74,81 trên khung bốn giờ và mức 70,74 trên khung hàng giờ.

bitcoin.jpg

Image 5: Bản đồ nhiệt RSI của thị trường tiền số. Nguồn: Coinglass

Điều này được chứng thực bằng dữ liệu từ TradingView, cho thấy chỉ số RSI của BTC lần lượt là 89,2, 79, 72 và 70 trên các khung thời gian hàng tuần, hàng ngày, 12 giờ và 4 giờ.

Trạng thái quá mua thường dùng để mô tả diễn biến giá gần đây của một tài sản, và phản ánh dự đoán rằng giá tài sản có thể điều chỉnh giảm trong tương lai gần.

Dữ liệu bổ sung từ Alternative cho thấy Chỉ số sợ hãi và tham lam tiền điện tử hiện ở mức 82, nằm trong vùng lãnh thổ “tham lam cực độ”.

biểu đồ.jpg

Image 7: Biểu đồ Chỉ số sợ hãi và tham lam tiền điện tử. Nguồn: Alternative.me

Alternative lưu ý: “Khi các nhà đầu tư quá tham lam, thị trường sẽ phải điều chỉnh. Lưu ý rằng lần gần nhất chỉ báo này đạt mức trên 80 là vào thời điểm đỉnh cao của thị trường giá lên năm 2021, ngay trước khi BTC giảm từ mức ATH 69.000 USD xuống còn 15.000 USD trong thị trường giá xuống năm 2022.”

Mặc dù các chỉ số này đang cảnh báo những người tham gia thị trường cần quản lý rủi ro nhưng điều quan trọng cần lưu ý là chỉ báo RSI không đảm bảo rằng giá BTC sẽ sớm đảo chiều. Thị trường tiền số vốn rất biến động và BTC có thể tiếp tục tăng giá, được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng và nguồn cung giảm khi sự kiện halving đang tới gần.

>>> Mời bạn đọc thêm: Hai lý do nên mua cổ phiếu Amazon ngay hôm nay

messenger