Hai đồng tiền số này đã sẵn sàng bùng nổ

Avalanche và Chainlink đang giao dịch với mức chiết khấu 70% so với mức cao nhất mọi thời đại của chúng. Do đó, cả hai đều là những loại tiền điện tử có rủi ro cao nhưng đồng thời hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao trong năm 2024.

Cho tới thời điểm này của năm 2023, hầu như không có đồng tiền số nào ghi nhận hiệu suất âm trên khung thời gian hàng năm. Thậm chí, nhiều đồng tiền số đã ghi nhận mức tăng tới 3 chữ số. Ví dụ Bitcoin (BTC) tăng hơn 107%, trong khi Solana (SOL) tăng hơn 650%.

Đó là tin tốt. Tin xấu là, ngay cả với những đợt tăng giá đáng chú ý trong năm nay, nhiều loại tiền điện tử hàng đầu vẫn đang giao dịch với mức giá thấp hơn 70% so với mức cao nhất mọi thời đại (ATH) chỉ hai năm trước. Hai loại tiền điện tử đang có mức giá hời nổi bật hiện nay là Avalanche (AVAX) và Chainlink (LINK).

Avalanche (AVAX)

Trong đợt tăng giá gần đây nhất của thị trường tiền điện tử, Avalanche (AVAX) đã tăng vọt lên mức ATH là 146 USD. Tại thời điểm, đồng tiền số này đang giao dịch quanh ngưỡng 40 USD, tức là thấp hơn tới 70% so với mức ATH.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng đây là một mức giảm quá lớn, nhất là khi Avalanche là một trong những đối thủ cạnh tranh hàng đầu với Ethereum (ETH). Trên thực tế, Avalanche được mệnh danh là “kẻ hủy diệt Ethereum” bởi nó cung cấp các giao dịch nhanh hơn và rẻ hơn rất nhiều so với Ethereum. Cũng giống như Ethereum, Avalanche cung cấp mọi thứ mà bạn mong đợi từ chuỗi khối Lớp 1, bao gồm mã thông báo không thể thay thế (NFT), tài chính phi tập trung (DeFi), trò chơi blockchain và ứng dụng Web3.

Tin đồn mới nhất xung quanh Avalanche liên quan đến việc dự án sắp ra mắt một bộ sưu tập tiền điện tử mới. Bộ sưu tập này tương tự với chữ khắc Ordinals Bitcoin, được phát triển dựa trên khái niệm NFT truyền thống. Để giúp bạn hiểu rõ về mức độ mức độ phổ biến của chúng, hãy hình dung 95% tất cả các giao dịch trên chuỗi khối Avalanche hiện có liên quan đến các bộ sưu tập tiền điện tử này. Tùy thuộc vào quan điểm của bạn về NFT, điều đó có thể rất thú vị hoặc rất đáng sợ.

AVAX.jpeg

Trong 30 ngày qua, giá Avalanche đã tăng hơn 90% và điều đó có khả năng tạo tiền đề cho một khởi đầu mạnh mẽ cho năm 2024. Một lý do chính khiến Avalanche phục hồi mạnh mẽ vào thời điểm này có liên quan đến hiệu suất xuất sắc của Solana thời gian gần đây. Vì Solana và Avalanche có nhiều điểm tương đồng (cả hai đều là đối thủ trực tiếp của Ethereum) và Solana đã tăng hơn 650% trong năm nay, nên nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng Avalanche có thể đạt được hiệu suất tương tự. Điều này có thể sẽ thúc đẩy dòng tiền lớn của nhà đầu tư vào Avalanche trong năm tới.

Chainlink (LINK)

Chainlink cũng là một trong những đồng tiền số đã tăng vọt trong giai đoạn thị trường giá lên gần nhất. Đồng tiền số này đã đạt mức ATH là 53 USD vào năm 2021. Với mức giá hiện tại là 15 USD, Chainlink hiện đang giao dịch với mức chiết khấu hơn 70% so với mức ATH.

Điểm độc đáp của Chainlink là đây là một mạng lưới oracle phi tập trung. Trọng tâm của dự án là cung cấp dữ liệu trong thế giới thực cho các hợp đồng thông minh trên blockchain, cụ thể là những phần nhỏ của một mã máy tính có thể tự thực thi. Điều đó nghe có vẻ khá ngớ ngẩn, giống như cách mà nhiều người nghĩ về tiền điện tử, nhưng điều thực sự quan trọng đằng sau ý tưởng này là, Chainlink là trung tâm của cách trao đổi dữ liệu trong thế giới blockchain. Ứng dụng trực tiếp nhất là trong thế giới tài chính phi tập trung, nơi các hợp đồng thông minh yêu cầu quyền truy cập liên tục vào dữ liệu theo thời gian thực.

Điều đó giải thích tại sao giá Chainlink tăng vọt trong giai đoạn thị trường giá lên gần nhất. Vào mùa hè năm 2020, DeFi đã bùng nổ và nhiều người nghĩ rằng tài chính phi tập trung cuối cùng sẽ tiếp quản tài chính truyền thống (cụ thể là Phố Wall và các trung gian tài chính). Và Chainlink đã được hưởng lợi từ tất cả những tin đồn cũng như sự cường điệu xung quanh DeFi trong giai đoạn đó.

Vào năm 2023, Chainlink trở lại với một ý tưởng lớn khác liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI). Vào tháng 5, Chainlink đã phác thảo tất cả các cách tích hợp quan trọng giữa AI và blockchain. Thành thật mà nói, một số ý tưởng không hề hấp dẫn chút nào. “Xác minh tính xác thực” rất quan trọng đối với người dùng blockchain, nhưng nó cũng không phải là vấn đề nhiều người sẽ nói tới trong lúc trà dư tửu hậu. Nhưng nếu Chainlink có thể đưa ra một ý tưởng thực sự lớn - một dạng “ứng dụng đột phá” cho blockchain và AI - thì nó có thể thúc đẩy giá LINK tăng vọt trong những năm tới.

Mức chiết khẩu 70% rủi ro tới đâu?

Cần lưu ý rằng cả Avalanche và Chainlink đều là những khoản đầu tư có tính đầu cơ cao trong một thị trường tiền điện tử có tính biến động cao. Chúng ta đã thấy chúng đạt đỉnh trước khi sụp đổ. Vì vậy điều tương tự có thể xảy ra một lần nữa. Điều thực sự cần thiết là bạn phải thẩm định kỹ lưỡng về hai loại tiền điện tử này. Nếu bạn tin vào lý thuyết “thị trường hiệu quả” (một thị trường mà giá cả luôn luôn phản ánh đầy đủ tất cả các thông tin sẵn có), vậy thì phải có lý do chính đáng khiến cả hai giao dịch với mức chiết khấu lớn đến như vậy.

Tuy nhiên, nếu bạn thuộc tuýp nhà đầu tư mạo hiểm, rất có thể bạn sẽ bị thu hút bởi mức chiết khấu cao của hai đồng tiền số này. Quan trọng là, với những điều kiện thị trường hiện tại, có vẻ như cả hai đã sẵn sàng bùng nổ trong năm 2024.

messenger