Hãy mua ngay cổ phiếu Shopify đang giảm giá 56%

• Cổ phiếu của Shopify đã giảm giá hơn một nửa trong hai năm qua.

• Tốc độ tăng trưởng doanh thu chững lại và lãi suất tăng cao đã làm vỡ mức định giá bong bóng của công ty.

• Hoạt động kinh doanh của Shopify đang dần ổn định và cổ phiếu của công ty dường như đã được định giá hợp lý trở lại.

Sự ổn định của Shopify đang thu hút được nhiều sự chú ý.

Shopify (SHOP) là một trong những cổ phiếu tăng trưởng nóng nhất thị trường vào năm 2021. Cổ phiếu của nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử Canada đóng cửa ở mức cao kỷ lục 169,06 USD vào ngày 19 tháng 11 năm 2021 ở đỉnh điểm của cơn sốt mua cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu meme.

Shopify hiện đã giảm 56% xuống mức 75 USD một cổ phiếu. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm khi tốc độ tăng trưởng chững lại, tỷ suất lợi nhuận giảm và lãi suất tăng cao đã làm vỡ bong bóng định giá. Tuy nhiên, bất chấp tất cả những thách thức đó, Shopify là một cổ phiếu đáng mua vì bốn lý do sau

1. Có tiềm năng tăng trưởng dài hạn

Các công cụ thương mại điện tử tự phục vụ của Shopify cho phép người bán xây dựng gian hàng trực tuyến của riêng mình, tự xử lý thanh toán, thực hiện đơn hàng và quản lý các chiến dịch tiếp thị. Cửa hàng một điểm đến là một lựa chọn hấp dẫn cho những người bán không muốn tham gia vào một thị trường bên thứ ba khổng lồ như Amazon.

Nhiều người bán của Shopify bán sản phẩm của họ trên các nền tảng mạng xã hội bao gồm Facebook và Instagram của Meta Platforms, Pinterest và TikTok của ByteDance. Cách tiếp cận đó mang lại cho công ty một chỗ đứng vững chắc trên thị trường “thương mại xã hội” non trẻ, mà Grand View Research dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 32% từ năm 2023 đến năm 2030 khi các nền tảng mạng xã hội thu hút nhiều người mua sắm từ các gian hàng trực tuyến truyền thống.

Shopify cũng khóa người bán vào hệ sinh thái của riêng mình bằng nền tảng thanh toán Shop Pay và Ứng dụng Shop, hợp nhất những người bán hàng cục bộ trong một ứng dụng tập trung dành cho người tiêu dùng. Công ty cũng đang phát triển ra nước ngoài, đơn giản hóa các giao dịch quốc tế với nền tảng Markets Pro và mở rộng dịch vụ Shopify Plus cho những người bán có khối lượng giao dịch lớn. Tất cả những chiến lược đó sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng dài hạn của công ty khi thị trường thương mại điện tử mở rộng.

screenshot_1704886627.png

Hình 2.

2. Tăng trưởng doanh thu đang ổn định trở lại

Doanh thu của Shopify tăng vọt 86% trong năm 2020 khi đại dịch thúc đẩy mạnh bán hàng trực tuyến. Doanh thu của công ty tiếp tục tăng 57% vào năm 2021, ngay cả khi đại dịch đã qua và nhiều cửa hàng truyền thống mở cửa trở lại. Nhưng sang năm 2022, doanh thu của công ty chỉ tăng 21% do lạm phát hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng.

Sự tăng trưởng chững lại đó đã khiến nhiều nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu Shopify. Nhưng đến năm 2023, giới phân tích dự báo doanh thu của hãng sẽ tăng 20% khi môi trường vĩ mô ổn định. Họ dự báo doanh thu của Shopify sẽ tăng 18% trong năm 2024 nhưng sự chững lại nhẹ đó chủ yếu do việc bán phân khúc hậu cần có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn vào giữa năm 2023 chứ không phải do bất kỳ khó khăn vĩ mô lớn nào.

3. Tỷ suất lợi nhuận đang được cải thiện

Việc bán phân khúc hậu cần (hãng mua lại 6 River Systems vào năm 2019 và Deliverr vào năm 2022) đã bất ngờ hủy bỏ kế hoạch xây dựng mạng lưới hậu cần bên thứ nhất. Tuy nhiên, đó là một động thái cần thiết nhằm ổn định lợi nhuận hoạt động của công ty.

Trước đó, việc Shopify mở rộng hoạt động kinh doanh hậu cần, cùng với chi phí tiếp thị và lưu trữ đám mây tăng cao, đã khiến tỷ suất lợi nhuận hoạt động được điều chỉnh từ 16% trong năm 2021 giảm xuống 0% vào năm 2022. Tuy nhiên, giới phân tích dự báo con số đó sẽ tăng lên 11% vào năm 2023 và 16% vào năm 2024 khi hãng từ bỏ chiến lược hậu cần.

Sự ổn định đó đã xua tan những dự báo bi quan rằng Shopify sẽ lâm vào tình trạng khó khăn khi tốc độ tăng trưởng doanh thu bán hàng giảm sút. Các nhà phân tích dự báo lợi nhuận điều chỉnh của Shopify sẽ tăng hơn 9 lần trong năm 2023 và tiếp tục tăng 66% vào năm 2024.

4. Cổ phiếu được định giá hợp lý

Giá trị doanh nghiệp của Shopify đã từng đạt mức đỉnh 205,7 tỷ USD, gấp 37 lần doanh thu trong năm 2022. Bong bóng định giá đã vỡ khi tốc độ tăng trưởng doanh thu và tỷ suất lợi nhuận của công ty sụt giảm.

Nhưng hiện nay, Shopify có giá trị doanh nghiệp là 91,9 tỷ USD, gấp 12 lần doanh thu dự phóng trong năm 2024. Ở mức giá 75 USD, Shopify vẫn được giao dịch ở mức 129 lần thu nhập dự phóng, nhưng bội số này có thể nhanh chóng giảm khi tỷ suất lợi nhuận của công ty được cải thiện.

Shopify chưa phải là một món hời nhưng có mức định giá bền vững hơn so với giai đoạn đỉnh điểm của đợt tăng giá. Nói một cách dễ hiểu, các nhà đầu tư tin rằng hoạt động kinh doanh của Shopify sẽ tiếp tục phát triển dưới cái bóng của Amazon và những gã khổng lồ thương mại điện tử khác hãy nhanh tay mua cổ phiếu này trước khi xu hướng tăng giá trở lại.

>>> Mời bạn đọc thêm: Thương vụ xoay chuyển thị trường tài chính Pfizer Inc

messenger