Lựa chọn mua tốt hơn: Cổ phiếu Apple so với Coca-Cola

Apple và Coca-Cola, cổ phiếu blue chip nào là khoản đầu tư tốt hơn hiện nay?

Apple (AAPL) và Coca-Cola (KO) là hai trong số những cổ phiếu yêu thích của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Tập đoàn Berkshire Hathaway(BRK.A) (BRK.B) của ông hiện phân bổ tới 47% danh mục đầu tư của mình cho Apple (khoản đầu tư lớn nhất của công ty) và 7% cho Coca-Cola (khoản đầu tư lớn thứ ba).

Buffett yêu thích cả hai công ty vì họ có sức hấp dẫn thương hiệu không gì sánh bằng, tạo ra nhiều tiền mặt, liên tục mua lại cổ phiếu và trả cổ tức ổn định. Tuy nhiên, thương hiệu mang tính biểu tượng nào của Mỹ hiện là khoản đầu tư tốt hơn?

Apple phải đối mặt với sự suy thoái trong ngắn hạn đầy khó khăn

Doanh thu và thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Apple đã tăng lần lượt 8% và 9% trong năm tài chính 2022 (kết thúc vào tháng 9/2022). Tuy nhiên, đối với năm tài chính 2023, các nhà phân tích dự đoán doanh thu và EPS của công ty sẽ giảm lần lượt 9% và 6%.

Ba yếu tố gây ra sự chậm lại đó bao gồm: nhu cầu iPhone mới của thị trường ngày càng giảm (chiếm 53% doanh thu trong 9 tháng đầu năm tài chính 2023), lượng xuất xưởng máy Mac giảm trong thị trường hậu đại dịch COVID-19 và tác động tiêu cực từ lãi suất cao.

Apple.jpg

Hình 2

Apple cũng phải đối mặt với những thách thức pháp lý và vĩ mô khó lường ở thị trường Trung Quốc (chiếm 1/5 doanh thu của hãng trong 9 tháng đầu năm tài chính 2023) khi cuộc chiến công nghệ và thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Apple đang nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình tách khỏi Trung Quốc trong khi bán nhiều thiết bị hơn ở các thị trường có tốc độ tăng trưởng cao hơn như Ấn Độ, nhưng có thể phải mất ít nhất vài năm nữa để những chiến lược đó chuyển hướng.

Về mặt tích cực, hệ sinh thái dịch vụ của Apple đã có hơn 1 tỷ thuê bao trả phí tính đến cuối quý 3. Theo ZipDo, khoảng 92% người dùng iPhone vẫn có kế hoạch gắn bó với Apple cho lần mua điện thoại thông minh tiếp theo của họ, và hãng sẽ tiếp tục mở rộng hệ sinh thái của mình với các sản phẩm mới như Vision Pro.

“Gã khổng lồ” công nghệ này đang nắm giữ 166 tỷ USD tiền mặt và chứng khoán trái phiếu dễ bán - mang lại cho công ty nhiều dư địa để phát triển thông qua các khoản đầu tư và mua lại mới - và họ đã mua lại gần 1/5 số cổ phiếu của mình trong 5 năm qua. Tỷ suất dự phóng khiêm tốn 0,6% của Apple không thực sự hấp dẫn, nhưng tỷ lệ chi trả thấp 16% cho thấy công ty có nhiều dư địa để tăng cổ tức khi hoạt động kinh doanh phát triển.

Coca-Cola tiếp tục tạo ra lợi nhuận mãi xanh

Coca-Cola đã trải qua đợt suy thoái hiếm hoi vào năm 2020 khi các nhà hàng phải đóng cửa trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Tuy vậy, doanh số bán hàng tự nhiên của công ty đã tăng 16% trong cả năm 2021 và 2022 khi những trở ngại đó giảm bớt. Coca-Cola kỳ vọng doanh số bán hàng hữu cơ sẽ tăng 10% đến 11% vào năm 2023, ngay cả khi lạm phát hạn chế sức chi tiêu của người tiêu dùng.

Sự tăng trưởng ổn định của Coca-Cola được thúc đẩy bởi 3 xu hướng dài hạn, gồm: đa dạng hóa danh mục đầu tư ngoài đồ uống có ga như trà, nước trái cây, đồ uống thể thao, nước đóng chai, cà phê và thậm chí cả đồ uống có cồn; hồi sinh các loại nước ngọt hàng đầu với hương vị mới, khẩu phần nhỏ hơn và các phiên bản lành mạnh hơn cho người tiêu dùng trẻ tuổi; và sức hấp dẫn thương hiệu mãi xanh của họ so với các loại đồ uống khác.

Coca Colaa.jpg

Hình 3

EPS điều chỉnh của Coca-Cola đã tăng 7% trong năm 2022, ngay cả khi lạm phát làm tăng chi phí hàng hóa và công ty dự kiến sẽ tăng thêm 7% đến 8% vào năm 2023. Tốc độ tăng trưởng vững chắc đó đã giúp Coca-Cola kết thúc quý gần nhất với hơn 14 USD tỷ đồng tiền mặt, các khoản tương đương tiền và các khoản đầu tư ngắn hạn.

Công ty tiếp tục mua lại cổ phiếu của mình, nhưng số lượng cổ phiếu vẫn tăng khoảng 1% trong 5 năm qua nhờ khoản bồi thường dựa trên cổ phiếu bù đắp một phần cho việc mua lại.

Trong khi đó, Coca-Cola đã tăng cổ tức hàng năm trong 61 năm liên tiếp và hiện trả tỷ suất dự phóng hấp dẫn là 3,3%. Tỷ lệ chi trả bền vững ở mức 74% cho thấy công ty có thể tiếp tục tăng cổ tức hàng năm trong tương lai gần.

Kết luận

Apple giao dịch ở mức gấp 26 lần thu nhập dự phóng, trong khi Coca-Cola có bội số kỳ hạn thấp hơn là 20. Mức định giá đó có vẻ hơi cao so với tốc độ tăng trưởng ngắn hạn của họ, nhưng đó là bởi các nhà đầu tư đổ xô mua cả hai cổ phiếu trong năm qua do lạm phát, lãi suất tăng và những cơn gió ngược vĩ mô khác đã làm rung chuyển thị trường.

Apple và Coca-Cola vẫn là những khoản đầu tư dài hạn đáng tin cậy. Nhưng nếu buộc phải chọn cổ phiếu này hơn cổ phiếu kia, nhà phân tích Leo Sun của The Motley Fool gợi ý nhà đầu tư chọn Coca-Cola bởi cổ phiếu nước giải khát đa dạng hóa tốt hơn, trụ vững tốt hơn trong thời kỳ suy thoái kinh tế, cổ phiếu rẻ hơn và trả cổ tức cao hơn nhiều so với Táo Khuyết.

>> Mời bạn đọc thêm: Amgen - cổ phiếu dược có tiềm năng vươn xa

messenger