Lựa chọn tốt hơn: Meta Platforms hay Alphabet?

NHỮNG ĐIỂM CHÍNH

• Quy mô của thị trường quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu được ước tính là 680 tỷ USD.

• Meta dự kiến tăng doanh thu hàng năm thêm 13% trong năm 2024 lên 149 tỷ USD.

• Alphabet đã tạo ra hơn 58 tỷ USD doanh thu chỉ từ quảng cáo trong quý gần đây nhất.

Thu lợi nhuận từ thị trường quảng cáo kỹ thuật số là một trò chơi mà cả Meta Platforms (META) và Alphabet (GOOG) (GOOGL) đều có thể tham gia - và hai công ty này làm điều đó tốt hơn những công ty còn lại.

Kinh doanh là phải cạnh tranh. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi thế giới kinh doanh có những đối thủ huyền thoại: FedEx và UPS, Home Depot và Lowe's, Coca-Cola và Pepsi.

Có thể cho rằng, trận đấu lớn nhất và quan trọng nhất là trận đấu mới hơn và ít nổi tiếng hơn. Đó là cuộc chiến giành thị trường quảng cáo kỹ thuật số và đặt Alphabet lên bàn cân với Meta Platforms. Hãy xem xét kỹ hơn về hai đối thủ này trước khi bạn quyết định nên mua cổ phiếu nào hơn.

Meta Platforms

Điều đầu tiên là: Thị trường quảng cáo kỹ thuật số rất rộng lớn. Một số ước tính đã đặt thị trường quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu ở mức gần 680 tỷ USD và đang không ngừng tăng lên.

Thị trường rộng lớn này mang lại lợi nhuận cao, đặc biệt cho Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook và Instagram. Trong quý gần đây nhất (ba tháng kết thúc vào ngày 30/6), Meta đã báo cáo doanh thu 32 tỷ USD, với 31,5 tỷ USD, tương đương 98%, đến từ việc bán quảng cáo.

Meta-Platforms-2.jpg

Hình 2

Công ty bán quảng cáo trên mạng lưới của mình - Reel, Story, Feed và các vị trí trên Facebook và Instagram. Hơn nữa, công ty còn cung cấp Meta Ads Manager, một công cụ cho phép khách hàng xây dựng và giám sát các chiến dịch quảng cáo. Điểm thu hút nhất của Meta cho vị trí đặt quảng cáo là quy mô khán giả. Công ty tự hào có hơn 3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng - chiếm 37% dân số toàn cầu.

Các nhà phân tích kỳ vọng Meta sẽ tăng doanh thu gần 13% trong năm tới lên 149 tỷ USD. Trong khi đó, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) dự kiến sẽ tăng 24% lên 16,66 USD/cổ phiếu.

Alphabet

Giống như Meta Platforms, Alphabet tuyên bố chiếm một phần ấn tượng trong miếng bánh quảng cáo kỹ thuật số. Trong quý gần đây nhất (ba tháng kết thúc vào ngày 29/6), phân khúc Quảng cáo Google đã tạo ra doanh thu 58 tỷ USD.

Quảng cáo trên Google bao gồm doanh thu quảng cáo trên Google Search, YouTube và Google Network. Google Search, tạo ra hơn 73% doanh thu quảng cáo của Google, bán quảng cáo được nhắm mục tiêu trên trang kết quả của Google Search. Phân khúc YouTube của Alphabet (13% tổng doanh thu quảng cáo) bán quảng cáo video trên YouTube Red (ứng dụng video trực tuyến) và các dịch vụ YouTube TV. Trong khi đó, doanh thu quảng cáo trên Google Network (14% tổng doanh thu quảng cáo) đến từ các vị trí đặt quảng cáo trên Google Shopping, Gmail, Google Maps và các ứng dụng khác.

OIP.jpg

Hình 3

Tất cả góp phần tạo nên một dòng doanh thu quảng cáo cho Alphabet - và gần gấp đôi những gì Meta tạo ra. Ngoài ra, Alphabet còn có mảng kinh doanh dịch vụ đám mây khá lớn, tạo ra doanh thu 8 tỷ USD chỉ trong quý vừa qua.

Tuy nhiên, có sự đánh đổi đối với quy mô khổng lồ của Alphabet. Ví dụ, tăng trưởng khó khăn hơn. Các nhà phân tích kỳ vọng Alphabet sẽ tăng doanh thu 11% trong năm tới lên 339 tỷ USD. Theo bất kỳ thước đo nào, đó vẫn là mức tăng trưởng đáng chú ý nhưng chậm hơn một chút so với mức tăng trưởng 13% dự kiến của Meta.

Meta Platforms hay Alphabet là cổ phiếu tốt hơn để sở hữu?

Đối với các nhà đầu tư đang tìm kiếm một cuộc chơi thuần túy trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số, câu trả lời rất rõ ràng: Meta Platforms, với trọng tâm là quảng cáo kỹ thuật số, là con đường tốt nhất.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên lưu ý rằng trọng tâm của Meta cũng có thể trở thành điểm yếu, đặc biệt nếu thị trường quảng cáo kỹ thuật số chuyển biến xấu hơn. Các điều kiện kinh tế rộng lớn hơn vẫn còn nhiều thách thức, với lạm phát cao dai dẳng, lãi suất cao hơn và khả năng xảy ra suy thoái.

Những lo ngại về kinh tế vĩ mô đó có thể khiến Alphabet, với quy mô lớn hơn và mô hình kinh doanh đa dạng hơn, trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư dài hạn muốn thử sức trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số thay vì tham gia quá nhanh vào thị trường này mà không suy tính.

Dù thế nào đi nữa, cả hai công ty đều đang hoạt động tốt và có vị thế tốt để hưởng lợi từ sự tăng trưởng chóng mặt của thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Vì vậy, cả hai đều là những cổ phiếu mà các nhà đầu tư theo định hướng tăng trưởng có thể cân nhắc bổ sung vào danh mục đầu tư của mình.

messenger