MỨC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG CỦA APPLE TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY

Vào tháng 2/2024, Apple đã công bố kết quả tài chính cho quý I năm tài chính 2024, kết thúc vào ngày 30/12/2023, với doanh thu đạt 119,6 tỷ USD. Trong đó, iPhone vẫn là sản phẩm đóng góp hơn 50% doanh thu; dịch vụ là hạng mục có tỷ suất lợi nhuận cao nhất trong các danh mục của tập đoàn.

Dưới đây là một vài chia sẻ đáng chú ý của ông Tim Cook, CEO của Apple, và ông Luca Maestri, CFO của Apple, trong cuộc họp với các nhà phân tích tài chính. Đồng thời, bài viết cũng tổng hợp một số quan điểm từ hai đại diện của Six Colors, ông Jason Snell và ông Dan Moren.

Kết quả quý I cho thấy Apple đạt mức doanh thu cao thứ hai trong 4 năm gần đây. Từ tình hình này, có thể thấy doanh thu của hãng tăng mạnh vào mùa lễ hội hằng năm, trong khi các quý còn lại không có chênh lệch đáng kể. Đại diện Apple cho biết lợi nhuận sau thuế của công ty phân bổ trên một cổ phiếu thông thường (ESP) là 2,18 USD, tăng 16% so với năm ngoái và là mức kỷ lục mọi thời đại.

Co-phieu-apple-999x550-1.png

Cơ cấu doanh thu trên từng sản phẩm:

iPhone: iPhone vẫn là sản phẩm mang lại nhiều doanh thu nhất cho Apple với 58%, trong khi doanh thu của iPad chỉ chiếm 6%. Doanh thu lớn thứ hai đến từ các dịch vụ của Apple như App Store và Apple TV+.

Mac: Quý vừa qua, Mac đạt doanh thu 7,8 tỷ USD, tăng trưởng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù mẫu MacBook Pro M3 mới đã góp phần thúc đẩy doanh số, đại dịch đã gây trở ngại cho kế hoạch chuyển đổi sang vi xử lý Apple Silicon. Trước quý I, Apple ghi nhận mức tăng trưởng âm liên tục trong 4 quý đối với các dòng MacBook, nhưng con số tăng trưởng 1% là dấu hiệu khả quan.

iPad: Doanh thu iPad đạt 7 tỷ USD ở quý gần nhất, dù không có sản phẩm mới ra mắt trong năm 2023. Sản phẩm này ghi nhận tăng trưởng âm lần thứ 4 trong 4 quý gần nhất. Ông Dan Moren của Six Colors nhận xét rằng chu kỳ thay thế iPad đang trở nên dài hơn, đặc biệt trong thời kỳ đại dịch.

iPhone: Doanh thu quý vừa qua của iPhone đạt 69,7 tỷ USD, con số doanh thu cao thứ hai từ năm 2019 đến nay. Ông Tim Cook cho biết Apple đã đạt doanh thu kỷ lục ở hơn 20 quốc gia và khu vực, và tăng trưởng 2 chữ số ở các thị trường mới như Malaysia, Mexico, Philippines, Ba Lan, và Thổ Nhĩ Kỳ. Dù iPhone có sự tăng trưởng ở nhiều thị trường đang phát triển, một số thị trường đã phát triển của iPhone có dấu hiệu bão hòa. Doanh thu iPhone có tính thời vụ cao, thường bùng nổ vào mùa lễ hội cuối năm và giảm dần sau đó. Quý gần nhất tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

R.jfif

Dịch vụ: Các dịch vụ của Apple như Apple TV+, App Music, và App Store đang tăng trưởng doanh thu ổn định qua từng năm. Quý I năm tài chính 2024, doanh thu dịch vụ đạt 23,1 tỷ USD, con số cao nhất trong 5 năm gần đây. Dịch vụ không có tính thời vụ như iPhone và đang tăng trưởng ổn định. Tỷ suất lợi nhuận gộp của dịch vụ là 72,8%, so với 39,4% của các sản phẩm vật lý, khiến dịch vụ trở thành hạng mục quan trọng mà Apple có thể đầu tư mạnh trong tương lai. Số lượng thiết bị sử dụng dịch vụ của Apple đã vượt 2,2 tỷ thiết bị.

Wearable/Home/Accessories: Các sản phẩm Wearable/Home/Accessories thu về 12 tỷ USD doanh thu trong quý vừa qua, với xu hướng tăng trưởng đều đặn, nhưng có tính thời vụ. Danh mục sản phẩm này có mức tăng trưởng khiêm tốn kể từ năm 2022 và tăng trưởng âm liên tục từ quý I/2023. Các sản phẩm như AirPods và Apple Watch không có nhiều đổi mới gần đây. Đầu tư vào Vision Pro có thể cải thiện doanh thu cho hạng mục này.

Tỷ suất lợi nhuận gộp:

Tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple tăng trưởng dần theo chu kỳ. Giai đoạn 2019-2020, tỷ suất này duy trì xung quanh mức 38%, sau đó tăng lên 42% vào năm 2021. Đến hết quý I năm tài chính 2024, tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 45,9%, tăng 7% trong 5 năm. Ông Luca Maestri cho biết sản phẩm vật lý có tỷ suất lợi nhuận gộp 39,4%, tăng 280 điểm cơ bản, và dịch vụ là 72,8%, tăng 190 điểm cơ bản so với quý trước. Six Colors nhận xét dịch vụ không chỉ giúp Apple tăng trưởng doanh thu mà còn đem lại biên lợi nhuận cao.

Doanh thu theo khu vực:

Hầu hết các thị trường đều duy trì hoặc tăng trưởng doanh thu, riêng thị trường Trung Quốc có mức doanh thu giảm. Ông Tim Cook chia sẻ rằng doanh thu iPhone ở Trung Quốc có mức tăng trưởng giảm, nhưng số lượng người nâng cấp iPhone hàng năm vẫn tăng trưởng vững chắc. Vì vậy, Apple không có ý định thu hẹp hoạt động tại thị trường này.

Kết luận:

Kết quả kinh doanh quý vừa qua của Apple cho thấy iPhone vẫn đóng góp doanh thu cao nhất, nhưng Apple đang chuyển hướng sang phát triển các thị trường mới ở Mỹ Latinh và Trung Đông. Hạng mục dịch vụ của Apple thiết lập mức tăng trưởng kỷ lục ở nhiều thị trường, với tỷ suất lợi nhuận hơn 70%, có thể trở thành một trong những hạng mục mà Apple quan tâm đầu tư trong tương lai. Apple cũng đang triển khai nhiều kế hoạch liên quan đến AI và sẽ công bố chính thức vào cuối năm, đáp ứng sự mong chờ của cộng đồng người theo dõi.

Mời bạn đọc thêm: Nasdaq Composite lên đỉnh 5 phiên liên tiếp

messenger